Thứ Năm, 9/5/2024
Công đoàn VATM: Nơi gắn kết người lao động với doanh nghiệp

Năm 2023, hoạt động hàng không tăng trưởng phục hồi sau đại dịch Covid-19, tại một số thời điểm hoạt động bay nội địa tăng cao. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (Tổng công ty) được đẩy mạnh, một số công trình dự án trọng điểm đang triển khai đặt ra nhiều nhiệm vụ cấp bách với yêu cầu về khối lượng công việc và tiến độ hoàn thành. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội mà còn là thách thức cho Tổng công ty nói chung và hoạt động công đoàn nói riêng. 


 Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát tiếp cận - tại sân Nội Bài



Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Công đoàn các cấp của Tổng công ty đã chủ động phối hợp với chuyên môn, tích cực vận động cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) tập trung ưu tiên hàng đầu thực hiện nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn, nhất là trong các dịp cao điểm. Tính đến hết ngày 31/12/2023, Tổng công ty bảo đảm an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, đạt 752.906 lần chuyến, bằng 113,93% so với kế hoạch năm 2023 và bằng 139,12% so với thực hiện năm 2022. Tổng công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp tối ưu hóa về phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay đáp ứng yêu cầu, tiết kiệm kinh phí của các Hãng hàng không, giảm khối lượng công việc cho lực lượng KSVKL. Tổng công ty đã tăng cường tự thực hiện bảo trì, bảo dưỡng khai thác các trang thiết bị kỹ thuật hiệu quả, tiết kiệm chi phí, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác điều hành bay; tập trung xây dựng nguồn lực, kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý; đẩy mạnh công tác đầu tư, quyết liệt triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm: dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án thành Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; dự án Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh; dự án công trình đảm bảo hoạt động bay tại Cảng Hàng không Điện Biên. Cùng với đó đời sống, mức thu nhập của người lao động ngày càng được cải thiện và nâng cao; các hoạt động văn hoá - xã hội thể dục thể thao đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Để đạt được kết quả trên đây, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tổng công ty duy trì thực hiện chế độ chính sách về tham gia đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn cho NLĐ. Tiếp tục thực hiện việc mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động năm 2023-2024. Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, động viên các lực lượng trực tại các cơ sở điều hành bay; tổ chức thăm hỏi, trao quà hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động. Đối với lực lượng tham gia trực Tết tại các cơ sở điều hành bay, Công đoàn phối hợp với chính quyền chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, tinh thần đảm bảo tổ chức đón Tết đầm ấm, an toàn. Trong dịp Tết Quý Mão, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam đã trao hỗ trợ từ Quỹ XHTT số tiền 302 triệu đồng cho 151 người lao động; công đoàn Tổng công ty hỗ trợ cho 155 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 77.500.000 đồng. 

Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, trong năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức thành công cuộc thi Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử Tổng công ty, với chủ đề: “VATM - 30 năm xây dựng và phát triển” theo hình thức trực tuyến đã thu hút được hàng nghìn đoàn viên tham gia; đã có 02 tập thể và 30 cá nhân được trao giải. Thông qua cuộc thi đã góp phần tuyên truyền tới người lao động về truyền thống và những thành tựu của Tổng công ty qua 30 năm xây dựng và phát triển, khơi dậy niềm tin, niềm tự hào trong mỗi CBNV để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ngày càng phát triển. Tại Công ty Quản lý bay miền Trung, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với chính quyền tổ chức Hội thao cấp Tổng công ty đã có 11 đơn vị thuộc Tổng công ty và 500 vận động viên tham gia trên tổng số 12 bộ môn và 28 nội dung tranh tài. Ban Tổ chức đã trao tổng số 113 giải cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Hội diễn Văn nghệ với chủ đề “Tự hào 30 năm Quản lý bay” đã được tổ chức thành công tại Hà Nội với sự tham gia của 09 đội với hơn 180 diễn viên là cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị tham gia biểu diễn 39 tiết mục tại hội diễn. Ban Tổ chức đã trao 45 giải cho các tiết mục đạt giải. 

Với đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, trong đó gần 4 nghìn đoàn viên tại 11 Công đoàn cơ sở luôn có sự phối hợp, đoàn kết thống nhất, tích cực hưởng ứng và tham gia mọi hoạt động phong trào. Tại đơn vị; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ đều được Công đoàn các cấp chăm lo, bảo vệ. Hội nghị NLĐ các cấp hàng năm đã phát huy dân chủ tại cơ sở, các kiến nghị của NLĐ được Lãnh đạo chính quyền các cấp quan tâm giải quyết, tháo gỡ. Tổ chức Công đoàn trong Tổng công ty đã phát huy vai trò trong việc triển khai các phong trào thi đua, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; duy trì phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Gắn mục tiêu phát triển bền vững cùng an sinh xã hội, các cấp Công đoàn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xã hội từ thiện ý nghĩa, như: sẻ chia cùng đồng bào nghèo nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023; chương trình ‘tình nguyện mùa đông 2022” tại xã Lùng Tám và chương trình “thắp sáng vùng biên” tại xã biên giới Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang; tặng quà bệnh nhân khó khăn tại bệnh viện Da liễu, tỉnh Khánh Hòa; ủng hộ Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng; tặng quà duy tu Đài tưởng niệm nghĩa trang phường Bồ Đề; ủng hộ chương trình 01 triệu tập vở cho học sinh các dân tộc Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước; ủng hộ 500.000.000đ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên,... Đặc biệt, Công đoàn cơ sở còn duy trì tốt việc phụng dưỡng 08 Mẹ VNAH, mẹ liệt sỹ cô đơn tại Thái Bình, Sơn La, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình, hỗ trợ nuôi dưỡng 02 cháu con CBNV. 

Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, Lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Công đoàn các cấp đã và đang phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Đây chính là động lực, là điểm tựa thúc đẩy tập thể CBNV Tổng công ty tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức mình xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.  

Nguyễn Hạnh


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất