Thứ Ba, 14/5/2024
Mô hình an ninh tự quản ở vùng cao biên giới
 
Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Quảng Ðức tuyên truyền, vận động nhân dân
 thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, pháp luật của Ðảng, Nhà nước.


Cắm chốt trên địa bàn xã vùng cao biên giới, Ðồn Biên phòng Bắc Sơn được giao quản lý hơn 26 km đường biên giới qua địa bàn bảy xã, phường của thành phố Móng Cái. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong tham gia quản lý, bảo vệ biên giới và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Ðồn Biên phòng Bắc Sơn chủ động tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống từng thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thế trận lòng dân nơi biên giới

Hằng tháng, cán bộ, chiến sĩ của Ðồn Biên phòng Bắc Sơn phối hợp Tổ tự quản đường biên, cột mốc và lực lượng dân quân tự vệ, người dân ở các thôn cùng tuần tra đường biên, mốc giới, đồng thời đến từng hộ gia đình ở các thôn, bản giáp biên giới tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định về biên giới cho người dân hiểu và thực hiện.

Ông Choỏng Sao Chắn ở thôn Phình Hồ chia sẻ, người dân cùng bộ đội biên phòng thường xuyên phối hợp tham gia tuần tra đường biên, mốc giới. “Là thành viên của Tổ tự quản, chúng tôi vẫn nhắc nhở mọi người dân trong thôn, bản luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện người lạ vào khu vực biên giới phải báo ngay với chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng để kịp thời xử lý, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều đối tượng lợi dụng tình hình để xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, nên chúng tôi nhắc nhau đề cao cảnh giác hơn”- ông Chắn nói.

Ðầu năm 2022, từ nguồn tin báo của nhân dân cho biết tại khu vực biên giới thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn phát hiện một đối tượng lạ mặt, Ðội tuần tra kiểm soát của Ðồn Biên phòng Bắc Sơn chủ trì phối hợp Công an thành phố Móng Cái bắt giữ Nguyễn Văn Thắng là đối tượng truy nã đặc biệt của Cơ quan An ninh điều tra, Công an Quảng Ninh về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Trung tá Mai Văn Thể, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết, với phương châm “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc thiểu số là anh em ruột thịt”, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Các tổ tự quản đường biên, cột mốc biên giới góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội địa bàn biên giới. Trong năm 2021, đơn vị nhận được hàng trăm tin tố giác tội phạm của nhân dân cung cấp, góp phần bắt giữ, khởi tố năm vụ án hình sự với 14 đối tượng và xử lý 121 vụ với 193 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép với tổng giá trị hơn một tỷ đồng.

Xác định là chốt chặn quan trọng cả trên đất liền và trên biển ở mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, chỉ huy Ðồn Biên phòng Trà Cổ  tham mưu cho chính quyền hai phường Trà Cổ và Bình Ngọc duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản đường biên, cột mốc và tổ tự quản an ninh trật tự tại các bến bãi và khu dân cư trên địa bàn.

Ðặc biệt, đây lại là địa bàn có rất đông người dân theo đạo Công giáo, vì vậy công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Trà Cổ đặt lên hàng đầu. Bác Vũ Ðình Phúc, Trưởng ban Hành giáo xứ Trà Cổ chia sẻ, giáo dân trong giáo xứ Trà Cổ luôn nhận thức đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Người dân tích cực cùng bộ đội biên phòng tham gia tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng xuất, nhập cảnh và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 40 km đường biên giới với 41 mốc giới, 68 cột mốc trải dài trên địa bàn sáu xã chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó có 24 bản giáp biên giới, những năm qua, Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô phối hợp chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn thành lập được 12 tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc với hơn 100 thành viên và gần 300 hộ gia đình tham gia.

“Bám dân”, “cắm bản”

Gia đình ông Voòng Phúc Hiệp ở bản Nà Sa là hộ dân tham gia tổ tự quản đường biên, cột mốc ngay từ những ngày đầu thành lập. Hằng ngày, ngoài việc lao động sản xuất, ông cùng người dân trong thôn, bản thường xuyên kiểm tra hiện trạng cột mốc và khu vực biên giới được giao bảo vệ. Ông Hiệp cho biết, từ khi tham gia tổ tự quản đường biên, cột mốc, người dân trong thôn, bản đều nhận thức đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi người và họ luôn nhắc nhở nhau đoàn kết cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh với các loại tội phạm.

Ðánh giá về hiệu quả của Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh cho biết, mô hình này thật sự tạo được thế trận biên phòng toàn dân, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Bên cạnh đó, tăng cường đoàn kết các dân tộc, đoàn kết quân dân, giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bản Mốc 13 thuộc xã Quảng Ðức, huyện Hải Hà nằm sát biên giới, tiếp giáp với thôn Lý Hỏa của Trung Quốc. Trước đây, tình hình an ninh trật tự ở đây rất phức tạp. Các đối tượng xấu thường xuyên lôi kéo một số người dân tham gia vào các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Những năm gần đây, được bộ đội biên phòng vận động, tuyên truyền, người dân trong bản phát huy tốt vai trò tự quản của mình, nhất là trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, người dân trong bản đã phát hiện và kịp thời báo cho Ðồn Biên phòng Quảng Ðức và chính quyền địa phương nhiều trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Mốc 13 Tằng Dếnh cho biết, anh  thường xuyên cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Quảng Ðức tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, nhắc nhở người dân trong quá trình lao động sản xuất gần biên giới nếu phát hiện các hiện tượng xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, vận chuyển hàng hóa qua biên giới thì kịp thời báo tin cho các lực lượng chức năng để xử lý.

Trong khi đó, là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên tuyến biển đảo, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cô Tô thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân trên đảo giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cùng với đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới.

Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức cho hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, tài nguyên, môi trường vùng biển đảo; không bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Từ nguồn tin báo của nhân dân, trong năm 2021, Ðồn Biên phòng Cô Tô bắt giữ, xử lý 12 vụ với 12 đối tượng cùng bảy phương tiện vi phạm pháp luật, quy chế quản lý biên giới, vùng biển đảo; chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng phát hiện, xua đuổi hàng chục lượt tàu, thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển của ta khai thác thủy hải sản trái phép.

Nhìn lại những kết quả trong công tác, Ðại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, nhờ sự tích cực bám sát địa bàn, bám dân, bám địa bàn của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, những năm qua, mô hình các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả, trở thành thế trận an ninh nhân dân rộng khắp và mỗi người dân nơi đây chính là những “cột mốc” sống nơi biên cương, là phên giậu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

(nhandan.vn)

Gửi cho bạn bè