Thứ Sáu, 19/4/2024
Đặc sắc lễ cầu mưa của dân tộc Gia Rai
Già làng buộc gà vào cây nêu để chuẩn bị lễ cầu mưa.

Lễ cầu mưa được tổ chức ở nhà rông. Trước khi làm lễ cầu mưa, bà con trong làng tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong làng. Đàn ông thì lên rừng khai thác nguyên vật liệu để làm cây nêu. Người thì đi phát dọn ngoài bờ suối - nơi tiến hành làm lễ cầu khấn các thần, còn phụ nữ đi hái các loại rau rừng để chế biến món ăn truyền thống dùng trong tiệc rượu lễ hội. Tại nhà rông, già làng cùng các thanh niên to khỏe sẽ lấy tiết các con vật hiến sinh (lợn, gà), mở ché rượu cần, để bắt đầu nghi lễ. Sau khi lấy tiết con vật hiến sinh, già làng lấy phần gan và tiết đặt trên tai ghè rượu cầu khấn các thần linh. Khấn xong, già làng rót rượu vào bầu nước đã đập bể một nửa, bà con quây quần bên ghè rượu. Thanh niên là những người đầu tiên mở bình, nhấc cần khai tiệc rượu. Họ uống rượu trong niềm hân hoan say đắm.

Sau khi làm lễ tại nhà rông xong, dân làng mang cây nêu, con gà xuống bờ suối và tiến hành dựng cây nêu. Dân làng tập trung chung quanh cây nêu, già làng lấy con gà và một người thanh niên khỏe mạnh buộc vào cây nêu và đặt bầu rượu cạnh cây nêu. Lúc này, già làng cùng dân làng tiếp tục cầu khấn các thần linh phù hộ cho dân làng được hạt mưa to để trồng trọt, có nước uống, cơm ăn, người người khỏe mạnh. Cầu khấn xong, toàn thể dân làng tập trung xung nước, dùng tay tát nước vào con gà con (vật hiến sinh) cho đến chết, riêng người thanh niên được buộc vào cây nêu chỉ chạy vòng quanh cây nêu làm cho dây đứt rồi chạy đi. Sau đó, toàn thể dân làng quay về nhà rông tiếp tục làm lễ khấn tạ ơn các thần linh.

Lễ cầu mưa kết thúc bằng màn đánh chiêng trống, múa hát rộn ràng của đông đảo bà con. Ai nấy đều vui mừng phấn khởi vì thần linh phù hộ, đem mưa tới cho mùa màng tươi tốt cùng nhau tham dự tiệc liên hoan đến khi mặt trời xuống núi, rượu nhạt, người say mới về nhà nghỉ ngơi.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 20/3/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất