Thứ Sáu, 3/5/2024
Tam Nông: Sức mạnh từ sự đồng thuận
Cán bộ tại bộ phận một cửa của các xã, thị trấn huyện Tam Nông phục vụ tận tình người dân các thủ tục hành chính.

Nhà văn hóa khu 4, xã Thọ Văn hoàn thành cuối năm 2021 đã hiện thực hóa ước mơ của người dân trong khu. Trước đây, không ai nghĩ khu 4 lại có được nhà văn hóa khang trang vào bậc nhất của xã. Những ngày đầu, khi chính quyền địa phương và khu dân cư triển khai kế hoạch làm nhà văn hóa, ai nấy đều phấn khởi.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là diện tích xây nhà văn hóa có nguồn gốc từ đất rừng sản xuất chưa có bìa đỏ của gia đình ông Hoàng Công Phương- khu 4. Qua quá trình vận động hợp tình hợp lý, ông Phương đã hiến 900m2 đất, tự nguyện chặt 300 cây bạch đàn hai năm tuổi và di chuyển một ngôi mộ của gia đình để lấy mặt bằng cho khu xây dựng nhà văn hóa, tổng giá trị tạm tính trên 100 triệu đồng. Sau khi có đất, chính quyền xã tiếp tục vận động doanh nghiệp hạ cốt nền, đắp nền đường, khoảng 500m3 đất trị giá 50 triệu đồng. Đồng thời, qua quá trình bàn bạc dân chủ, chi bộ 4 đã có Nghị quyết vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa, mỗi khẩu 300 nghìn đồng. UBND xã hỗ trợ toàn bộ cánh cửa gỗ, khung cửa sắt; mái tôn, khung nhà sắt, cánh cổng sắt từ trường mầm non và tận dụng khung sắt, mái tôn Nhà văn hóa cũ, trị giá khoảng 80 triệu đồng... Sau ba tháng khởi công, nhà văn hóa khu 4 đã hoàn thành vào cuối tháng 10/2021 với tổng kinh phí xây dựng nhà và các công trình phụ trợ trị giá 450 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Đức Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Văn chia sẻ: Năm 2021, xã được UBND huyện chọn thực hiện công tác dân vận chính quyền với các hoạt động cụ thể: Hỗ trợ xây dựng 500m đường bê tông xi măng, xây dựng 1 nhà văn hóa khu dân cư, 1 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và 1 lớp giáo dục pháp luật. Tổng kinh phí thực hiện gần 1,2 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 300 triệu đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp. Để có được kết quả này, UBND xã luôn nhận được quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã luôn lắng nghe nhân dân, rồi giải thích cho dân hiểu những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân cũng từ đó mà được củng cố, bồi đắp. 

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, công tác phối hợp thực hiện chương trình công tác dân vận giữa UBND huyện và Ban Dân vận Huyện ủy, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền đã gắn nhiệm vụ dân vận trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Chính quyền các cấp đã đẩy mạnh việc thực hiện và nhân rộng mô hình dân vận khéo. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tinh thần, trách nhiệm, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ với phương châm: Gần dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xác định được trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức và các cơ quan Đảng và Nhà nước. 

Nổi bật nhất trong thời gian qua, đó là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch, đồng thời gắn với thực hiện an sinh xã hội, chăm lo đời sống, lợi ích của người dân, doanh nghiệp theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Các cấp chính quyền trên địa bàn huyện còn tiếp tục nêu cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời nắm tình hình để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, nổi cộm ngay tại cơ sở... 

Nhờ chú trọng công tác dân vận chính quyền, năm 2021 nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đạt và vượt kế hoạch như: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 2.530 tỉ đồng, vượt 10% so với kế hoạch, tăng 32% so với năm 2020; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 730 tỉ đồng, vượt 7% so với kế hoạch, tăng 4,2% so với cùng kỳ... Bên cạnh đó, các công trình, dự án do huyện làm chủ đầu tư được đảm bảo đúng tiến độ nhờ làm tốt công  tác giải phóng mặt bằng. Kết quả này đã khẳng định khi coi nhân dân là chủ thể để phát triển kinh tế - xã hội chắc chắn cấp ủy, chính quyền sẽ có phương thức dân vận phù hợp để nói cho dân nghe, dân tin.

(baophutho.vn) 


Gửi cho bạn bè