Thứ Tư, 17/4/2024
Nhiều chuyển biến trong công tác dân vận chính quyền ở Bắc Kạn
Công tác dân vận hướng tới gần dân, phục vụ dân, chống quan liêu...

Nhằm tổ chức thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền” 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng như: Các cơ quan đơn vị cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác dân vận chính quyền; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thể hiện ở việc đa dạng hóa hình thức công khai như ngân sách cơ quan, đơn vị địa phương, các loại quy hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và các dự án phát triển kinh tế xã hội; kiểm tra việc tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tổ cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài.

Phát biểu tại Hội thi Dân vận khéo cấp tỉnh (10/2019), đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Công tác dân vận của tỉnh luôn được các cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo như: Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở; thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức;  chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Đề án vị trí việc làm, xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; chính quyền các cấp không ngừng nâng cao năng lực quản lý nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng gần dân và phục vụ dân, chống quan liêu, của quyền, tham nhũng và cụ thể hóa trách nhiệm công tác dân vận theo quy chế; tăng cường công tác tuyên truyền dân vận bằng nhiều hình thức... và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận chính quyền năm 2019 chính là cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2016 - 2020.

Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách trong cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhất là trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ công trực tuyến mực độ 3, 4. Tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trọng hoạt động quản lý, điều hành. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Cụ thể, năm 2018 xếp hạng, phân loại Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong đó có 13/19 đơn vị xếp loại tốt, 06/19 đơn vị xếp loại khá; cấp huyện có 08/08 đơn vị xếp loại khá; cấp xã có 20/122 xếp loại tốt, 88/122 xếp loại khá, 14/122 xếp loại trung bình. Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 28 Quyết định công bố với tổng số 417 thủ tục hành chính...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hành chính, các cơ quan, đơn vị luôn duy trì sử dụng các phần mềm dùng chung đã triển khai và Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia. Hệ thống phần mềm một cửa, một cửa điện tử liên thông, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và dịch vụ bưu chính công ích được các đơn vị duy trì, sử dụng.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh vận động nhân dân thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế, tập trung sản xuất vụ xuân và trồng rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao. Các ngành chuyên môn đã tăng cường tuyên truyền, rà soát, kiểm tra giống cây trồng trên địa bàn tỉnh; cung cấp vật tư, giống cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân; giúp đỡ nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; khoanh vùng dập dịch tả lợn châu Phi, hạn chế đến mực thấp nhất vi rút lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh; giữ gìn truyền thống văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội; thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo...

Có thể thấy, thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019,  tỉnh Bắc Kạn đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và thu được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân, cán bộ, đảng viên./.

(baobackan.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất