Thứ Sáu, 19/4/2024
Thắm tình quân dân

Cán bộ, chiến sĩ vận chuyển nước miễn phí đến tận nhà cho người dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

 

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Ấp Vĩnh An (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) là một trong những địa phương đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ đầu năm 2018. Để giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí về môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tháng 7/2019, Ban CHQS huyện Châu Đức đã phối hợp với Huyện Đoàn và Công an huyện vận động 100 đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ cùng bà con vệ sinh môi trường và tổ chức trồng hơn 3km hoa mười giờ dọc các tuyến đường. “Hiện nay những ai đi qua tuyến đường này đều trầm trồ thích thú. Từ khi có đường hoa, mọi người đã có ý thức bảo vệ môi trường hơn, không ai vứt rác ra hai bên đường như trước nữa”, ông Hồ Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Giã cho biết.

Tương tự, Ban CHQS huyện Đất Đỏ cũng đã vận động gần 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia rải 200m3 đá để chống lầy lội trên tuyến đường dài 1.000m, rộng 2,5m tại ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ. Theo bà Đỗ Thị Thanh Hoa (tổ 2, ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ), tuyến đường này trước đây là đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi bặm nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Giờ có tuyến đường mới sạch sẽ để đi lại, người dân rất mừng và biết ơn các cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài việc làm trên, LLVT tỉnh luôn có mặt kịp thời ở những nơi xảy ra thiên tai và bão lũ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất và cuộc sống. Điển hình là trước tình trạng khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu nước ngọt trầm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, từ ngày 29/5 đến 31/5 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Chi nhánh cấp nước Xuyên Mộc, thuộc Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) cử các cán bộ, chiến sĩ chở 300m3 nước sạch mỗi ngày đến tận nhà để cung cấp cho hàng trăm hộ dân. “Lượng nước này vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi giảm bớt khó khăn khi phải mua nước từ những nguồn khác với giá cao. Chúng tôi rất cảm ơn những đơn vị đồng hành, chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhà”, bà Nguyễn Thị Duyên (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phấn khởi nói.

GIÚP DÂN THOÁT NGHÈO

Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã có hoạt động thiết thực bằng việc tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp người nghèo phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhân (tổ 4, thôn 1, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) là hộ nghèo. Nhà không có đất để sản xuất, sức khỏe của ông Nhân lại yếu nên thu nhập từ việc làm thuê, làm mướn chỉ đủ trang trải qua ngày. Cuối tháng 5 vừa qua, ông Nhân được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ một đàn dê sinh sản trị giá 20 triệu đồng, đồng thời phối hợp với Hội Nông dân xã Bình Trung hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn dê. Theo ông Nhân, việc được hỗ trợ đàn dê chính là cứu cánh để gia đình vượt qua khó khăn. Vợ chồng ông rất xúc động trước nghĩa cử này của các chiến sĩ.

Ngoài ra, qua phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tặng 26.493 thẻ BHYT cho hộ nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 9.072 lượt hộ nghèo với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; trao 720 suất học bổng cho HS nghèo với tổng số tiền 228 triệu đồng; nhận đỡ đầu 16 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến hết lớp 12 với số tiền 300-500 ngàn đồng/HS/tháng; xây tặng 798 nhà “Nghĩa tình quân - dân” với tổng số tiền hơn 36,8 tỷ đồng; trao 26 tivi cho hộ nghèo với tổng số tiền 130 triệu đồng.

Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, từ năm 2019 đến nay, LLVT tỉnh đã huy động 26.124 ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia bê tông hóa 300m đường giao thông nông thôn, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác, phát quang 30km đường giao thông nông thôn; 2.440 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ người dân thu hoạch gần 160 tấn tiêu; huy động 1.472 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả thiên tai.

(baobariavungtau.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất