Thứ Bảy, 27/4/2024
Ngành y tế Lạng Sơn: Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Quan chăm sóc bệnh nhân điều trị tại đơn vị

 

Hiện nay, thời tiết đã chuyển sang mùa hè. Do thời tiết mùa hè rất oi nóng dẫn đến nguy cơ phát sinh, lây lan một số dịch, bệnh truyền nhiễm hay gặp như: cúm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não. Các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa (tiêu chảy, tả, lỵ…) cũng có thể gia tăng do không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để  phòng, chống dịch, bệnh đạt hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã chủ động và tích cực phối hợp với các bệnh viện, hệ thống y tế dự phòng ở cấp huyện, xã, phường, thị trấn trong hoạt động phòng, chống các dịch, bệnh truyền nhiễm trong mùa hè. Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm CDC cho biết: Từ đầu năm 2020, đơn vị đã xây dựng các phương án cụ thể để khi có các tình huống dịch, bệnh mùa hè xảy ra có thể sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị trong triển khai biện pháp phòng, chống. Trung tâm và các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm thực hiện công tác giám sát, báo cáo tình hình dịch, bệnh và tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ.

Tại các huyện, thành phố trên địa bàn, các đơn vị y tế đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả để phòng, chống dịch, bệnh mùa hè. Bác sĩ Bùi Huynh Định, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tập trung giám sát chủ động các bệnh dịch lưu hành tại địa phương thông qua hệ thống báo cáo dịch, đảm bảo phản ứng kịp thời đối nếu có nguy cơ dịch, bệnh xảy ra. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản với số lượng 183 người thường xuyên theo dõi, bám nắm địa bàn; hằng tuần tổ chức các buổi thăm hộ gia đình để tuyên truyền phòng, chống dịch, bệnh. Qua đó, địa bàn huyện vẫn kiểm soát tốt tình hình bệnh, dịch mùa hè, ở huyện chưa xảy ra dịch bệnh lớn, nguy hiểm và không có ca tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.

Để tăng cường khả năng miễn dịch và phòng, chống các loại dịch, bệnh mùa hè, trước đó, các cơ sở y tế trong tỉnh đã thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo xây dựng miễn dịch cộng đồng đạt hiệu quả. Hết tháng 4/2020, tỷ lệ trẻ trong toàn tỉnh được tiêm đủ 8 loại vắc – xin cơ bản đạt 77,6%. Với nhiều biện pháp dự phòng hiệu quả, từ đầu mùa hè năm 2020 đến nay, hầu hết số ca mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể trong tháng 4/2020, cả tỉnh có 638 ca mắc bệnh cúm, giảm 175 ca so với tháng 4/2019; 168 ca tiêu chảy, giảm 39 ca; 6 ca thủy đậu, giảm 26 ca; 3 ca  quai bị, giảm 21 ca; trên địa bàn không có ca tử vong do bệnh truyền nhiễm mùa hè gây ra.

Có được kết quả này các cơ sở y tế đã chủ động, vào cuộc tích cực trong công tác phòng, chống. Tuy nhiên, để công tác này tiếp tục đạt hiệu quả cao, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè thì mỗi người dân cần tích cực tham gia phòng, chống bằng những hành động, việc làm thiết thực. Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC cho biết: Nhiều loại bệnh mùa hè có thể phòng hiệu quả khi tiêm vắc – xin để người được tiêm chủng không bị mắc bệnh và tránh xảy ra các vụ dịch. Do đó, người dân cần đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các loại vắc xin cơ bản. Ngoài ra, cần thực hiện ăn uống hợp lý về dinh dưỡng, chọn mua thực phẩm tươi sạch; không ăn thức ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng; thực hiện tốt những các khuyến cáo của cơ quan y tế như: thường xuyên vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường xung quanh nơi sinh sống; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; khi bản thân và gia đình có người nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Triệu Thành

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất