Phát triển 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện ngay sau lễ ra quân
Lễ ra quân được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương với sự đồng chủ trì của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào. Đây là lần thứ 3 BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc.
Lễ ra quân được tổ chức theo 2 hình thức: trực tuyến và truyền thông lưu động.
Cụ thể, lễ ra quân trực tuyến tổ chức tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH các quận, huyện. Đồng thời, tổ chức gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy tại điểm cầu Trung ương cùng điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và tại các quận, huyện, thị xã trên phạm vi toàn quốc.
Với chủ đề "Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình", lễ ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1/1/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần;….
Các hình thức tuyên truyền khác được triển khai gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích với nội dung là các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT và các tranh cổ động tuyên truyền. Địa điểm treo tại các điểm cầu trực tuyến lễ ra quân; trụ sở của BHXH, bưu điện các cấp, đại lý thu BHXH, BHYT của bưu điện các cấp; trên các phương tiện ô tô, xe máy của mỗi đội truyền thông lưu động.
Truyền thông về các hoạt động của lễ ra quân, về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên các phương tiện truyền thông của 2 ngành (Cổng Thông tin điện tử, tạp chí, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,…); trên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; trên môi trường Internet, mạng xã hội;…
Lễ ra quân hướng đến vận động trực tiếp đối với nhóm người lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT, từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Đồng thời, truyền thông đến nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian để tư vấn, vận động người lao động không nhận BHXH một lần, tiếp tục chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện (khi có điều kiện) để đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động.
Mục tiêu cụ thể của lễ ra quân là phấn đấu phát triển được 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân.
Bao phủ BHXH toàn dân
Phát biểu tại lễ ra quân, Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo đã luôn đồng hành, sát cánh, khẳng định vai trò là "cánh tay nối dài" của ngành BHXH Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong những năm qua Bưu điện Việt Nam đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới BHXH tự nguyện và gần 6 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình trên toàn quốc.
Với mục tiêu góp phần hiệu quả cùng ngành BHXH Việt Nam hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam xác định công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện - BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của ngành bưu điện để đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả mặt công tác này.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta. Những năm qua, việc triển khai những chính sách này đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật. Độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng, tính đến hết ngày 30/4/2022, số người tham gia BHXH đạt trên 16,6 triệu người, chiếm 33,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 521 nghìn người so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 15,3 triệu người, tăng 369 nghìn người so với cùng kỳ, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 152 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHYT trên 85,8 triệu người, đạt tỷ lệ 86,8% dân số.
"Với tốc độ tăng trưởng BHXH tự nguyện được giữ vững trong điều kiện khó khăn chung do tác động của đại dịch COVID-19 như hiện nay, một lần nữa khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của toàn ngành BHXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam", Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.
Nhằm hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác BHXH, BHYT với lộ trình, giải pháp cụ thể; đặc biệt là có các chính sách hỗ trợ mức đóng để tạo "đà" cho người tham gia, nhất là với chính sách BHXH tự nguyện.
"Đây là những vấn đề cốt lõi để bảo đảm tính bền vững của chính sách", Tổng Giám đốc nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước.
(baochinhphu.vn)