Thứ Sáu, 26/4/2024
Kinh nghiệm giải quyết kiến nghị của công dân ở Tuyên Quang

Sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định 11, tháng 3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Quy chế số 11 về việc người đứng đầu cấp ủy tỉnh tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ khi có quy chế, tháng nào Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cũng tiếp dân với cương vị là người đứng đầu Đảng bộ tỉnh. Để việc tiếp công dân đạt hiệu quả, giải quyết trúng những vấn đề đang đặt ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch hằng tháng khá cụ thể. Đến tháng 7/2019, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp dân bốn lần, chỉ đạo giải quyết tám vụ việc, trong đó có hai cuộc tiếp dân được tổ chức trên địa bàn công dân tại các huyện Na Hang và Sơn Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở xa trung tâm tỉnh. Tháng 6 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong việc cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Yên Sơn đối với một hộ gia đình và giải quyết chế độ trợ cấp đối với một gia đình chính sách ở thành phố Tuyên Quang. Trường hợp ở huyện Yên Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan phải kiểm tra, rà soát lại hồ sơ để kết luận đúng, sai và giải quyết dứt điểm trong tháng 9 tới. Các buổi tiếp dân diễn ra cởi mở, dân chủ, người dân được trình bày hết suy nghĩ và nguyện vọng của mình và các bên liên quan giải đáp ý kiến. Sau mỗi buổi, Ban Nội chính Tỉnh ủy ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi các cơ quan và công dân liên quan.

Việc tiếp dân của người đứng đầu Tỉnh ủy và kết quả xử lý công việc đã tạo động lực lan tỏa nhanh chóng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đến đầu tháng 7 vừa qua, tất cả các huyện ủy, thành ủy và 107/141 đảng ủy xã, phường, thị trấn đã ban hành và triển khai quy chế tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định 11 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã thực hiện 82 cuộc tiếp dân với 384 lượt người tham gia, giải quyết 136 vụ việc. Bí thư Thành ủy Tuyên Quang Lê Thị Kim Dung có ba buổi tiếp dân và mời công dân đối thoại trực tiếp tại một số cuộc khác. Có những buổi cả Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố cùng tiếp. Các cuộc tiếp dân của Bí thư Thành ủy được tổ chức đúng quy trình, các cơ quan tham mưu, giúp việc có sự chuẩn bị chu đáo, đồng thời đôn đốc việc thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy đối với các tổ chức, cá nhân. Quy chế của Thành ủy Tuyên Quang nêu rõ thời hạn xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu thông báo cho công dân biết tiến độ, kết quả giải quyết. UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch về giải quyết khiếu nại, tố cáo; mới đây còn thành lập tổ công tác chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Với tinh thần quyết liệt, từ đầu năm tới nay thành phố giải quyết dứt điểm ba vụ việc phức tạp, kéo dài.

Bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn thường xuyên gặp dân hơn, nhiều đồng chí bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND hoặc chủ tịch HĐND xã, phường, thị trấn, là đại biểu HĐND các cấp, do đó có nhiều thông tin cụ thể khi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với công dân, bao gồm cả những vụ việc đặt ra, giúp những kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh hơn. Đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND phường Ỷ La (thành phố Tuyên Quang) đã tiếp công dân ba cuộc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc kéo dài. Mặc dù diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thu hồi đất của phường Ỷ La rất lớn, nhưng quá trình thực hiện không gặp nhiều vướng mắc, do hai nhiệm kỳ qua, các đồng chí bí thư đảng ủy đều đồng thời là chủ tịch UBND phường, được luân chuyển từ thành phố xuống, có kinh nghiệm quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường. Đối với các vấn đề mới phát sinh là vệ sinh môi trường và quản lý đô thị, như hệ thống thoát nước thải sinh hoạt chưa phù hợp với tiêu chí đô thị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cùng các công chức chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn giải quyết, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Ngoài ra, tất cả cán bộ, đảng viên của phường đều sinh hoạt đảng ở khu dân cư, cho nên việc nắm bắt tình hình kịp thời, đầy đủ và sớm báo cáo cấp ủy để có hướng giải quyết.

Đồng chí Phùng Tiến Quân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Tuyên Quang cho biết: Qua công tác tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với các kiến nghị, đề nghị của công dân. Nhìn chung công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Kiểm tra, đôn đốc xử lý kiến nghị của công dân

Sau khi có Quy định 11 của Bộ Chính trị, các địa phương trong tỉnh phân định rõ trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền và các cơ quan dân cử trong công tác tiếp công dân. Trường hợp người đứng đầu cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND hoặc Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội địa phương, thì khi tiếp dân sẽ đồng thời thực hiện nhiệm vụ với tất cả các chức danh, trong đó trách nhiệm chính quyền là chính. Huyện Yên Sơn là địa bàn có nhiều đơn thư; số lượng đơn thư tố cáo năm 2018 tăng so với năm 2017. Coi trọng việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, hằng tháng, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đều nghe báo cáo các nội dung nhân dân phản ánh trong đơn thư và sắp xếp kế hoạch tiếp công dân. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trần Hồng Luyến cho biết, năm nay, Huyện ủy lựa chọn hai vụ việc phức tạp nhất để tiếp dân. Các đại biểu HĐND huyện được phân công về xã giám sát công tác tiếp dân của chủ tịch UBND xã, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Hầu hết vụ việc được giải quyết dứt điểm ở cơ sở, giảm áp lực cho cấp huyện.

Theo đồng chí Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang, việc bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND đối thoại trực tiếp với dân tạo niềm tin lớn cho người dân. Tại các cuộc đối thoại, những trường hợp người dân có kiến nghị, bức xúc được bộc bạch suy nghĩ, đề xuất và tin tưởng hơn vào sự công bằng của pháp luật cũng như việc xử lý, giải quyết thấu lý, đạt tình của chính quyền địa phương. Qua đối thoại, nhiều vụ việc kéo dài được giải quyết ngay hoặc giải quyết một phần. Thí dụ như trường hợp một hộ gia đình sau khi thu hồi đất để làm đường giao thông chỉ còn lại 13,9 m2, chiều sâu chỉ khoảng 1 m; nếu để tồn tại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị do mảnh đất nằm ở ngay trung tâm thành phố. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố xuống tận nơi xem xét, chỉ đạo lập dự án bồi thường diện tích đất này và nhiều lần thuyết phục gia đình chấp thuận; đến đầu năm 2019, gia đình người dân trên đã đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng. Trong một vụ việc khác, khi giải phóng mặt bằng để xây dựng Trung tâm hành chính công của thành phố Tuyên Quang, một số hộ dân không đồng ý mức bồi thường. Sau cuộc đối thoại kéo dài bốn giờ đồng hồ giữa Chủ tịch UBND thành phố với các hộ dân liên quan, có ba hộ nhận tiền, bốn hộ đồng tình trên cơ sở đề nghị kiểm đếm lại, còn lại ba hộ chưa nhất trí. Thành phố tiếp tục vừa vận động vừa kiên quyết thực hiện đúng quy định pháp luật, ra quyết định cưỡng chế đối với một hộ. Sau đó, hộ bị yêu cầu cưỡng chế cũng nhận bồi thường, kết thúc năm tháng kiên trì vận động. Do chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với công dân, nhiều năm nay thành phố Tuyên Quang chưa phải cưỡng chế một trường hợp nào; đã giải quyết được 93,6% trong số gần 1.000 đơn thư, hiện còn tồn đọng hơn 30 đơn thư do vướng mắc về chính sách đất đai. Năm nay Thành ủy sẽ kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy xã, phường, thị trấn trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư tồn đọng.

Trong quá trình thực hiện thời gian qua, nhìn chung, Tuyên Quang là tỉnh có ít đơn thư khiếu nại, tố cáo và hầu như không có “điểm nóng”. Số lượng đơn thư nhận được năm 2018 là 2.503 đơn. Sáu tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 1.500 đơn thư các loại, đã giải quyết 71,8% số đơn thư, qua đó minh oan cho 206 cá nhân và bốn tập thể. Lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn tiếp gần hai nghìn lượt công dân, chủ yếu là kiến nghị liên quan đất đai và môi trường. Tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực thi pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 16 đơn vị. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân đúng quy định, công khai, minh bạch kết quả tiếp dân và giải quyết đơn thư. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn đối thoại trực tiếp và kết thúc giải quyết tám vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số vụ việc cần giải quyết. Tỉnh đang tập trung xử lý hai vấn đề có nguy cơ phát sinh phức tạp: Một số hộ dân thuộc diện tái định cư theo Dự án Thủy điện Tuyên Quang khiếu kiện vượt cấp do chưa được giải quyết kiến nghị về việc giao đủ diện tích đất ở, đất sản xuất và đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình hạ tầng của khu tái định cư và Dự án xây dựng công viên nghĩa trang Thiên Đường nhiều năm nay chưa khởi công, khiến người dân không yên tâm, một số người không đồng tình triển khai dự án này cho nên khiếu kiện kéo dài.

Kinh nghiệm từ việc xử lý đơn thư của tỉnh Tuyên Quang là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền dành thời gian gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với người dân, có thể đối thoại nhiều lần về một vấn đề, một nội dung, với một đối tượng. Đối với những địa phương có nhiều đơn thư, vướng mắc về đất đai, nhất là đất nông, lâm trường, có thể điều động hoặc tăng cường cán bộ có chuyên môn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, môi trường về làm bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND để giải quyết vướng mắc từ cơ sở. Bên cạnh đó, cần có chế tài nghiêm khắc đối với những người lợi dụng quy định tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cố tình không hợp tác với cơ quan nhà nước, có hành vi cản trở việc thực hiện các chương trình, dự án tại địa phương. 

(nhandan.com.vn, 27/08/2019)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất