Thứ Hai, 29/4/2024
PVEP: Vững tin trên hành trình chinh phục biển lớn

Không ngừng gia tăng trữ lượng khai thác 

Từ đầu năm đến nay, PVEP chú trọng công tác thăm dò trong nước theo hướng kiểm soát chặt chẽ, đúng tiến độ các dự án phát triển để đưa các mỏ vào khai thác theo Kế hoạch phát triển mỏ 5 năm được duyệt; triển khai các công việc bảo đảm các mục tiêu tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp. 

Nhờ chủ động sớm triển khai các giải pháp tăng sản lượng khai thác từ các giếng tiềm năng, đến hết tháng 10, đơn vị đạt 2,60 triệu tấn quy dầu từ giếng khoan Bunga Lavatera-1 (Lô PM3CAA), giếng DHN-4X và giếng DH-21XPST2 Lô 05-1(a). Các mỏ hoàn thành/hoàn thành vượt mức kế hoạch gồm cụm mỏ Sư tử (Lô 15-1), Lô PM3 CAA & 46CN, CNV (Lô 09-2), RĐ-RĐT (Lô 11-2), mỏ BRS (Lô 433a/416b). Hiệu quả từ các giải pháp kỹ thuật, duy trì uptime trên 98% còn đem lại sản lượng dầu và condensate đạt 2,01 triệu tấn (vượt 9% so với kế hoạch). Sản lượng khí bán là 998 triệu m3 (vượt 23% so với kế hoạch). Kết quả, tổng doanh thu PVEP cộng dồn 10 tháng đạt 34.232 tỷ đồng (bằng 120% kế hoạch PVN giao), đơn vị đã về đích sớm kế hoạch nộp ngân sách cả năm 2023. 


 Cụm khai thác mỏ Đai Hùng



Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Chính phủ đặc biệt là PVN, tập thể CBCNV PVEP đã nỗ lực từng ngày cho mục tiêu mở rộng phạm vi khai thác, vươn ra thế giới. Luật Dầu khí 2022 với những cơ chế ưu đãi, điều khoản tối ưu hiệu quả kinh tế của những mỏ nhỏ, mỏ cận biên khi có hiệu lực thi hành chắc chắn sẽ giúp PVEP đưa vào ít nhất 12 dự án mà trước đó chỉ là tiềm năng. Ngoài ra,  PVEP cũng tích cực hội nhập dầu khí quốc tế, trong đó tham gia đấu thầu, trực tiếp điều hành suốt giai đoạn tìm kiếm thăm dò và điều hành chung trong giai đoạn phát triển khai thác dự án mỏ Bir Seba trên sa mạc lửa Sahara, Algeria cùng nhiều dự án quan trọng khác. PVEP đang phối hợp cùng với các cơ quan thẩm quyền sửa đổi, ban hành Nghị định thay thế Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai các dự án dầu khí trong tương lai. Đến nay PVEP có 15 dự án đang khai thác (13 dự án khai thác dầu, 2 dự án chỉ khai thác khí) và tham gia điều hành thuê 3 dự án (Lô 01&02; Lô 01/97&02/97; mỏ Sông Đốc). 

Trong tháng 11, đơn vị tiếp tục thi công một số giếng khoan, thực hiện các hoạt động phát triển tại các dự án mỏ Đại Hùng pha 3 Lô 05-1(a), mỏ Sư Tử Trắng pha 2B Lô 15-1, Lô B&48/95 và Lô 52/97, mỏ BRS/MOM Lô 433a&416b (Algeria) và các dự án trọng điểm khác. Cùng với việc bám sát tiến độ các dự án, tháo gỡ các vướng mắc, PVEP tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm dự án mới và chuyển nhượng dự án nhằm xây dựng kế hoạch cho năm 2024. Trong đó, tập trung tìm kiếm các dự án ở trong nước; triển khai công tác tìm kiếm ở chính các dự án PVEP đang có, các lô mở ở Việt Nam, các cơ hội nhận chuyển nhượng các dự án có tiềm năng/phát hiện dầu khí, cơ hội thực hiện quyền ưu tiên mua trước trong các hợp đồng dầu khí. Đây cũng là giai đoạn nước rút để PVEP phấn đấu gia tăng trữ lượng 3 tháng cuối năm đạt 0,96 triệu tấn quy dầu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng năm 2023 (3,46 triệu tấn quy dầu). 

Nền tảng vững chắc từ công nghệ và nguồn nhân lực 

Bám sát mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn để trở thành công ty dầu khí hàng đầu, chung tay cùng sự phát triển của đất nước, PVEP đang áp dụng và làm chủ nhiều công nghệ hiện đại của khu vực và thế giới trong lĩnh vực dầu khí. Các công nghệ được PVEP áp dụng đều đảm bảo an toàn, giảm thiểu phát thải và ô nhiễm môi trường. Nhờ đó, công tác quản lý và công tác thăm dò, khai thác đều tối đa hiệu quả, đạt năng suất cao. 

Phát huy chuỗi giá trị của Tập đoàn khi xác định cơ cấu sản phẩm sẽ chuyển dịch dần theo hướng từ dầu sang khí; theo hướng chế biến sâu, tận dụng được tốt hơn sản phẩm của dầu thô và khí tự nhiên đưa lên, PVEP đang phối hợp với rất nhiều công ty, tổ chức ở Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu nghiên cứu, đánh giá về việc thu gom, tàng trữ và chôn lấp CO2 dưới lòng đất từ cơ chế chính sách đến công nghệ, kỹ thuật. Đơn vị còn chủ động hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như Schlumberger, Halliburton, Jogmec, Microsoft, Google... để chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận và sử dụng các giải pháp, sản phẩm công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới. Việc hiện đại hóa, chuyển đổi sang hệ thống kỹ thuật số, số hóa các tài liệu dạng giấy thông qua các hệ thống phần mềm của thực sự giúp PVEP quản lý và điều hành dễ dàng, giảm thiểu không gian lưu trữ, bảo quản và duy trì tuổi thọ của tài liệu, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, chia sẻ thông tin dễ dàng, tiết kiệm chi phí quản lý và cho phép chỉnh sửa dữ liệu linh hoạt.

Tại PVEP, nguồn nhân lực chất lượng cao thường xuyên được học tập, đào tạo và tham gia vào công tác nghiên cứu chung với các đối tác Việt Nam và nước ngoài như CNOOC (Trung Quốc), Petronas (Malaysia), Basneft, Gazpromneft, Trường Đại jocj Gupkin (Nga), Hội Dầu khí, VPI, FPT,… các hiệp hội khoa học quốc tế như SPE, SEG, AAP và SEAPEX. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành các cấp, cán bộ chuyên môn/chuyên gia ngày càng trưởng thành cả về chất và lượng, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế và đủ khả năng đảm đương mọi vị trí then chốt, quan trọng trong hệ thống quản trị, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý các dự án thăm dò khai thác dầu khí. Từ đó giúp PVEP triển khai: Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu lớn (big data), ứng dụng điện toán đám mây (cloud computing) trong các hoạt động quản lý và điều hành; sử dụng máy tự học (machine learning) để dự báo sản lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số, mô hình giả lập, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp số trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác. Bởi mục tiêu trong dài hạn mà đơn vị hướng tới là khai thác và sản xuất xanh, góp phần giảm phát thải tối đa. 

Sự kiện ngày 8/2/2023, PVEP chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu trở thành dấu mốc vô cùng ý nghĩa với CBCNV PVEP. Bởi đã có rất nhiều giai đoạn khó khăn bủa vây ngành dầu khí, đặc biệt trong giai đoạn giá dầu lao dốc. Tuy nhiên PVEP vẫn tập trung tối ưu giá thành sản xuất, ưu tiên tăng khai thác ở mỏ có giá thành sản xuất thấp. Chính sự linh hoạt, tính toán tối ưu thời điểm bán dầu đã giúp PVEP dần ổn định và củng cố dòng tiền vững vàng. Đây cũng là kết quả cho nỗ lực thay đổi tư duy quản lý, điều hành gắn với việc tự đánh giá, tự kiểm điểm, nhìn nhận thẳng thắn các yếu tố chủ quan của PVEP. Một tập thể thực sự được tái cơ cấu mạnh mẽ và toàn diện nhờ những con người giàu nhiệt huyết, yêu nghề, mang trong mình tâm thế sẵn sàng biến thách thức thành cơ hội. 

Nhìn vào chặng đường đã qua để thấy PVEP đã có sự chuyển mình rõ rệt từ đổi mới, triển khai đồng bộ các giải pháp kinh tế, kỹ thuật, quản lý cho đến chủ động đầu tư ra nước ngoài để đảm bảo an toàn nguồn vốn. Bắt kịp xu hướng công nghệ 4.0, PVEP sẽ tiếp tục tìm tòi, ứng dụng sáng tạo các giải pháp khoa học hiện đại để tăng tính chuyên nghiệp trong hệ thống quy trình điều hành, tăng sản lượng khai thác, tăng tiềm lực tài chính; khẳng định vải trò tiên phong của mình trong lĩnh vực dầu khí. 

 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất