Thứ Bảy, 20/4/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đối thoại trên truyền hình về trạng thái 'bình thường mới'
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối thoại với người dân thông qua sóng tuyền hình trực tiếp.  


Hơn 4.000 câu hỏi của người dân, doanh nghiệp gửi đến lãnh đạo tỉnh Bình Dương xoay quanh vấn đề nỗi lo về đời sống còn nhiều khó khăn sau khi trở lại trạng thái "bình thường mới". Việc đi lại như thế nào giữa "vùng xanh, vùng đỏ"; công tác của ngành Y tế; quan tâm của phụ huynh về con em học trực tuyến; việc mua bán, kinh doanh và việc làm. Bà con còn quan tâm về giá cả hàng hóa làm sao giảm xuống sau khi hết dịch; hoạt động của doanh nghiệp nối lại sản xuất như thế nào…?

Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc

Trả lời câu hỏi của người dân sau khi trở lại trạng thái "bình thường mới", các chính sách của tỉnh còn hỗ trợ nữa không, bởi cuộc sống của người dân vẫn còn rất khó khăn ở phía trước?, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ các chính sách về lương thực, thực phẩm; hỗ trợ gạo trong thời gian giãn cách đối với người dân không đi ra đường được từ đầu tháng 8 đến nay là khoảng 10kg/người, ngoài ra chưa tính các gói hỗ trợ lương thực, thực phẩm và tiền hỗ trợ thuê nhà trọ...  Sau khi trở về trạng thái "bình thường mới", đối với những khu vực còn khóa chặt, tỉnh tiếp tục thực hiện 5-7 ngày nữa.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương dù có chính sách, hoặc không có chính sách, tỉnh không để bất kỳ người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Bà con nếu gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm, cần phản ánh qua đường dây nóng của tỉnh hoặc tại xã, phường, khu phố gần nhất để được giải quyết sớm nhất có thể.

Thực hiện công tác an sinh xã hội, đến nay, Bình Dương kịp thời cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mất công ăn việc làm do dịch bệnh. Riêng về hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân thuộc 15 phường trên địa bàn thành phố Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, đã được nhận và cấp phát hết 8.361 tấn gạo.

Về cấp phát thực phẩm thiết yếu, thành phố Thuận An đã nhận được 1.013.423 phần hàng hóa; thị xã Tân Uyên đã nhận được 8.402 tấn hàng hóa. 835.000 người dân thuộc 11 phường “khóa chặt” trên địa bàn  thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên được hỗ trợ lương thực, thực phẩm, với số tiền 626 tỷ đồng. 

Tính chung các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương đến nay, 3,1 triệu lượt trường hợp  đã được hỗ trợ, với số tiền 1.740 tỷ đồng.

Sẽ sống chung với COVID-19 

Một người dân đặt câu hỏi với lãnh đạo Bình Dương cho biết sau khi trở về trạng thái "bình thường mới", làm cách nào sống chung an toàn với COVID-19?. Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, bà con đi ra đường vẫn giữ đúng nguyên tắc là “5K”, đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi; hạn chế đến chỗ tập trung đông người. Mọi người nêu cao ý thức bản thân, tuân thủ phòng dịch để giữ cho mình, cho cộng đồng và nên duy trì thói quen này trong tương lai.

Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, ngành Y tế tỉnh sẽ thiết lập lại hệ thống y tế theo hướng "bình thường mới". Hiện ngành Y tế đang có rất nhiều việc phải làm, trong đó tập trung nhân lực cho Trạm Y tế lưu động thiết lập tại mỗi xã, phường. Những Trạm này giúp người dân tiếp cận y tế khi cần thiết và nhanh nhất có thể nhằm  phục vụ truy vết, xét nghiệm, tiêm vaccine. Ngành sẽ tổ chức lồng ghép Trạm Y tế lưu động vào Tổ COVID cộng đồng nhằm nâng tầm cho “pháo đài”chống dịch tại cơ sở hoàn thiện hơn một bước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần đến y tế.

Về nhiệm vụ hiện nay, ngành Y tế đang lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm ở những nơi có nguy cơ cao khoảng 20% dân số ở “vùng xanh” với 7 ngày/ 1 lần. Vùng đỏ xét nghiệm 100% cư dân với 3 ngày/lân. Đến nay, gần như 100% dân số Bình Dương đã được tiêm vaccine 1 mũi. Ngành Y tế đang lên kế hoạch tiêm mũi 2 Trong quý 4, nguồn vaccine nếu được phân bổ đúng lịch, sẽ phủ đầy đủ 100% dân số, tạo miễn dịch cộng đồng.

Câu hỏi quan tâm về trẻ em độ tuổi đi học chưa có vaccine để tiêm, Giám đốc Sở Y tế cho biết do Bộ Y tế chưa đưa ra chính sách tiêm vaccine cho trẻ em. Do đó nếu quý 4 này, vaccine về nhiều và có hướng dẫn tiêm, tỉnh sẽ tổ chức tiêm ngay cho học sinh được đến trường. Tuy nhiên, vào thời gian này, ngành Y tế khuyến cáo trẻ em, người có bệnh nền, hoặc chưa tiêm vaccine nên hạn chế đi ra đường. Theo đó, học sinh chưa thể đến trường mà chỉ học qua trực tuyến. Tỉnh hy vọng khi tiêm vaccine đủ, người dân Bình Dương sẽ có miễn dịch cộng đồng. Khi đó, tỉnh có cơ sở nới lỏng các hoạt động và việc xử lý các ổ dịch COVID-19 cũng không nặng nề như bây giờ.

Kết luận buổi đối thoại với người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, thời gian qua, việc chống dịch ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung rất khó khăn. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo mỗi xã, phường là những "pháo đài" chống dịch và người dân là chủ thể trung tâm. Do đó, cả hệ thông chính trị, người dân đồng lòng vào lúc này. Mỗi người dân là chiến sỹ, vai trò của người dân rất là quan trọng; qua đó cần tranh thủ sự ủng hộ của người dân cùng với chính quyền cùng đồng hành trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19 mới thành công được.

Đặc biệt, vấn đề xét nghiệm diện rộng để bóc tách hết F0, nếu đã bóc 99% trong khu nhà trọ chỉ cần một người còn sót, người còn lại đó sẽ lây sang cho những người còn lại, cuộc chiến sẽ khó thành công.

“Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong nhân dân trong toàn tỉnh trong giai đoạn khó khăn này cùng đoàn kết, đồng tâm hiệp lực với chính quyền các cấp, cùng với lực lượng tình nguyện chi viện của Trung ương, các tỉnh, thành bạn sớm khống chế được dịch  bệnh trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

(baotintuc.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất