Thứ Ba, 14/5/2024
Mê đắm sắc màu chợ phiên Cán Cấu

 Ngay từ sáng sớm, chợ đã nườm nượp kẻ bán, người mua, nhưng kỳ lạ là rất thanh bình yên ả, chứ không ồn ào, vội vã như phiên chợ dưới xuôi

 

Không ồn ã, xô bồ, đua chen, Cán Cấu giữ lại cho mình những nét riêng độc đáo và không lẫn với bất kỳ phiên chợ vùng cao nào khác. Vượt qua quãng đường 100km từ TP.Lào Cai về phía đông bắc, hít hà chút sương sớm giăng mắc khắp các triền núi, con đường những ngày tháng 2, du khách sẽ lạc vào thế giới của sắc màu và nhất định sẽ bị hút hồn theo những màu sắc đó.

Nhìn từ xa, chợ phiên Cán Cấu thật đẹp, rực rỡ và sinh động. Từng gian hàng nhỏ nằm ẩn hiện trong những túp lều lợp bằng lá đơn sơ, cạnh những thửa ruộng bậc thang trùng trùng, nối tiếp nhau hút tầm mắt du khách. Phiên chợ được người Mông Hoa và người Giáy mở vào thứ bảy hằng tuần, hay những ngày lễ tết, là dịp để bà con trao đổi nông phẩm, sản vật, cũng đơn giản chỉ là ngày cả gia đình ra chợ phiên, xúng xính quần áo đẹp để đứng ngắm nhìn nhau.

Đủ mọi sản vật được bà con mang về đây, từ quần áo thổ cẩm được dệt từ bàn tay tài hoa của người phụ nữ, đến những con vật vừa săn bắt được, cây măng vừa hái… hay dụng cụ phục vụ cho công việc cày cấy, làm nương.Chợ phiên Cán Cấu họp ngay ven đường 153 - con đường đất đỏ duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn Si Ma Cai. Từ mờ sáng, từng dòng người tấp nập đến chợ, tiếng các thiếu nữ vùng cao cười đùa ríu rít như đánh thức cả núi rừng.

Bên cạnh đó, khu vực ẩm thực, nơi bày bán và phục vụ du khách đủ món ăn độc đáo của người vùng cao cũng luôn sôi động. Mùi thơm của thảo mộc, gia vị trong những nồi nước đang sôi trên bếp than hồng như mời gọi du khách. Và khó ai lên với phiên chợ vùng cao này, lại không sà vào thưởng thức, xì xụp húp cho đến cạn bát miến, hay phở được làm từ những nguyên liệu đặc biệt do chính bàn tay người dân ở Cán Cấu làm nên. 

Nguồn: quehuongonline.vn

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi