Thứ Sáu, 26/4/2024
UDIC tự hào về hành trình 50 năm xây dựng và phát triển

Những dấu mốc đáng nhớ

Xuất phát điểm là Công ty San nền trực thuộc Sở Xây Dựng Hà Nội được thành lập ngày 06/10/1971, UDIC khi đó chỉ là một công trường nền đất nhỏ bé có khoảng 100 CBCNV chủ yếu là lao động thủ công với công việc chính là tạo mặt bằng xây dựng các tiểu khu nhà ở của Thủ đô.Được sáp nhập vào Xí nghiệp Cơ giới (Tháng 7/1987), năng lực sản xuất của Công ty tăng lên gần 900 người với 7 phòng ban và 9 đơn vị sản xuất trực thuộc.


 

Trong những năm 1988 – 1990, Công ty gặp rất nhiều khó khăn do máy móc thi công hạn chế lại đối mặt với những diễn biến phức tạp của nền kinh tế thị trường nên tác động rất lớn đến đời sống người lao động. Công ty một lần nữa đổi tên thành Công ty Xây dựng Công trình Kỹ thuật Hạ tầng (04/1990).Sức mạnh từ những giọt mồ hôi, công sức của CBCNV đã giúp Công ty từng bước hoàn thành và vượt kế hoạch được giao, thực hiện đầy đủ chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước hàng năm.
 
Ngày 05/01/1996 đánh dấu cho sự phát triển thương hiệu UDIC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng khi đổi tên thành Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị với việc bổ sung nhiều ngành nghề kinh doanh mới. Lễ khởi công dự án khu đô thị Trung Yên năm 1999 diễn ra trong niềm hân hoan của CBCNV khi đã hiện thực hóa ước mơ làm chủ của UDIC theo đúng tiêu chí “xây nhà để bán như xây nhà cho chính mình ở”.Công ty đã trúng thầu hàng trăm công trình tiêu biểu như: Hạ tầng KCN Sài Đồng B, trung tâm thương mại DEAHA, đại sứ quán Nhật Bản, KCN NOMURA (Hải Phòng), khu di dân Thủ Lệ, Phúc Xá, nút giao thông Chùa Hà - đường 32B…

Năm 2005 là năm đầu tiên UDIC chính thức đi vào hoạt động thí điểm theo mô hình Cty Mẹ - Cty Con. Những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp (DN) trong tiến trình phát triển và hội nhập khi đó lại chính là cơ hội để UDIC chứng minh năng lực khi hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD. Vì vậy đến ngày 13/7/2010, UBND TP quyết định chuyển Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thành Cty TNHH MTV hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con nhằm tạo thêm sự chủ động, linh hoạt cho Tổng Công ty trong SXKDvà  hội nhập kinh tế quốc tế.

Khẳng định thương hiệu, vươn tầm cao mới

Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện mọi mặt UDIC đã tái cơ cấu DN theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp; từng bước đa dạng ngành nghề trong: Đầu tư - Xây lắp - Sản xuất công nghiệp và VLXD - Tư vấn - Kinh doanh dịch vụ và xuất nhập khẩu. Thực tế, doanh thu từ lĩnh vực đầu tư ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu. Với vai trò là Cty Mẹ,UDIC tập trung tối đa hóa hiệu quả đầu tư phát triển nhờ đổi mới công nghệ, cơ cấu sản phẩm, mở rộng thị trường, phát huy được lợi thế so sánh về vốn, thương hiệu và năng lực cạnh tranh.Vì vậy nhiều DN bên ngoài tự nguyện trở thành Công ty con, Công ty liên kết với 25 đơn vị (01/01/2005) lên đến 43 đơn vị hiện nay (6 công ty liên doanh với nước ngoài). 

Từ đây UDIC thực sự bứt phá, vươn lên mạnh mẽ khẳng định thương hiệu với hàng loạt các dự án đầu tư tiêu biểu như: các khu đô thị Trung Yên, Yên Hòa, Nam Thăng Long, Hạ Đình, Nghĩa Đô…; các công trình hỗn hợp cao tầng tại Trung Yên Plaza, UDIC Complex, UDIC Riverside, khu nhà ở cao tầng và dịch vụ Cầu Tiên, G3-AB Yên Hòa…; mở rộng địa bàn tới Phú Quốc (Kiên Giang), Hà Nam… Tất cả là nhờ Tổng công ty đã mạnh dạn đầu tư các thiết bị hiện đại, đồng bộ từ đó tạo ra năng lực thi công đa đạng, tạo thế chủ động trong lĩnh vực đấu thầu và thi công những công trình lớn, có độ phức tạp cao. 

Trong 2 năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh, ngành xây dựng đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức. UDIC nhanh chóng thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống, dập dịch hiệu quả vừa triển khai các giải pháp thúc đẩy SXKD đồng thời chủ động điều chỉnh Quy chế quản lý cho phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp trong tình hình mới.Được sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội các khó khăn dần được tháo gỡ. Năm 2020, Tổng Công ty đã trúng thầu 22 công trình, hạng mục công trình với tổng giá trị đạt trên 1.047 tỷ đồng. 
 
Xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng, Tổng công ty đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, khóa đào tạo nghiệp vụ cũng như tạo điều kiện cho các cán bộ chủ chốt học tập trong nước và quốc tế để nâng cao trình độ. Nhờ tư duy mới, tầm nhìn xa UDIC luôn mạnh dạn đề bạt, bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có năng lực, trình độ và tâm huyết với nghề. Cùng với đó, đời sống vật chất tinh thần của CBCNV rất được chú trọng.Ngoài những giờ làm việc căng thẳng UDIC thường xuyên tổ chức những sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong DN. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, thể chất còn có tác dụng tích cực tới tinh thần làm việc, nâng cao hiệu suất làm việc của người lao động. UDICcòn đi đầu trong việc thực hiện tốt trách nhiệm của DN với cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Thành quả cho những nỗ lực không ngừng của UDIC là thương hiệu ngày càng vang xa.Ghi nhận thành quả ấy Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phẩn thưởng cao quý cho tập thể, Đảng bộ và các cá nhân xuất sắc.Đặc biệt, ngày 30/09/2021 vừa qua, tập thể CBCNV đã vỡ òa cảm xúc khi UDIC chính thức được Chủ tịch nước ký tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là cột mốc đáng ghi nhớ trong tiến trình phát triển lớn mạnh hơn nữa của Tổng Công ty. Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, các thế hệ CBCNV tại UDIC không khỏi xúc động và tự hào bởi Tổng công ty đã tạo nên những giá trị vững bền, xứng đáng với sự tin tưởng của  lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đối tác và khách hàng. Niềm tin ấy sẽ là nguồn động lực to lớn để UDIC tiếp tục khẳng định tài lực, vươn ra biển lớn, góp sức cùng sự phát triển vượt bậc cùan gành xây dựng nước nhà. 

PV


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất