Thứ Bảy, 20/4/2024
Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La: Đến với Điện Biên Phủ hành trình về nguồn đầy ý nghĩa

Tri ân những anh hùng đã hi sinh vì bình yên của Tổ quốc

7h30 sáng ngày 7/5, Đoàn khởi hành từ Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Trụ sở Công ty tại Thành phố Sơn La đến với Thành phố Điện Biên. Điểm đến đầu tiên trong đầu giờ chiều là Nghĩa trang lịch sử Điện Biên Phủ. Các nghĩa trang A1, Him Lam, Tông Khao và nghĩa trang Độc Lập trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ đang là nơi yên nghỉ của hơn 6 nghìn liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ và hi sinh khi tham gia kháng chiến làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào. 


 Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty (đứng ở thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn dâng vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ

 

Tại lễ dâng hương tưởng niệm, đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy Giám đốc Công ty - Trưởng đoàn đại diện đặt vòng hoa, thắp nén tâm hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ. Những nén tâm nhang của cả đoàn lần lượt được thắp trên từng phần mộ các anh hùng, liệt sĩ người có tên, có tuổi và cả những phần mộ liệt sĩ chưa có tên như một lời tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi - những người may mắn được sống trong tự do, hòa bình và độc lập. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại nơi đất mẹ nhưng ý chí quật cường của những chiến sĩ cách mạng Việt Nam anh dũng sẽ được ghi nhớ muôn đời.   

Điểm đến tiếp theo của đoàn là Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên cứ điểm đồi D1. Đây là công trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử, tính nhân văn và tâm linh sâu sắc về một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là minh chứng hùng hồn cho sự bất diệt, tồn tại và phát triển bền vững của mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được tận mắt thấy gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Các hướng dẫn viên đã góp phần tái hiện một cách sinh động, rõ nét cuộc chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta với 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử khiến ai cũng xúc động, bồi hồi. Đặc biệt nhất là bức tranh Panorama được ví như bản hùng ca về chiến tranh càng giúp các thành viên trong đoàn thêm trân quý những giá trị lịch sử cùng những hy sinh mất mát lớn lao từ các bậc cha anh.


 Đoàn Công ty Thủy điện Sơn La chụp ảnh lưu niệm tại
 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Ngày thứ nhất của chuyến đi kết thúc trong không khí thân mật của bữa tối kết hợp giao lưu, kết nối đồng đội, trao đổi kinh nghiệm công tác Đảng, đoàn thể giữa các chi bộ. 

Các di tích lịch sử - minh chứng cho ý chí kiên cường của quân dân ta

Đến với Điện Biên Phủ trong những ngày tháng lịch sử này, đoàn chúng tôi tiếp tục khởi hành từ sáng sớm ngày 8/5 để tham quan: Đồi A1, Hầm Đờ Cát, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh. Đến nay, đồi vẫn vẹn nguyên dấu tích hố Bộc phá được tạo thành bởi 960kg thuốc nổ. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồi A1 nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng nhờ căn hầm cố thủ, vốn là hầm rượu vang của toà công sứ Pháp trước năm 1945. Các thành viên đã cùng nhau trải nghiệm một số hoạt động thực tế như: nấu cơm chiến sĩ bằng bếp Hoàng Cầm, đẩy xe đạp thồ để chở nhu yếu phẩm, nghe các câu chuyện về chiến dịch và sinh hoạt của người lính trong chiến đấu. 

Tại hầm Đờ Cát, chúng tôi được chia sẻ câu chuyện về sự kỳ công khi xây dựng với hàng rào phòng thủ là hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Và cũng chính nơi này, Tướng De Castries và toàn bộ Bộ chỉ huy của quân Pháp bị bắt sống, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh trường kỳ gian khổ của quân và dân ta.

Rời căn hầm kiên cố nhất Đông Dương một thời, đoàn đến với Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ, dưới chân núi Pú Đồn. Nơi đây hiện còn lưu giữ nhiều di tích như: Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Trưởng ban thông tin liên lạc Hoàng Đạo Thúy… Chăm chú lắng nghe từng lời thuyết minh, ai cũng dâng trào cảm xúc tự hào và tôn kính dành cho vị Đại tướng tài ba cả về mưu, trí và dũng. Những bài học đó càng thôi thúc chúng tôi tiếp tục rèn luyện để trở thành các Đảng viên, Đoàn viên tiên phong, gương mẫu, noi theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.


 Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La lần thứ III,
 nhiệm kỳ   2022 -2027

 

Chiều cùng ngày, chuyến hành trình về nguồn năm 2022 của Đảng ủy Công ty đã khép lại trong niềm hân hoan, phấn khởi của gần 30 thành viên tham gia. Cùng với thành công của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức ngày 06/5/2022, chuyến đi càng tăng thêm phần ý nghĩa bởi các chương trình hoạt động chất lượng do Đảng, Đoàn phát động. Đoàn Thanh niên Công ty thực sự phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, giữ vai trò xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động. Chỉ vẻn vẹn có 2 ngày nhưng các thành viên đều nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tăng cường giao lưu, hiểu biết nhằm học hỏi, phấn đấu rèn luyện không ngừng. 

Trân trọng sự hy sinh của thế hệ cha anh đã đổ xuống vì nền độc lập, tự do và hòa bình cho dân tộc, chúng tôi càng thấy rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình để chung tay, góp sức xây dựng Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La ngày một trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Lan Anh - P.HCLĐ


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất