Thứ Bảy, 27/4/2024
Quảng Ninh: Chú trọng nâng cao công tác dân vận chính quyền
 
CBCC phường Thành Sơn (TP Uông Bí) nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong tiếp công dân. 
 


Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, CBCCVC. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; thực hiện thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Nổi bật như HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt chế độ dân chủ đại diện. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề, khảo sát đột xuất các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân; đôn đốc, giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. 6 tháng dầu năm 2021, HĐND tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,95%. Bên cạnh đó, từ đầu năm tới nay, HĐND tỉnh đã họp, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, như: Nghị quyết về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình KT-XH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết về kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021 để hỗ trợ kịp thời cho người dân mất việc làm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Những nghị quyết kịp thời, sát, đúng với thực tiễn đã được cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng thuận, đánh giá cao trách nhiệm của HĐND tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kế hoạch phát triển KT-XH, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Đến nay, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ trên 101 tỷ đồng cho 91.304 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ vững quốc phòng, an ninh. Các cấp chính quyền còn tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là công tác quy hoạch, đất đai, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tăng cường, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu của CBCCVC trong việc thực hiện nhiệm vụ gắn với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và thực hiện phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. 

Đồng chí Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, đơn vị chủ động mở rộng hình thức và tăng cường các hoạt động tuyên truyền đến nhân dân về tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, như: Thiết lập fanpage “Trung tâm hành chính công Móng Cái” để cập nhật lịch giải quyết và các thông tin mới nhất về giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm. Đồng thời, thiết lập, kết nối đồng bộ đường dây nóng với hệ thống phản ánh hiện trường để thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, ý kiến người dân thông qua các trang mạng xã hội. Thông qua các kênh tương tác, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời đến cùng 29 ý kiến phản ánh của công dân, trên 90% người dân đánh giá hài lòng với kết quả phản hồi, giải quyết của chính quyền; góp phần hạn chế những bức xúc tại cơ sở, giảm khiếu nại vượt cấp.

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền đã tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền trong triển khai thực hiện các dự án phát triển KT-XH, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

(baoquangninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất