Thứ Bảy, 20/4/2024
Ngọt ngào hương vị bánh chuối Nà Hang

 

Để làm được món bánh chuối thơm ngon cũng cần nhiều công phu, tỉ mỉ. Chuối là nguyên liệu quan trọng nhất làm nên hương vị bánh chuối được chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Chọn những quả chuối to, chín vàng đều (giống chuối lá địa phương), bóc vỏ đem phơi nắng. Khi chuối khô, đem gói kín trong lá chuối khô bảo quản trên gác bếp, khi dùng mới lấy xuống, rửa sạch cho vào nồi, đổ ngập nước hầm nhừ. Gạo nếp làm bánh phải là gạo nếp cái hoa vàng, hay nếp nương dẻo, thơm được ngâm nước 5 - 6 tiếng rồi mới vớt ra để ráo đem đi xay thành bột. Nhân của bánh được làm bằng đỗ xanh, hoặc lạc rang trộn với đường. Đem chuối đã hầm nhừ trộn đều với bột cho thật nhuyễn, đến khi chuối và bột dẻo quánh quện sánh vào nhau thành một màu vàng sẫm thì bắt tay vào gói bánh. Chọn những tàu lá chuối bánh tẻ đã phơi khô, nặn bột thành những chiếc bánh tròn dẹt, đặt hai chiếc bánh ở hai đầu lá rồi cuốn lại gập thành từng cặp bánh. Gói xong, bánh được xếp vào chõ hấp. Khoảng một tiếng sau, khi thấy hương bánh tỏa thơm ngào ngạt là bánh đã chín. Dỡ bánh ra khỏi chõ, vắt từng cặp treo lên dây phơi hoặc sào nứa trong nhà để ráo bánh.

Bánh chuối, món ăn dân dã mang hương sắc của mảnh đất và con người vùng cao Nà Hang. Bánh chuối có vị ngọt mát của chuối, béo bùi của lạc, đậu xanh, dẻo thơm của nếp hương. Ăn miếng bánh chuối ta thấy lưu luyến mãi hương vị đậm đà, ngọt ngào của núi rừng vùng cao.

Ngày nay, Nà Hang đã trở thành khu du lịch sinh thái nổi tiếng. Đến với Nà Hang du khách thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ thủy điện Tuyên Quang, khu 99 ngọn núi, hang Phia Vài, động Song Long, ruộng bậc thang Hồng Thái, cùng vẻ đẹp nên thơ của thác Khuổi Nhi, thác Mơ Pác Ban... Và thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của Nà Hang như rượu ngô, thịt trâu khô, cơm lam, xôi ngũ sắc... Món bánh chuối đã trở thành đặc sản được làm nhiều để bán phục vụ du khách. Đã có nhiều hộ gia đình chuyên làm bánh chuối giao cho các cửa hàng bán tại các điểm du lịch như gia đình bà Hoàng Thị Nghiên, ở tổ 4 thị trấn Na Hang. Bánh chuối đã trở thành một món quà không thể thiếu với du khách khi đến Nà Hang. Và từ đó, món bánh chuối đã theo du khách đi đến nhiều miền quê, nó gợi nhớ, níu kéo bước chân du khách hẹn ngày trở lại về với vùng đất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có những con người cần cù lao động và rất thân thiện, mến khách.

                                                                          Kim Ngân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất