Tại phiên thảo luận đã có 23 đại biểu phát biểu và 7 đại biểu tranh
luận; trong đó, đa số ý kiến đại biểu phát biểu thống nhất với Báo cáo
giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về một số nội
dung cụ thể như sau:
- Về thẩm quyền xử phạt: Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội phát
biểu tán thành với quy định của dự thảo Luật về các chức danh có thẩm
quyền xử phạt và thẩm quyền xử phạt của các chức danh. Bên cạnh đó, một
số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung thẩm quyền xử phạt của một số
chức danh cụ thể và bổ sung một số thẩm quyền cụ thể của một số chức
danh.
- Về việc bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước”:
Một số ý kiến đại biểu phát biểu đề nghị không nên bổ sung biện pháp
cưỡng chế này. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đại biểu cho rằng việc
quy định biện pháp này là cần thiết nhưng chỉ áp dụng trong một số lĩnh
vực cụ thể.
- Về đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Các ý
kiến đại biểu phát biểu cơ bản tán thành với quy định về đối tượng bị áp
dụng các biện pháp xử lý hành chính của dự thảo Luật. Bên cạnh đó, cũng
có ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đối với một số đối tượng cụ thể. Ngoài ra, về kỹ thuật lập pháp
(khoản 1 Ðiều 96) quy định về đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc, nhiều ý kiến đại biểu tán thành với quy định dẫn
chiếu đến Luật Phòng, chống ma túy; đồng thời, cũng có ý kiến đề nghị
cần quy định cụ thể trong Luật này.
- Về các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính:
i) Ðối với quy định về việc tạm giữ người (Ðiều 122): Các
đại biểu Quốc hội phát biểu cơ bản tán thành với dự thảo Luật, theo đó
có 5 trường hợp được tạm giữ người theo thủ tục hành chính quy định tại
khoản 1 Ðiều 122, bao gồm 2 trường hợp đã được Luật Xử lý vi phạm hành
chính hiện hành quy định và 3 trường hợp mới được bổ sung.
ii) Ðối với quy định về việc quản lý người bị đề nghị áp dụng
biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp
xử lý hành chính (Ðiều 131): Về cơ bản các đại biểu Quốc hội tán
thành việc quản lý đối với người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ
tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, vì đây cũng là
biện pháp đang được áp dụng theo Nghị quyết số 77/2014/QH13 của Quốc
hội. Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu cho rằng, đối với người bị đề
nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt
buộc không có nơi cư trú ổn định nên giao cho chính quyền cấp cơ sở quản
lý sẽ phù hợp và khả thi hơn; đồng thời, cũng có ý kiến đại biểu tán
thành nên giao Công an cấp huyện quản lý.
Sau thảo luận, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban
Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã báo cáo, giải trình, làm rõ
thêm một số vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, nhìn
chung, các vị đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu rất kỹ dự thảo Luật, phát
biểu sôi nổi, thẳng thắn và cơ bản tán thành với Báo cáo giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý và nhiều nội dung của dự thảo Luật. Bên cạnh đó, cũng
có một số ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo
nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, làm rõ thêm một số nội dung của dự thảo
Luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ
quan chủ trì thẩm tra phối hợp nghiên cứu thời điểm có hiệu lực của
Luật để bảo đảm đủ thời gian Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định về xử
phạt vi phạm hành chính liên quan đến Luật sửa đổi này và tổ chức triển
khai thi hành Luật. Ðối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội sẽ gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội.
Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc
hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo
cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế. Sau
đó, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý
kiến khác nhau của dự thảo Luật.
Tại phiên thảo luận đã có 14 đại biểu phát biểu; trong đó, về cơ bản ý
kiến đại biểu phát biểu nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bên cạnh đó, các
đại biểu cũng tập trung thảo luận về một số nội dung như: phạm vi điều
chỉnh; khái niệm thỏa thuận quốc tế; về bên ký kết Việt Nam; nguyên tắc
ký kết thỏa thuận quốc tế, các lĩnh vực không ký kết thỏa thuận quốc tế
và các hành vi bị nghiêm cấm; ngôn ngữ của thỏa thuận quốc tế; cơ quan
quản lý nhà nước về thỏa thuận quốc tế; rà soát, đối chiếu văn bản thỏa
thuận quốc tế nhân danh Nhà nước, Chính phủ trước khi ký; thủ tục ủy
quyền thỏa thuận quốc tế nhân danh Nhà nước, Chính phủ; thẩm quyền ký
kết thỏa thuận quốc tế… Sau thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ
trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã báo cáo giải trình, làm rõ thêm một
số vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, tại
phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về một số vấn đề
còn nhiều ý kiến khác nhau, đó là:
- Về phạm vi điều chỉnh và khái niệm thỏa thuận quốc tế: Nhiều
ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với phạm vi điều chỉnh và khái niệm
thỏa thuận quốc tế đã được tiếp thu, chỉnh lý như trong dự thảo Luật.
Cũng có ý kiến đề nghị nên bổ sung thêm một số cụm từ cho phù hợp hơn
với bố cục và nội dung của dự thảo Luật.
- Về bên ký kết Việt Nam: Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề
nghị cân nhắc việc mở rộng chủ thể ký thỏa thuận quốc tế về phía Việt
Nam đến Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã. Từ thực
tiễn nhu cầu ký kết các văn bản hợp tác quốc tế của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đồng ý như
nội dung này được thể hiện trong dự thảo Luật. Ðối với cấp xã chỉ mở
rộng đến các xã, đơn vị cấp xã thuộc khu vực biên giới và với những điều
kiện, phạm vi nhất định. Cũng có ý kiến đại biểu đề nghị nghiên cứu mở
rộng thêm chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế như các bệnh viện, các học
viện và trường đại học.
- Về nguyên tắc ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế: Qua
thảo luận, các ý kiến đại biểu nhất trí quy định về nguyên tắc ký kết và
thực hiện thỏa thuận quốc tế như trong dự thảo Luật nhưng cũng có ý
kiến đề nghị cần bổ sung thêm một số nội dung cho chặt chẽ hơn.
- Về trình tự, thủ tục rút gọn: Ða số ý kiến đại biểu nhất
trí quy định cụ thể về trình tự, thủ tục rút gọn ký kết thỏa thuận quốc
tế nhân danh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, cơ quan nhà nước ở trung
ương, cơ quan cấp tỉnh, cơ quan trung ương của tổ chức như tại dự thảo
luật.
Ngoài ra, có một số ý kiến đại biểu Quốc hội góp ý về một số nội dung
khác và kỹ thuật lập pháp. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị
sau phiên họp này, Thường trực Ủy ban Ðối ngoại tiếp tục phối hợp với Bộ
Ngoại giao và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các
vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét
thông qua vào đợt 2 của kỳ họp này.
Thứ sáu, ngày 23/10/2020: Buổi sáng, Quốc hội nghe
trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi-rút gây ra hội chứng suy giảm
miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và thảo luận trực tuyến về dự án
Luật. Buổi chiều, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng (sửa đổi) và thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý
kiến khác nhau của dự thảo Luật.