Thứ Tư, 24/4/2024
Chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác dân vận chính quyền tại Kim Xá

 Các tuyến đường giao thông ở Kim Xá đều đã được bê tông hóa,
 giúp người dân đi lại thuận tiện

Từ địa phương có nhiều điểm nóng vi phạm Luật Đất đai...

Là một trong số những địa phương “nóng” về tình trạng vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), cấp ủy, chính quyền xã đã lựa chọn việc tăng cường quản lý đất đai là nội dung đột phá trong thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý hành lang ATGT đường bộ. Xã thành lập các tổ công tác, tổ tuần tra và các tiểu ban ở mỗi thôn thường xuyên vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không vi phạm Luật Đất đai, không vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo sát sao việc phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm, gắn trách nhiệm của Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị kỷ luật.

Toàn xã hiện có hơn 600 trường hợp vi phạm Luật Đất đai, chủ yếu là vi phạm từ trước khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, phổ biến là tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, lợi dụng việc phát triển kinh tế trang trại để xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Nhờ chủ động khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, từ năm 2017 đến nay không phát sinh trường hợp vi phạm mới. Từ năm 2018 đến nay, xã đã kiên quyết xử lý dứt điểm 5 trường hợp vi phạm, không để vấn đề phát sinh phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. 6 tháng cuối năm 2019, xã đề ra kế hoạch xử lý 219 trường hợp vi phạm, trong đó chú trọng công tác dân vận thông qua hoạt động của tổ tuyên truyền, tổ giúp việc để nắm bắt tâm tư, vận động nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm.

...Đến khi công tác dân vận chính quyền được phát huy

Có được thành công đó, theo đồng chí Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Kim Xá đó là do cấp ủy, chính quyền xã Kim Xá đã nghiêm túc quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận chính quyền, trên cơ sở đó đã tạo được những chuyển biến tích cực, làm thay đổi suy nghĩ, cách làm, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân. Qua đó góp phần tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa bàn xã phát triển giàu, đẹp.

Trong đó, nổi bật nhất là chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc và tiếp xúc với nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Các cuộc họp dân hoặc tiếp dân vào thứ 3, thứ 5 hàng tuần mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong việc xây dựng chính quyền vững mạnh, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Nhờ vậy đã góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước, nổi bật là việc lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả công tác quản lý đất đai và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" và "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm" đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đặc biệt, việc vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu ủng hộ ngày công, hiến đất xây dựng các công trình được thực hiện có hiệu quả. Sau 8 năm, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp hàng trăm tỷ đồng, gần 500 ngày công lao động; hiến gần 9.000 m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới… Hiện nay, 100% đường trục xã, đường liên xã, đường trục thôn, đường ngõ xóm và đường giao thông nội đồng đã được cứng hóa, đảm bảo việc đi lại cho nhân dân; 3/3 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, xây dựng với 8/8 thôn có nhà văn hóa đảm bảo diện tích và các hạng mục theo quy định; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 88%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/năm (2018).

Có thể nói, công tác dân vận chính quyền trong thời gian qua trên địa bàn xã Kim Xá đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Thành công của Kim Xá trên nhiều lĩnh vực những năm qua khẳng định, khi công tác dân vận chính quyền được thực hiện thường xuyên, liên tục sẽ phát huy tốt hiệu quả trong vận động, triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ cơ sở của mỗi địa phương, đơn vị. Qua đó, hạn chế được những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH, tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH ở địa phương. Từng bước một, các cấp ủy đảng, chính quyền cùng khối dân vận xã đang nỗ lực để ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân tốt hơn./.

Vĩnh Lê

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất