Tại phiên thảo luận đã có 21 đại biểu phát biểu và bốn đại biểu tranh
luận; trong đó, đa số ý kiến đại biểu thống nhất với dự thảo Báo cáo
giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ QH. Bên
cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về một số nội dung như:
khái niệm "cư trú", "nơi thường trú", "nơi tạm trú", "chỗ ở hợp pháp",
"chủ hộ", "hộ gia đình", "tạm vắng", "cơ quan đăng ký cư trú" để thể
hiện chính xác hơn nội hàm của các thuật ngữ về cư trú, bảo đảm tính
thống nhất của hệ thống pháp luật; về nguyên tắc cư trú và quản lý cư
trú; về các hành vi bị nghiêm cấm; trách nhiệm của hộ gia đình về cư
trú; hồ sơ đăng ký thường trú; vấn đề quản lý cư trú đối với người không
đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; về điều kiện, thủ tục
đăng ký thường trú, tạm trú; về xóa và hủy bỏ đăng ký thường trú, tạm
trú; về cơ sở dữ liệu về cư trú; về điều khoản thi hành Luật. Sau thảo
luận, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số
vấn đề được các đại biểu QH quan tâm.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, tại phiên
thảo luận, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về một số vấn đề còn
nhiều ý kiến khác nhau, đó là:
- Về điều kiện đăng ký thường trú: Ða số ý kiến đại biểu QH phát biểu
tán thành việc không quy định điều kiện riêng về đăng ký thường trú tại
các thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, liên quan đến quy định
về điều kiện đăng ký thường trú tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương nói chung đối với người có chỗ ở hợp pháp là do đi thuê, mượn ở
nhờ, đa số ý kiến đại biểu tán thành với việc phải bảo đảm diện tích nhà
ở tối thiểu do HÐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8 m2
sàn/người. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần lựa chọn tiêu chí có thời
gian tạm trú từ một năm trở lên tại địa bàn sẽ là điều kiện để xem xét
đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê,
mượn, ở nhờ.
- Về điều kiện đăng ký tạm trú đối với người có nhà ở cho thuê, cho
mượn, cho ở nhờ: Ða số ý kiến đại biểu phát biểu tán thành với quy định
của dự thảo Luật, đó là không quy định điều kiện đăng ký tạm trú phải
được người có nhà cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý.
- Về thời hạn tạm trú: Hiện nay có hai loại ý kiến khác nhau. Trong
đó, loại ý kiến thứ nhất, đề nghị tiếp tục quy định về thời hạn đăng ký
tạm trú là hai năm để phân biệt với việc đăng ký thường trú; loại ý kiến
thứ hai, tán thành với quy định của dự thảo Luật đã trình QH tại kỳ họp
thứ chín, đó là không quy định về thời hạn tạm trú nhằm giảm bớt các
thủ tục hành chính.
- Về quy định chuyển tiếp: Hiện nay có hai loại ý kiến khác nhau.
Trong đó, một số ý kiến tán thành với Phương án 1, theo đó cho phép
người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết ngày
31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú thay thế cho giấy tờ
xác nhận về cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân
sự có yêu cầu thông tin về nơi cư trú. Có ý kiến tán thành với Phương án
2, đó là không cần quy định chuyển tiếp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá
trị kể từ thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021.
Ðối với những vấn đề đang còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường
vụ QH sẽ tiến hành xin ý kiến các đại biểu QH bằng hình thức lấy phiếu
trước khi trình QH xem xét, biểu quyết thông qua.
Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ
tịch QH Ðỗ Bá Tỵ, QH đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy
ban Quốc phòng - An ninh của QH Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Sau đó, QH
tiến hành thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau
của dự thảo Luật.
Trong quá trình thảo luận đã có 22 đại biểu phát biểu, ba đại biểu
tranh luận. Ða số ý kiến đại biểu phát biểu nhất trí với Báo cáo giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ QH. Sau thảo
luận, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thay mặt cơ quan trình dự án
Luật đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu QH quan
tâm.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch QH Ðỗ Bá Tỵ cho rằng, về cơ bản, các
nội dung của dự thảo Luật đã được rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm đồng bộ,
phù hợp với thực tiễn, thống nhất với hệ thống pháp luật; đồng thời, bám
sát chủ trương, chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước, tạo cơ sở, nền tảng
pháp lý chặt chẽ cho công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc
gia, khu vực biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên
phòng toàn dân và xây dựng lực lượng bộ đội biên phòng ngày càng lớn
mạnh phù hợp với tình hình mới. Các nội dung cơ bản đảm bảo đồng bộ, khả
thi.
Ngoài ra, để hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã tập trung thảo
luận, cho ý kiến về một số nội dung cụ thể như sau: Về nhiệm vụ biên
phòng, lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng; vai trò của nhân dân và
các lực lượng trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên
phòng toàn dân; công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ biên phòng và hợp
tác quốc tế về biên phòng; về các quy định chức năng, nhiệm vụ, phạm vi
hoạt động, chế độ, chính sách, trang bị của lực lượng bộ đội biên phòng
đúng với tính chất, vai trò của lực lượng này là lực lượng nòng cốt,
chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới, chủ
trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã
hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật. Tuy
nhiên, cần làm rõ cơ chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng,
chức trách của bộ đội biên phòng với các lực lượng khác ở khu vực biên
giới; rà soát các quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước, trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác biên phòng.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH
sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục phối hợp
với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật,
trình QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10.
Thứ năm, ngày 22/10/2020: Buổi sáng, QH nghe Báo cáo giải trình, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý
vi phạm hành chính và thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến
khác nhau của dự thảo Luật. Buổi chiều, QH nghe Báo cáo giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế và thảo luận trực
tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật.