Thứ Bảy, 27/4/2024
Đắk Lắk: Thực hiện “3 bám, 4 cùng” để làm dân vận
 
Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk trao bò giống tặng hộ nghèo. 


Trao đổi với chúng tôi về vai trò của đơn vị trong công tác dân vận, xây dựng “trận địa lòng dân”, Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, những năm qua, BĐBP tỉnh còn đồng hành với đồng bào biên giới trong phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều mô hình do BĐBP thực hiện đã đem lại hiệu quả, giúp đồng bào vùng biên giới thay đổi nhận thức, cách làm, từng bước xóa đói, giảm nghèo...”.

Trước thực tế đời sống của nhân dân vùng biên giới Đắk Lắk vẫn còn nhiều khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50%, BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám địa bàn, bám dân, bám chủ trương, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào). BĐBP tỉnh Đắk Lắk chủ động phối hợp triển khai nhiều chương trình, mô hình giúp dân phát triển kinh tế hiệu quả, thiết thực, như: “Nuôi heo rừng lai thương phẩm”, “Nuôi bò giống sinh sản”, “Trồng sả lấy tinh dầu”... BĐBP tỉnh chính là cầu nối huy động và kêu gọi nhiều nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành nhằm tạo sinh kế cho hộ nghèo...

Gia đình anh Vi Văn Ót ở xã Ia Lốp, huyện Ea Súp có một ngày đông vui hơn mọi ngày vì được các chiến sĩ BĐBP đến tặng quà. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, anh Ót nhớ như in về những ngày gian khó đã qua và ân tình của người chiến sĩ “quân hàm xanh”... Trước đây, gia đình anh Ót thuộc diện hộ nghèo. Biết được hoàn cảnh, Bộ chỉ huy BĐBP đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk tặng gia đình anh con bò giống trị giá 10 triệu đồng. Trong lúc khó khăn, con bò giống đã giúp gia đình anh Ót có thêm động lực vươn lên. Nhờ cán bộ, chiến sĩ trong Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ea H'leo tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, đến nay, con bò giống đã sinh sản tốt, giúp gia đình tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bà Lang Thị Duyên (ở xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) năm nay gần 70 tuổi, nhưng cái nghèo, cái đói vẫn đeo bám. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi chồng mất sớm, bà Duyên phải đi làm thuê kiếm sống. Các con bà dù đã có cuộc sống riêng nhưng ai cũng khó khăn, không thể hỗ trợ được mẹ nên BĐBP tỉnh đã tặng bà con bò giống. Sau mấy năm chăm sóc, còn bò giống đã phát triển tốt, gia đình bà có cuộc sống ổn định hơn.

Trò chuyện với bà Trần Thị Phương Thu, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh , chúng tôi hiểu rõ hơn về cách làm dân vận hiệu quả của BĐBP tỉnh. Trước khi tặng bò giống, đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Sau đó, tập trung ưu tiên phát triển kinh tế hộ gia đình theo hình thức chăn nuôi, nhất là bò giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Mặt khác, đối tượng nhận bò giống được rà soát kỹ lưỡng, đúng người có hoàn cảnh khó khăn... Sự hỗ trợ tích cực của BĐBP và các cấp, các ngành đã giúp địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn, tiền đề quan trọng trong thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và giảm tỷ lệ nghèo trên địa bàn. Chính quyền, nhân dân rất hưởng ứng và mong muốn tiếp tục có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa đến với bà con nhân dân trên địa bàn.

Bằng cách làm thiết thực như vậy, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trao tặng 145 con bò giống sinh sản, với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị còn phối hợp triển khai các hoạt động, như: Hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trao vốn khởi nghiệp... như tạo điều kiện cho 864 gia đình tiếp cận nguồn vốn vay với tổng kinh phí 24,83 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà “mái ấm biên cương”. Chính từ những hỗ trợ thiết thực này, nhiều gia đình có động lực vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó chính ủy BĐBP tỉnh Đắk Lắk, bằng trách nhiệm, tình cảm gắn bó với nhân dân, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã lao động giúp dân 1.420 ngày công, sửa chữa gần 30km đường giao thông nông thôn; tổ chức khám bệnh cho 2.300 lượt người... Mỗi dịp Tết đến, xuân về, các đơn vị BĐBP tổ chức gói hàng nghìn chiếc bánh chưng xanh cùng nhiều phần quà tặng các gia đình người có công, hộ nghèo trên vùng biên giới. Bằng những việc làm trọn tình, trọn nghĩa với dân, BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, đồng thời phát huy được vai trò của nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới của tỉnh ngày càng vững mạnh.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất