Thứ Sáu, 3/5/2024
Hiệu quả quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ở Vĩnh Tường

 Nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân được Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường giải quyết tại các kỳ tiếp công dân

Để thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy các xã, thị trấn ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt, huyện thực hiện nghiêm túc việc đổi mới đánh giá, xếp loại cán bộ hằng năm bằng sản phẩm công việc.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu các chi, Đảng bộ cơ sở, trong đó có chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác dân vận.

Hằng năm, trong chương trình kiểm tra giám sát của cấp ủy đều tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kết luận về công tác dân vận đối với ít nhất 4 tổ chức Đảng, 4 đảng viên/năm.

Hệ thống dân vận các cấp đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy về công tác dân vận. Hằng năm, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận cấp xã, thôn; đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, nhất là tình hình công tác tôn giáo để báo cáo cấp ủy để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu triển khai sâu rộng gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào do MTTQ, các đoàn thể phát động.

HĐND huyện đã phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri và thực hiện tốt chức năng giám sát theo luật định. UBND huyện đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường chỉ đạo cán bộ, công chức nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân.

Kết quả, 2 năm qua, huyện Vĩnh Tường được tỉnh đánh giá là đơn vị dẫn đầu khối huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính. Các chủ tr­ương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các ch­ương trình phát triển KT-XH được chính quyền các cấp trên địa bàn huyện công khai, minh bạch để nhân dân biết.

UBND huyện ký kết và thực hiện tốt chương trình phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia ý kiến vào các dự án, đề án quan trọng của địa phương.

Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu xây dựng kế hoạch đối thoại và tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 93 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và nhiều cuộc đối thoại chuyên đề, đối thoại đột xuất.

Qua đó, các ý kiến, kiến nghị của nhân dân và những vấn đề bức xúc ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn của huyện trả lời, giải quyết kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tỷ lệ đơn thư giải quyết xong đạt trên 85%.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, hoạt động hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh, giải quyết những bức xúc, yêu cầu của nhân dân; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước...

Các mô hình hoạt động của MTTQ và các hội, đoàn thể đã đem lại những hiệu quả thiết thực, phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động nhân dân thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng huyện Vĩnh Tường “Xanh - sạch - đẹp - văn minh - đáng sống”; giúp nhau làm kinh tế gia đình, giảm nghèo; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào vận động “Quỹ vì người nghèo”...

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và đổi mới công tác dân vận, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Tường tiếp tục tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm, giải pháp về công tác dân vận của Đảng.

Đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, cụ thể; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động.

TT

Gửi cho bạn bè