Thứ Hai, 29/4/2024
Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Hà Nam
 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam


Đổi mới tác phong, lề lối làm việc

Năm 2019, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục là một trong những đơn vị đầu tiên của Hà Nam triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Để triển khai thực hiện mô hình có hiệu quả cao, mỗi cán bộ, công chức (CBCC) thị trấn luôn chú trọng thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức công vụ, tạo sự gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Mới đầu giờ làm việc buổi chiều, bà Nguyễn Thị Kim Oanh ở tiểu khu dân phố Bình Nam, thị trấn Bình Mỹ, đã đến thực hiện TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND thị trấn. Bà Oanh chia sẻ: Tôi tranh thủ đến sớm vì đang ngày mùa, rồi về mẹ con tôi cũng tranh thủ ra đồng cho kịp thời vụ. Bây giờ lên ủy ban được các cán bộ tiếp đón nhiệt tình, thân thiện lắm.

Chỗ nào chúng tôi chưa hiểu thì được cán bộ hướng dẫn, giải thích chu đáo. Cũng giống như bà Oanh, chị Trần Thị Lệ (đang công tác ở Hà Nội) cũng tranh thủ đến ủy ban làm các TTHC sớm, để về Hà Nội cho kịp chuyến xe. Khi làm xong thủ tục, chị Lệ vui vẻ ghi phiếu đánh giá, góp ý về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Bình Mỹ.

Chị vui vẻ cho biết: Ấn tượng đầu tiên của người dân chúng tôi khi đến đây là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện, đội ngũ các CBCC nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước TTHC theo quy định. Các thủ tục được giải quyết xong ngay trong buổi, không mất nhiều thời gian đi lại.

Đồng chí Phạm Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ cho biết: Từ năm 2020, sau khi được sáp nhập từ ba đơn vị hành chính, thị trấn Bình Mỹ là đơn vị hành chính có diện tích lớn và dân số đông nhất huyện Bình Lục với hơn 18 nghìn nhân khẩu. Sau sáp nhập, khối lượng công việc của UBND thị trấn đã tăng lên gấp ba lần so với trước.

Việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu là một trong những tiêu chí quan trọng được tập trung thực hiện tốt. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND thị trấn tiếp tục tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế và vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, quyết tâm giải quyết TTHC cho người dân đúng hẹn, không để xảy ra chậm trễ, thiếu sót.

Đồng thời, nâng cao hơn chất lượng công tác đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết đúng lý, hợp tình những ý kiến phản ánh, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Bình Lục luôn duy trì được các hoạt động định kỳ hằng tuần, hằng tháng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cán bộ, công chức khối chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện, của xã xuống địa bàn thôn, xóm tham gia các hoạt động với người dân như: trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh; dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; hỗ trợ gia đình chính sách, người già neo đơn; vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, mạnh dạn mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt;...

Từ các hoạt động với người dân đã giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt chính xác tình hình đời sống nhân dân, những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Qua đó đã kịp thời tuyên truyền giải thích và giúp đỡ người dân làm ngay những việc có thể giải quyết được ở cơ sở theo đề xuất, kiến nghị của họ và có kế hoạch, giải pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những việc liên quan cơ chế, chính sách, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Tại Phủ Lý, với đặc thù vừa có đơn vị hành chính cấp xã, cấp phường, để thực hiện tốt mô hình, cấp ủy, chính quyền thành phố luôn quan tâm chỉ đạo cơ sở, khuyến khích các đơn vị có cách làm phù hợp, hiệu quả với điều kiện thực tế ở mỗi đơn vị mình. Qua hai năm triển khai mô hình tại phường Trần Hưng Đạo đã có 168 TTHC (thuộc 18 lĩnh vực) được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Phòng tiếp dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm phục vụ chu đáo nhu cầu của người dân khi đến làm việc. Trong quá trình giải quyết TTHC, CBCC phường luôn tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân; chú trọng văn hóa giao tiếp văn minh, lịch sự, lắng nghe và giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, UBND phường đã giải quyết xong gần 2.000 TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Qua lấy ý kiến khảo sát về mức độ hài lòng của người dân sau khi trả kết quả giải quyết TTHC, 100% số phiếu đều thu được những đánh giá tốt về: cơ sở vật chất trụ sở làm việc cũng như thái độ giao tiếp, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của CBCC phường.

Thực hiện tốt “5 biết”, “3 thể hiện”

Ngay khi triển khai mô hình, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Hà Nam đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và quán triệt đến tất cả CBCC xã, phường, thị trấn; trưởng các ngành MTTQ, đoàn thể; tổ chức cho CBCC xã ký bản cam kết thực hiện và làm theo các nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng: trong quan hệ giao tiếp; văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi: trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng).

Riêng thị trấn Bình Mỹ và xã An Đổ (huyện Bình Lục) bổ sung thêm nội dung (biết chia sẻ) thành “6 biết” và “5 không” (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc).

Thực hiện mô hình, tất cả 16 xã, thị trấn huyện Thanh Liêm cũng đã quán triệt tới tất cả CBCC, ký cam kết làm theo nội dung khẩu hiệu “5 biết”, “3 thể hiện”; bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của tổ chức, công dân, lắp đặt camera giám sát và hòm thư góp ý. Đáng chú ý, việc gửi thư chúc mừng và thư chia buồn đến các gia đình tạo được sự gần gũi thân thiện giữa chính quyền và nhân dân.

Đồng chí Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Liêm đánh giá, qua thực hiện nội dung khẩu hiệu “5 biết” và “3 thể hiện”, phần lớn cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân.

Được biết, thông qua thực hiện mô hình, người đứng đầu các xã, phường, thị trấn tỉnh Hà Nam đã gửi hàng nghìn lá thư chúc mừng các gia đình có thêm thành viên mới; thư chúc mừng cho các đôi nam nữ đến đăng ký kết hôn; thư chia buồn; thư cảm ơn và thư xin lỗi đến người dân.

Việc gửi thư chúc mừng kết hôn được các xã, thị trấn tổ chức rất long trọng, ý nghĩa khi nhiều đơn vị bố trí hội trường, phòng họp riêng để tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và trao thư chúc mừng cho các cặp đôi có sự chứng kiến của hai bên gia đình và lãnh đạo, CBCC chuyên môn, cũng như đại diện đoàn thể liên quan để chung vui và chụp ảnh lưu niệm. Đối với thư chia buồn, các đơn vị đã bổ sung đầy đủ thông tin liên quan người qua đời vào thư để trang trọng hơn và thành lập đoàn của xã đến phúng viếng, chia buồn với gia đình có người thân qua đời…

Thực tế mỗi đơn vị đều có những cách làm hay, sáng tạo riêng phù hợp tình hình cụ thể của địa phương, thể hiện sự trân trọng đối với người dân khi được nhận thư và cảm nhận rõ sự cầu thị của chính quyền khi gửi thư cảm ơn, thư xin lỗi; sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời khi UBND xã, phường, thị trấn gửi thư chia buồn đến gia đình có người thân qua đời, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao về sự thân thiện của chính quyền cơ sở.

Đồng chí Đinh Văn An, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam đánh giá: Thực tế cho thấy, việc thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền cơ sở ở Hà Nam đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng của địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức chính quyền nhà nước ở cơ sở thân thiện, gần gũi.

CBCC đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Giữa chính quyền với nhân dân từng bước đã có sự gắn kết, gần gũi, thân thiện thông qua sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền với người dân và giữa người dân với chính quyền, làm cho khoảng cách giữa người dân và chính quyền ngày càng xích lại gần hơn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất