Thứ Tư, 24/4/2024
Vĩnh Phúc chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Sở Y tế, Vĩnh Phúc đã trải qua 6 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 mới. Hiện toàn tỉnh có 3.309 trường hợp F1; 32.180 trường hợp F2 và 27.884 trường hợp F3. Tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 6.620 trường hợp, đưa Covid-19 vào vòng kiểm soát và cơ bản bảo đảm được sự an toàn cho người dân trên địa bàn.

Để giữ vừng thành quả bước đầu, tỉnh có chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; đồng thời duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc di chuyển ra vào tỉnh của công nhân, người lao động. Đặc biệt để hỗ trợ tối đa người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, mới đây, tỉnh đã thiết lập xong 2 khu ký túc xá, công suất hơn 1.000 giường cho công nhân ngoại tỉnh ở miễn phí trong điều kiện tỉnh hạn chế đi lại của người lao động nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Nhấn mạnh đến sự phức tạp của đợt dịch lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, sau 25 ngày cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cùng chung tay vào cuộc, Vĩnh Phúc đã giành được những thành quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống Covid-19, được Trung ương, người dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao và đồng lòng ủng hộ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thành quả bước đầu, nguy cơ lớn vẫn đang tiềm ẩn và hiện hữu phía trước, bởi sức công phá của chủng vi rút mới rất mạnh, nguy cơ gây tử vong cao. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội…có nguy cơ cao phát sinh vào địa bàn, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện tốt 4 nội dung, đó là kiểm soát chặt các nguồn lây, chống nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và quản lý xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong công tác chống dịch phải thực hiện tốt trên cả 2 mặt trận là chống dịch trong cộng đồng và chống dịch trong doanh nghiệp. “Với nhóm doanh nghiệp, dù hầu hết người lao động thuộc khu vực này đã được xét nghiệm nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi trong trường hợp người lao động liên tục di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, phương án này sẽ thiếu hiệu quả, khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Do đó, tỉnh chủ trương tăng tần suất xét nghiệm các đối tượng này lên 1 tuần/lần hoặc cao hơn, tùy thuộc vào các đối tượng có nguy cơ cao hay thấp”- đồng chí Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương trong phòng chống dịch. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tỉnh sẽ tăng cường công tác giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, nâng cao thêm cấp độ cảnh giác trong phòng chống dịch; yêu cầu cán bộ, người lao động hạn chế tối đa việc di chuyển cơ học giữa vùng này sang vùng khác, giữa địa phương này sang địa phương khác.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương chịu trách nhiệm đề xuất các giải pháp bảo đảm công tác phòng chống dịch trong các khu công nghiệp; tham mưu tỉnh giải quyết chỗ ăn, ở cho các công nhân từ các tỉnh khác ở lại làm việc tại tỉnh.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện việc tổng hợp đánh giá, bảo đảm an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định trong khu cách ly tập trung. Rà soát, đánh giá, đề xuất bổ sung thêm các khu cách ly tập trung mới.

Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào tỉnh; đề xuất việc kiểm soát người ra, vào tỉnh lưu động trên các phương tiện giao thông, bảo đảm ngăn chặn tuyệt đối nguồn lây bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, các chủ trương, đường lối, giải pháp phòng chống dịch; hướng dẫn chi tiết người dân, tập huấn cho các cơ quan, doanh nghiệp việc sử dụng các phần mềm liên quan đến khai báo y tế, quản lý dịch bệnh.

PV

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất