Thứ Năm, 16/5/2024
Hiệu quả công tác dân vận nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La
 
Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2021. 


Đồng chí Lưu Minh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Chỉ thị số 33-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”, được cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; gắn tăng cường, đổi mới việc thực hiện công tác dân vận với nâng cao chất lượng thực hiện công tác chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đặc biệt là thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội vừa làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19...

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC); nâng cao các chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính (PAR Index), sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Kết quả chỉ số CCHC năm 2021, tổng điểm trung bình của các sở đạt 92,94/100 điểm, tăng 2,69 điểm so với năm 2020. Tổng điểm trung bình của các huyện đạt 87,57/100 điểm, tăng 1,42 điểm so với năm 2020. Đối với chỉ số SIPAS năm 2021 của tỉnh đạt 94,7% (cao hơn 2,02% so với năm 2020); trong đó, chỉ số SIPAS khối sở đạt 94,58%, có 14/20 sở, ngành có chỉ số SIPAS đạt từ 90% trở lên; chỉ số SIPAS khối huyện đạt 94,64% (cao hơn năm 2020 là 4,13%)...

Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân, doanh nghiệp. Trong năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 48.537 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 47.380 hồ sơ, chiếm 97,6%; hồ sơ đang giải quyết (trong hạn) 1.157 hồ sơ, chiếm 2,4%. Duy trì nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, 100% thủ tục hành chính của tỉnh được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời; 52% thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh; thực hiện kết nối thành công Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với zalo để cung cấp thông tin giải quyết dịch vụ công trên địa bàn tỉnh; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là trên 741.500 hồ sơ.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo việc thực hiện công tác dân chính quyền, Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh. Ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh; thực hiện tốt an sinh xã hội.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư cơ sở hạ tầng, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, theo Nghị quyết số 77 của HĐND tỉnh đã cứng hóa được 143 tuyến chiều dài hơn 78km với tổng kinh phí đầu tư 69,2 tỷ đồng (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 19,6 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp). Đến nay, toàn tỉnh có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 5 xã so với năm 2020).

Việc giải quyết các khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, khắc phục tối đa việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Trong năm qua, cấp tỉnh đã tổ chức 19 cuộc, cấp huyện tổ chức 51 cuộc, cấp xã tổ chức 196 cuộc đối thoại với công dân.

Đồng chí Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, chia sẻ: Với quan điểm khi cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại là không né tránh việc khó, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đối thoại nắm bắt được nguyện vọng của người dân, chính quyền kịp thời giải quyết, tạo sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương, qua đó tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân.

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh Sơn La tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan nhà nước các cấp, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

(baosonla.org.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất