Thứ Tư, 24/4/2024
Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2019

 Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trường Sơn phát biểu tại buổi mít tinh

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15 tháng 10 hàng năm do Tổ chức Đối tác Rửa tay Toàn cầu khởi xướng và được Liên Hiệp Quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người. Mỗi năm có khoảng 100 quốc gia tổ chức phát động và khoảng 200 triệu người tham gia.

Tại Việt Nam từ năm 2008, hàng năm Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Năm nay, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Quỹ Unilever Việt Namtổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” với chủ đề Rửa tay với xà phòng – Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam. Chủ đề năm nay nhằm kêu gọi tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức, mọi người cùng hành động hướng tới mục tiêu xoá bỏ sự bất bình đẳng, đảm bảo tất cả mọi người đều được tiếp cận đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như được trang bị kiến thức về rửa tay với xà phòng để không ai bị bỏ lại phía sau, góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình nghị vì sự phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. 

Trong những năm qua, Bộ Y tế  đã phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức quốc tế (như Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc, Ngân hàng Thế giới...),Quỹ Unilever Việt nam... tổ chức các hoạt động mít tinh, truyền thông về vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng tại cộng đồng, các trường học, bệnh viện, nhà máy, khu chế xuất ... Riêng Chương trình hợp tác với Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy) đã thực hiện tại 8.000 trường học, 35 bệnh viện, 3.000 cộng đồng hội phụ nữ, 300 nhà máy, khu chế xuất và hỗ trợ các hoạt động truyền thông rửa tay với xà phòng tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ thuộc “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới. Để tiếp tục hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, năm nay Bộ Y tếphối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam thực hiện nhiều hành động thiết thực, cụ thể như cùng với 2.500 học sinh, sinh viên thực hiện vũ điệu rửa tay với xà phòng lớn nhất từ trước đến nay và phát động cuộc thi “Vũ điệu rửa tay với xà phòng” hướng đến mục tiêutạo thói quen rửa tay với xà phòng.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các Ngành, các Cấp chính quyền, Cơ quan Đoàn thể, các tổ chức và cơ quan báo chí cùng phối hợp với Ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng. Xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau; cũng như đảm bảo tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng; Cùng với đó thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp; cũng như đẩy mạnh giáo dục về rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ. Đồng chí Thứ trưởng cũng tin tưởng và hy vọng với sự vào cuộc tham gia của các Ban/Ngành, các tổ chức xã hội, các em học sinh và mọi tầng lớp nhân dân thì hoạt động rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sẽ phát triển bền vững, góp phần đầy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe con người.

Cũng trong buổi mít tinh, các đại biểu khách mời cùng học sinh, sinh viên đã thực hiện nghi thức cam kết in dấu tay, thực hành rửa tay với xà phòng hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng và chứng kiến màn đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng của học sinh và sinh viên.

Thanh Mai

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất