Thứ Bảy, 20/4/2024
Quế Sơn đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền
 
Quế Sơn đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn 


“Ngày thứ Sáu nghe dân nói”

Nhằm lắng nghe nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng cũng như các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế An đã tổ chức diễn đàn “Ngày thứ Sáu nghe dân nói”.

Đồng chí Trần Văn Ái - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế An cho biết, diễn đàn này được tổ chức tại nhà sinh hoạt văn hóa các thôn, định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày thứ Sáu cuối cùng trong tháng (mỗi tháng một thôn). Mới đây, diễn đàn được Mặt trận xã Quế An tổ chức tại thôn Thắng Đông, có 16 lượt ý kiến của nhân dân kiến nghị vấn đề liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đất đai, phát triển sản xuất nông nghiệp… Các ý kiến, kiến nghị của người dân được lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã cùng cán bộ công chức của xã Quế An trực tiếp giải trình và tiếp thu.

“Đến nay, Mặt trận xã Quế An đã tổ chức được 3 diễn đàn ở 3 thôn trên địa bàn xã. Thời gian tới, Mặt trận xã sẽ mang theo thùng thư góp ý đặt tại diễn đàn để nhân dân góp ý bằng văn bản về những vấn đề không tiện nói ra” - đồng chí Ái chia sẻ.

Ngoài việc tổ chức diễn đàn “Ngày thứ Sáu nghe dân nói”,  trong năm 2019, Mặt trận xã Quế An đã tổ chức được 4 diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng cán bộ tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, LĐ-TB&XH, lực lượng công an xã. Đồng thời tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp giữa người dân với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Mặt trận xã còn lắp đặt hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc của xã để nhân dân gửi thư kiến nghị.

Đồng chí Nguyễn Mậu Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Quế An, cho hay: “Thông qua các diễn đàn, lãnh đạo xã Quế An tiếp thu được nhiều ý kiến xác đáng của nhân dân để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, điều hành các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời nắm bắt thông tin từ nhân dân để chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những tồn tại ngay từ cơ sở. Kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của đội ngũ cán bộ công chức (nếu có) nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Đồng chí Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, những năm qua UBND huyện đã xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại - tố cáo, hòa giải, đối thoại, cải cách thủ tục hành chính...

Trong 10 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã tiếp 257 lượt công dân và nhận 35 đơn thư thuộc thẩm quyền (trong đó cấp huyện 21 đơn, cấp xã 14 đơn). Trong số đơn thư vừa nêu, đã giải quyết xong 28 đơn, 7 đơn còn lại đang được Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Quế Sơn cũng đã có 34 lần tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức 70 cuộc đối thoại với công dân và nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân ở những nơi phát sinh vấn đề nổi cộm, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đồng chí Tô Thị Thu Thảo - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Quế Sơn, tháng 3.2019 Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục phối hợp với UBND huyện triển khai mô hình dân vận khéo trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân. Thực hiện mô hình này, nơi tiếp dân phải có phòng chờ, bố trí gọn gàng, khoa học. Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định liên quan đến khiếu nại, tố cáo và các thủ tục hành chính, mức thu phí - lệ phí, thời gian giải quyết cũng như quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo quy định.

Đối với cán bộ công chức, viên chức, trang phục lịch sự, đeo bảng tên khi thực thi công vụ và phải ký cam kết thực hiện “4 xin, 4 luôn” (gồm: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng) và “3 không, 3 nên” (gồm không gây phiền hà với nhân dân, không thờ ơ và thiếu trách nhiệm đối với nhân dân, không sách nhiễu với nhân dân; nên vui vẻ khi tiếp xúc và phục vụ nhân dân, nên lắng nghe ý kiến của nhân dân, nên gần dân và sát dân).

“Qua hơn 7 tháng triển khai, đến nay có 13/14 xã, thị trấn của huyện Quế Sơn tổ chức phát động thực hiện mô hình. Nhận thức về trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện đối với công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân được nâng lên rõ rệt. Hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị được cải thiện đáng kể... Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện” - đồng chí Thảo nhìn nhận.

(baoquangnam.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất