Thứ Năm, 25/4/2024
Vĩnh phúc: Công tác dân vận song hành với sự phát triển

Trước yêu cầu đổi mới hiện nay, công tác dân vận cần tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, phát huy sức mạnh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 6/1998, Phòng Dân vận trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc được thành lập. Sau đó, để  đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới, tháng 2/2001, Tỉnh ủy Vĩnh phúc đã ra quyết định thành lập Ban Dân vận tỉnh ủy. Hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh cũng được thành lập và đi vào hoạt động. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự kết hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận trong tỉnh, hệ thống dân vận các cấp đã từng bước khẳng định vị trí và vai trò tham mưu của mình. 

Mặc dù Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận ngành dọc được thành lập sau các Ban xây dựng Đảng khác nhưng đã luôn tích cực tham mưu, xin ý kiến Tỉnh ủy mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và thành viên khối Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Trong những năm qua hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội Vĩnh Phúc đã có nhiều chuyển biến cả về nội dung và phương thức hoạt động; coi trọng chăm lo lợi ích thiết thực của các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, làm tốt công tác vận động quần chúng. 

Những việc khó khăn như giải phóng mặt bằng, dồn ghép ruộng đất nhưng khi dân được phát huy quyền làm chủ, chính quyền công bằng, minh bạch thì mọi việc được giải quyết rất nhanh. Điển hình như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của hơn 300 ngôi mộ (trong đó có những ngôi mới an táng) của đồng bào công giáo và hàng trăm hộ dân để dành đất cho phát triển công nghiệp của tỉnh tại huyện Bình xuyên; công tác dồn ghép ruộng đất tại huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường…  đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Năm 1997, năm đầu tiên khi tách tỉnh , tổng thu ngân sách của tỉnh chỉ đạt hơn 100 tỉ đồng  nhưng đến nay sau hơn hai mươi năm xây dựng và phát triển,  năm 2019 tỉnh Vĩnh Phúc  đạt tổng thu ngân sách Nhà nước gần 35 nghìn tỷ đồng  và trong tốp 10 địa phương đứng đầu về thu ngân sách.

Để góp phần vào thành công đó, công tác dân vận của tỉnh đã luôn song hành và nỗ lực để  đáp ứng với  yêu cầu của thời kỳ đổi mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.  Các yêu cầu đó là nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, xây dựng Đảng là then chốt, đồng thời quan tâm đến phát triển văn hóa và thực hiện tốt công bằng xã hội; giải quyết có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, những vấn đề bức xúc, khiếu nại tố cáo và các vấn đề xã hội cơ bản được giải quyết kịp thời.  Công tác dân vận đã góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Từ những kết quả trên, để công tác dân vận ngày càng hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mỗi cán bộ làm công tác dân vận cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ như:

Một là:  Bám sát vào đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, Nhà nước, địa phương;  gắn việc chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân với động viên các tầng lớp nhân dân tích cực xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị. 

Hai là: Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức mới về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, nhất là cán bộ cơ sở. Tiếp tục cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để công tác dân vận góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu, phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới của địa phương.

Ba là: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu của Đảng, hiểu sâu, biết rộng để đủ sức chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách,  của Đảng, Nhà nước và địa phương tới quần chúng nhân dân; đồng thời phản ánh đầy đủ, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn công tác vận động quần chúng nhân dân.

Lê Ngọc Châu

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất