Thứ Bảy, 20/4/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Tây Ninh: Sát cánh cùng nhân dân chống dịch

“Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nơi”

9 giờ, nắng vùng biên đã gay gắt khiến nhiều giọt mồ hôi thi nhau chảy trên gương mặt những người thực hiện “Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng”. Các chiến sĩ dân quân thuộc Ban CHQS thị xã Hòa Thành miệt mài bốc vác hàng hóa từ kho ra xe. Hai chiếc xe tải nhỏ chất đầy măng, đậu đũa, bầu, rau cải... cùng gạo, mì, nước tương đã sẵn sàng lên đường.

Thấy chúng tôi bày tỏ ấn tượng với tấm băng rôn mang động từ mạnh mẽ như quân lệnh, treo ngang hông xe: “Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nơi”, chị Võ Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Hòa Thành, giải thích: Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hằng ngày, các cấp hội phụ nữ của thị xã đều triển khai “Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng” cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các khu vực phong tỏa PCD Covid-19. Nguồn kinh phí được vận động từ các mạnh thường quân, sản phẩm tăng gia sản xuất của các đơn vị quân đội trên địa bàn. Ngày nào thiếu kinh phí thì cán bộ hội lại vận động hội viên ủng hộ. Đặc biệt, những chuyến quà nghĩa tình này tìm đến từng địa điểm phong tỏa. Ở những hẻm sâu ô tô không vào được, lực lượng dân quân, dân phòng sử dụng xe gắn máy chuyển quà đến tận nơi tặng bà con để bảo đảm an toàn PCD.

 
Dân quân cùng phụ nữ thị xã Hòa Thành triển khai các “Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng”
hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa. 
 


Theo chị Võ Thị Hạnh, quá trình triển khai mô hình “Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng”, các cấp hội phụ nữ ở thị xã Hòa Thành đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của LLVT thị xã, không chỉ về kinh phí, mà quan trọng hơn là sự góp sức vào mỗi chuyến xe.

Tại một điểm phong tỏa trên địa bàn phường Long Hoa, Thiếu tá Lương Bá Toàn, Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã Hòa Thành, vừa chuyển những củ măng to cỡ bắp chân từ xe tải xuống, vừa cho biết: “Khi Ban Dân vận Tỉnh ủy Tây Ninh triển khai chủ trương hỗ trợ nhân dân trong khu vực cách ly và phong tỏa, chúng tôi đã tham mưu cho Thị ủy Hòa Thành xây dựng kế hoạch phối hợp với tất cả các ngành. Bên cạnh cử các tổ tham gia phục vụ các khu cách ly, ban CHQS cử lực lượng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã thực hiện những “Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng”, bảo đảm không ai bị thiếu đói”.

Chúng tôi được biết, nhiều ngày qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT huyện Hòa Thành nói riêng và cả tỉnh Tây Ninh nói chung không về nhà. Họ ứng trực 24/24 giờ tại các điểm chốt, khu cách ly, khu phong tỏa. Họ không chỉ là một lực lượng chủ chốt trong công tác PCD Covid-19 mà còn là chỗ dựa tin cậy để những gia đình khó khăn vượt qua đại dịch. Chỉ trong ngày 8-8-2021, LLVT tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí và vật chất với tổng trị giá 240 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà lực lượng tham gia PCD Covid-19 trên tuyến biên giới, các khu cách ly và nhân dân trên địa bàn. Trước đó, từ ngày 21-7 đến ngày 7-8, số vật chất và tiền mặt do các đơn vị thuộc LLVT tỉnh Tây Ninh huy động đạt hơn 9,2 tỷ đồng.

Đằng sau niềm vui ngày trở về

Sáng 6-8, 111 công dân cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên do Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh phụ trách (gọi tắt là Trung tâm cách ly K71), cùng nhận được tin vui đã hoàn thành thời gian cách ly và đủ điều kiện để được về nhà. Chị Võ Lê Xuân, ngụ tại TP Tây Ninh, kể: “Những ngày đầu vào đây, chúng tôi rất lo lắng vì không biết dịch bệnh như thế nào. Hơn nữa, lạ nhà, mấy đêm đầu gần như tôi không ngủ. Thế rồi, được sự chăm sóc ân cần của các anh bộ đội, sự tư vấn của các y, bác sĩ, tôi đã yên tâm thực hiện đầy đủ các quy định của khu cách ly. Hôm nay, tôi được về với gia đình rồi!”.

Lần lượt những công dân cách ly được trở về nhà. Nhưng đằng sau niềm vui đoàn tụ của họ, vẫn còn rất nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT tỉnh Tây Ninh đang ngày đêm bám trụ, bảo đảm công tác hậu cần, tuần tra, canh gác, bảo đảm an toàn cho các khu cách ly.

Binh nhất Nguyễn Hoàng Thái là một trong những “anh nuôi” kỳ cựu ở Trung tâm cách ly K71. Suốt từ tháng 11-2020 đến nay, Thái liên tục “trực chiến” tại bếp ăn của trung tâm. Thái cho biết, những hôm thực đơn ăn sáng là các món nấu, như: Bánh canh, hủ tiếu... các “anh nuôi” phải dậy từ 4 giờ 30 phút. Phục vụ xong bữa sáng, 7 giờ, cả tổ bếp lại tất bật lo bữa cơm trưa và chuẩn bị cho buổi chiều. Những đợt trung tâm nhận nhiều người cách ly, trong ngày, tổ bếp gần như không lúc nào nghỉ ngơi... Trước sự quan tâm chăm lo của cán bộ, chiến sĩ Trung tâm cách ly K71, hầu hết công dân cách ly tại đây đều có tâm lý ổn định, tự giác thực hiện các quy định. Mỗi lần chia tay, cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là tổ “anh nuôi”, nhận được rất nhiều lời cảm ơn của bà con.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Tây Ninh là một trong những địa phương có số ca dương tính với SARS-CoV-2 khá cao (tính đến hết ngày 8-8-2021, trên địa bàn tỉnh đã thống kê được gần 2.600 ca). Trước tình hình đó, LLVT tỉnh đã dồn toàn lực vào công tác PCD. Đại tá Đỗ Thành Việt, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, cho biết: Từ ngày 2-5, Bộ CHQS tỉnh đã cử 516 cán bộ, chiến sĩ bộ đội và dân quân thường trực của các đơn vị tăng cường cho lực lượng biên phòng quản lý chặt tuyến biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, LLVT tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động góp phần tích cực vào công tác PCD, như: Tham gia trực chốt PCD; bảo đảm hậu cần, canh gác tại các khu cách ly, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; giúp dân thu hoạch hoa màu; vận động hỗ trợ nhân dân trong khu vực phong tỏa với những “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”...

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất