Thứ Ba, 23/4/2024
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh
 
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính họp trực tuyến với các lực lượng
chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, diễn biến dịch đang phức tạp. Những ngày tới, có thể có số ca nhiễm ở trong khu vực đang giãn cách, cách ly. Nguy cơ lây lan ra ngoài là rất cao nếu chúng ta không có các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Tình hình hai tỉnh vừa qua lây nhiễm là ở KCN lây ra cộng đồng và từ cộng đồng lây vào KCN vì hai khu vực này gắn kết với nhau. Nguồn lây bệnh từ hai tỉnh này lại xuất phát từ hai bệnh viện ở tuyến T.Ư, từ đây chúng ta phải rút kinh nghiệm trong bệnh viện phải xử lý thế nào để không xảy ra lây nhiễm. Chủng mới virus có khuếch tán rộng hơn, độ nguy hiểm tăng lên…

Chúng ta khen ngợi cấp ủy, chính quyền hai tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân đã vào cuộc tích cực. Hai tỉnh đã vượt qua khó khăn, dự báo được tình hình, thách thức để cùng đề ra các giải pháp phòng, chống dịch; đặc biệt có sự giúp đỡ tích cực của các cơ quan chuyên ngành như y tế, công an, quân đội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch luôn sẵn sàng có mặt giải quyết công việc bất kể ngày đêm. Thủ tướng hoan nghênh cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị hai tỉnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, quyết tâm mạnh mẽ; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, lực lượng.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận lại công việc vừa qua, rút kinh nghiệm để thấy rõ nguyên nhân lây nhiễm chính từ hai bệnh viện tuyến TƯ, do đó đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện này về quản lý bệnh nhân, tiếp nhận người thăm đúng quy định hay chưa, bởi đây là những pháo đài cuối cùng chống dịch, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý tốt hơn. Cùng với đó là tăng cường phòng, chống dịch, chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Ai làm tốt thì phải được khen thưởng. Ai không làm tốt phải bị xử lý theo các quy định của Đảng, Nhà nước. Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện theo quy trình.

Về dự báo tình hình, Thủ tướng nhấn mạnh, diễn biến đang phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao từ KCN ra cộng đồng và ngược lại. Tình hình dự báo có thể phức tạp hơn. Khả năng sẽ phát hiện nhiều ca và phải điều trị, chăm sóc sức khỏe sẽ khó khăn hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh tập trung mục tiêu cao nhất hiện nay đẩy lùi dịch ở hai tỉnh này, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hai tỉnh tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn, nỗ lực, hiệu quả hơn nữa. Kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành chung quanh tiếp tục hỗ trợ hai tỉnh để đẩy lùi, ngăn chặn dịch. Phải đặt sức khỏe của cộng đồng, người dân là trên hết. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vẫn phải bảo đảm sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là ở các KCN.

Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền hai tỉnh phải phân công, thống nhất tư tưởng chỉ đạo, cách làm, tổ chức thực hiện, phối hợp cho từng địa phương và từng KCN, phối hợp các cơ quan chặt chẽ, các bộ ngành liên quan như Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao... căn cứ tình hình tổ chức tổ công tác đặc biệt thường trực ở đây. Hai tỉnh này có hai bộ phận thường trực ở hai tỉnh. Các bộ, ngành khác cũng tương tự như vậy với ưu tiên cao nhất dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các tổ công tác theo sự chỉ đạo ngành dọc của Bộ trưởng ngành đó, nhưng chịu sự chỉ đạo chung của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ở địa phương.

Về giải pháp phòng ngừa, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta vẫn phải tiếp tục chiến lược phòng là quyết định, cơ bản. Căn cứ tình hình cụ thể, diễn biến ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức và DN để áp dụng Chỉ thị 15 hay 16 linh hoạt, phù hợp; cả hệ thống chính trị vào cuộc đánh giá thấu đáo tình hình. Lúc nào cần cách ly, giãn cách hay phong tỏa cần tính toán chủ động; phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Tránh hai khuynh hướng khi chưa bùng phát dịch thì lơ là, mất cảnh giác, chủ quan. Lúc có dịch lại hoang mang, mất bình tĩnh, mất bản lĩnh. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch. Đang chống dịch nên chúng ta càng phải làm mạnh để làm gương. Phải tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực để xét nghiệm nhanh. Thành lập Tổ Covid-19 trong cộng đồng và Tổ Covid-19 trong DN, các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về biện pháp tấn công, cần xét nghiệm chủ động nhất là những nơi đã khoanh vùng. Tiếp tục thực hiện 5K + vaccine. Việc đeo khẩu trang là hết sức quan trọng. Ai ra đường, nhất là ở hai tỉnh, mà không đeo khẩu trang phải phạt nặng. Kiểm soát việc xuất nhập cảnh phải chặt chẽ hơn. Tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện bốn tại chỗ. Vừa phải phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

Phải huy động cách ly tại nhà, khu sản xuất. Nếu DN nào bảo đảm công nhân sản xuất và kiểm tra kỹ thì nên tính tới biện pháp cách ly ngay tại khu vực sản xuất, nhất là vấn đề ăn ở. Nhà ăn cho công nhân phải phân tán. Nếu cần chúng ta phải cách ly, giãn cách, phong tỏa để sàng lọc nhanh. Kế thừa kinh nghiệm của các nơi. Cách ly trong cộng đồng, xí nghiệp. Tăng cường xét nghiệm nhanh. Phải thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm.

Về chiến lược vaccine, Thủ tướng đề nghị ngoài ưu tiên vaccine cho những tuyến đầu thì chúng ta cũng phải ưu tiên cho hai tỉnh này trong giai đoạn hiện nay cùng với các lực lượng tuyến đầu ở tỉnh khác. Tỉnh nào có nguy cơ cao thì phải ưu tiên. Đó là các biện pháp tổng lực. Ưu tiên cho các KCN. Huy động nguồn lực ở chính các DN ở KCN đó trên nguyên tắc cân bằng lợi ích, chia sẻ rủi ro. Ở các khu nhà trọ cũng phải chia sẻ trách nhiệm. Nỗ lực nhanh nhất có thể tiếp cận nguồn vaccine. Tăng cường xét nghiệm chủ động, nhất là hướng dẫn tự xét nghiệm. Bộ Y tế phải chỉ đạo vấn đề này cũng như thí điểm cách ly tại nhà. Tình hình mới phải có cách tiếp cận, xử lý mới. Huy động tổng lực nguồn lực và các biện pháp. Xử lý kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời.

Liên quan vấn đề sản xuất, kinh doanh, các bộ ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm lưu thông hàng hóa của hai tỉnh với tinh thần Bắc Ninh, Bắc Giang đang vì cả nước và cả nước vì hai tỉnh. Bắc Ninh, Bắc Giang là pháo đài chống dịch của cả nước, vì cả nước. 

Thủ tướng đề nghị chính quyền các địa phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng chăm lo sức khỏe, đời sống nhân dân. Về các đề xuất, Thủ tướng cơ bản tán thành, đồng thời lưu ý, hai tỉnh cũng nên đề nghị các DN trên địa bàn cùng chung tay chia sẻ trong phòng, chống dịch. Tích cực, khẩn trương làm thêm bệnh viện dã chiến, nhất là tăng cường các khu hồi sức tích cực. Việc hỗ trợ phải công khai, minh bạch, tránh tiêu cực. 

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối 25-5, số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả số này đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước. Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các KCN, chống lây ra cộng đồng.

Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng. Thách thức nữa là tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, đang vào mùa thu hoạch với 180.000 tấn, tỉnh đã có bộ tiêu chí an toàn Covid-19 cho người tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ vải thiều.

Tỉnh kiến nghị việc thiết lập “luồng xanh” để lưu thông mặt hàng này qua các địa phương. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các KCN trong bối cảnh dịch bệnh, chọn tám doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong ngày 27-5, sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, với hơn 400.000 công nhân lao động tại các KCN, số lượng người di chuyển rất lớn trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các biện pháp chống dịch đã được tỉnh triển khai ngay từ khi chưa xuất hiện các ca trong KCN.

Công tác phòng, chống dịch của Bắc Ninh đang tập trung vào bốn mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5-5); các KCN; các khu cách ly, cơ sở y tế; khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang. Cho đến nay, tỉnh đã lập 6.700 tổ Covid cộng đồng và 7.000 tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp.

Tỉnh cũng đang thực hiện mô hình người lao động sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất. Ngoài tập trung chống dịch tại KCN, tỉnh còn chú ý công tác chống dịch tại nơi công nhân lưu trú.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường.

Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN. Bộ trưởng đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế.

Bộ trưởng nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của hai địa phương, khẳng định bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang rất nỗ lực, quyết liệt, trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các KCN quy mô lớn, hiện đại, còn trước đó, chúng ta mới chỉ có kinh nghiệm chống dịch trong cộng đồng.

Hai tỉnh đã phối hợp chống dịch rất tốt, mạnh dạn đưa vào những cách làm mới sáng tạo. Bắc Ninh, Bắc Giang chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế.

Với các xã có mật độ công nhân cư trú rất cao, địa phương sử dụng các khu ký túc xá công nhân giao cho quân đội, doanh nghiệp quản lý. Bắc Giang xem xét phương án giảm mật độ tại những nơi tập trung đông công nhân bằng cách di chuyển những công nhân đã được xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm thấp sang những khu vực khác và tiếp tục kiểm soát, cách ly chặt chẽ.

Phó Thủ tướng đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

(nhandan.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất