Thứ Năm, 25/4/2024
Công an tỉnh Sơn La: Về với dân, lắng nghe dân, để dân quý
 
Cán bộ, chiến sỹ Phòng PA02 giúp dân thu hoạch sắn. 


Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng đoàn công tác Phòng PA02 đến thăm cán bộ đơn vị đang nằm vùng tại xã Nậm Giôn (Mường La), được thiếu tá Giàng A Kỷ, cán bộ Phòng PA02 nằm vùng làm nhiệm vụ tại xã Nậm Giôn đưa đến bản Huổi Chèo để tìm hiểu về cuộc sống của bà con. Bên bếp lửa ấm cúng tại nhà trưởng bản, chúng tôi cảm nhận được sự thân tình giữa cán bộ phòng PA02 với người dân. Trưởng bản Hừ A Nênh vui vẻ nói: Cán bộ công an, nhất là đồng chí Kỷ, gắn bó với dân bản lắm, thường xuyên đến từng gia đình vận động bà con hiểu những cái đúng, cái sai, nêu cao cảnh giác, không để người dân bị các thế lực thù địch, kẻ xấu lôi kéo, những mâu thuẫn được giải quyết, bà con yên tâm phát triển kinh tế.

Nậm Giôn là địa bàn trọng điểm phức tạp về tranh chấp đất đai, hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Vì thế, khi cán bộ Phòng PA02 xuống địa bàn, các đồng chí không chỉ nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, trực tiếp giúp bà con lao động sản xuất, nên được cấp ủy, chính quyền rất tin tưởng, bà con dân bản quý mến. Đặc biệt, thiếu tá Giàng A Kỷ là người dân tộc Mông, nên anh hiểu phong tục, lối sống của bà con, thường xuyên bám dân, bám bản, ít thì ngủ lại bản vài ngày, nhiều thì ở cả tháng. Bà con 7 bản dân tộc Mông trong xã đã coi anh như người con của bản. Ngoài công việc chuyên môn nắm tình hình địa bàn, anh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, hướng dẫn cách phát triển kinh tế. Thiếu tá Giàng A Kỷ chia sẻ: Mỗi lần xuống cơ sở, tôi thấy như được về nhà, coi bà con như người thân trong gia đình, thấy bà con có việc tôi đều giúp đỡ, nói phải đi đôi với làm, luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư của bà con, có như vậy bà con mới tin tưởng.

Được biết, để nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng tại cơ sở, cấp ủy, lãnh đạo phòng PA02 đã cử những đồng chí biết tiếng dân tộc, có kinh nghiệm xuống bám nắm địa bàn; chỉ đạo, định hướng cho cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu cách làm hay, sáng tạo trong công tác đảm bảo ANTT gắn với mô hình giúp dân thiết thực, hiệu quả. Các cán bộ, chiến sỹ được điều động xuống cơ sở luôn “4 cùng” để nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ âm mưu của các thế lực thù địch, phản động. Tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân; tập trung giải quyết triệt để đối với các vụ việc, hiện tượng xảy ra liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Điển hình phải kể đến vụ việc mới đây tại bản Huổi Luông, xã Mường Lèo (Sốp Cộp), trước sự xuất hiện của hoạt động tôn giáo trái pháp luật "Lý Thị Sính" và “Bà Cô Dợ” (xuyên tạc kinh thánh để lừa mị, lôi kéo, khống chế quần chúng tín đồ tham gia vào các hoạt động phức tạp về an ninh trật tự), Phòng PA02 đã cử trinh sát xuống cơ sở, nắm chắc hoạt động của các đối tượng cầm đầu, tuyên truyền, vận động, phân tích những hậu quả, tác hại của chúng để người dân nâng cao cảnh giác, không để các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ. Qua quá trình “4 cùng”, trinh sát đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của các trường hợp bị lôi kéo và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở vận động các hộ cam kết từ bỏ hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Thượng tá Sồng A Dia, Phó trưởng Phòng PA02, cho biết: Qua thực hiện phong trào “3 bám, 4 cùng, 5 có” đã gắn kết tình cảm quân dân, người dân tích cực cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin có giá trị. Từ năm 2014 đến nay, các cán bộ, chiến sỹ phòng PA02 đã vận động hơn 200 lượt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức 11 hội nghị tại 11 xã với hơn 800 lượt người tham gia. Tham mưu, giải quyết 64 vụ khiếu kiện, 49 điểm tranh chấp đất đai, 16 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tham mưu, củng cố địa bàn 20 bản, 15 xã ở 5 huyện, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xuân mới đang gõ cửa từng nhà, thêm một mùa xuân, những cán bộ chiến sỹ Phòng PA02 lại cùng đón tết với đồng bào, việc làm của các anh đã góp phần mang lại một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc cho nhân dân.

(baosonla.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất