Thứ Tư, 24/4/2024
Nhiệt điện Hải Phòng đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão

Nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra do mưa bão, trong những năm qua Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng luôn thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng do Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng quản lý và vận hành nằm trên địa phận xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Phía Bắc giáp sông Giá, phía Đông gần kề bến phà Rừng, phía Nam cạnh khu công nghiệp đóng tàu Nam Triệu, phía Tây Bắc là thị trấn Minh Đức.


 Công tác diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giúp Công ty kịp thời ứng phó các tình huống phát sinh do mưa bão gây ra

 

Ông Dương Sơn Bá- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng - cho biết: “Trong những năm qua nhờ làm tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nên hầu như nhà máy không để xảy ra sự cố thiệt hại người và tài sản do mưa bão gây ra”.

Cũng theo ông Dương Sơn Bá, những năm gần đây các hiện tượng thời tiết bất thường thường xuyên xảy ra đã gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Với vị trí, địa lý của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nằm ngay cửa sông Bạch Đằng - khu vực có hệ thống thủy triều phức tạp, mực nước sông thay đổi nhanh, có thời điểm mức nước sông lên rất cao, đây cũng là khu vực có khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều và chịu nhiều ảnh hưởng do bão. Do vậy công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với 11 thành viên trong đó Phó tổng giám đốc Công ty là trưởng ban. Hàng năm Công ty đều xây dựng các phương án và các biện pháp phòng ngừa trước, trong và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó kịp thời, Công ty đã phân công nghiệp vụ cụ thể cho từng thành viên của Ban chỉ huy, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, chủ động khi giải quyết các vấn đề có liên quan xảy ra cũng như phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Có phương án huy động nhân lực, tài chính, vật tư, thiết bị… đồng thời tham gia phòng ngừa trước, trong và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ngoài ra, lực lượng trực tiếp sản xuất gồm tất cả lực lượng vận hành của các kíp làm việc 24/24h hàng ngày, luôn luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai khi được huy động.

Đặc biệt hàng năm Công ty đều tổ chức công tác diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ công nhân viên trong việc chủ động sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của lãnh đạo, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị trong công ty, từ đó rút kinh nghiệm hoàn thiện phương án phòng chống bão, lụt, cứu hộ, cứu nạn của công ty.

Thông qua diễn tập, công ty đã phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng tham gia công tác phòng chống thiên tai, góp phần giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra. Đây cũng là dịp tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty về những nguy cơ bị ảnh hưởng, tác động của thiên tai đến đời sống, sản xuất, từ đó có biện pháp chủ động phòng, chống và ứng phó linh hoạt.

Bên cạnh đó, trước mỗi mùa mưa bão, Công ty đã huy động lực lượng cán bộ công nhân viên chặt tỉa cành cây tránh gãy, đổ gây thiệt hại cho con người và thiết bị; trước khi có mưa bão Công ty chủ động cho che đậy kho bãi, nhà cửa, hạ thấp cần cẩu, neo buộc xà lan… đặc biệt không cho người lao động thực hiện công việc trong điều kiện thời tiết không cho phép. Huy động lực lượng và thiết bị, vật liệu sẵn sàng đối phó với thiên tai, bão lũ và sẵn sàng phát điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khắc phục hậu quả của thiên tai.

"Mỗi khi vào mùa mưa bão, toàn thể công ty chúng tôi luôn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Trong đó xác định phương án cụ thể đối với từng khu vực có nguy cơ cao, đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra”, ông Dương Sơn Bá cho biết.

Nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trên mà trong những năm qua Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, không để xảy ra các vụ sự cố gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như con người do mưa bão, thiên tai gây ra.

PV

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất