Thứ Sáu, 19/4/2024
“Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, tham gia xây dựng và phát triển đất nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV.


Cùng dự cuộc gặp chiều nay có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Tổ chức Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; nhiều ủy viên Thường vụ Quốc hội; Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ các khóa gần đây.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong thành tựu chung rất vẻ vang của Quốc hội có sự đóng góp quan trọng của Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ thông qua nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tích cực nâng cao vị thế, vai trò của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế, hỗ trợ đắc lực cho tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội.

Thể hiện bản lĩnh, chính kiến

Thời gian qua, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ nói chung và các đại biểu Quốc hội trẻ nói riêng đã thể hiện được trình độ, bản lĩnh, chính kiến, quan điểm vào những nội dung trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định; các ý kiến nhìn chung có chất lượng cao, được các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu đầy đủ; nhiều đại biểu Quốc hội trẻ có những đề xuất, kiến nghị tốt được cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những thành tích quan trọng, nổi bật mà mỗi đại biểu Quốc hội trẻ và Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ đã và đang tham gia, đóng góp rất chủ động, tích cực các hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; kịp thời truyền tải, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới nghị trường cũng như tới các cơ quan hữu quan.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nghị trường như một trường học đặc biệt, sinh động để các đại biểu Quốc hội trẻ trưởng thành toàn diện hơn; bởi vì ở đó có sự tương tác hai chiều, một mặt Quốc hội luôn tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và một mặt tại diễn đàn Quốc hội là trường học cho các đại biểu hoàn thiện mình với những kiến thức kinh nghiệm mới...

Thời gian qua, các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam tham gia tích cực vào nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện, đóng góp thiết thực, có ý nghĩa tại các diễn đàn đa phương, song phương trong nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các đại biểu Quốc hội trẻ trong việc đề xuất sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc hình thành cơ chế Hội nghị thường niên của các Nghị sĩ trẻ Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức (tháng 9/2020).

Cụ thể, sáng kiến này đã được các Nghị viện thành viên AIPA ủng hộ và được ghi nhận là nhân tố mới, ghi dấu ấn lịch sử quan trọng trong hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ.

Trực tiếp lắng nghe ý kiến, đề xuất của một số đại biểu trẻ, để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội trẻ và Ban Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội tục phát huy kết quả đạt được, tham gia chủ động, tích cực vào các hoạt động của Quốc hội, đóng góp cách tiếp cận trẻ trung, mới mẻ, thu hút, huy động chất xám của giới trẻ, cử tri trẻ vào công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu trẻ chú trọng giữ mối liên hệ chặt chẽ, cầu nối giữa cử tri với Quốc hội; dành thời gian tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cử tri trẻ, để kịp thời phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, góp phần hoàn thiện thể chế; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đi vào thực tiễn đời sống.

Tiếp tục rèn đức, luyện tài

Chia sẻ tâm đắc câu nói rằng: “Năm tháng sẽ trôi qua và sẽ không để lại bất cứ một dấu vết nào đối với những ai không biết nhìn về tương lai bằng bộ óc thông minh và khổ luyện của mình; nhưng hạnh phúc cũng sẽ đến với những người biết sử dụng thời gian, như con kiến tha lâu cũng đầy tổ và cái cây mỗi năm lại dầy thêm một vòng thân gỗ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong các đại biểu Quốc hội trẻ chú tâm trau dồi, rèn luyện để làm dày lên những kinh nghiệm, kiến thức cho mình; tiếp tục phấn đấu, khơi dậy, phát huy nhân lực trẻ trong các hoạt động của Quốc hội.

Về định hướng công tác sắp tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ nghiên cứu kỹ lưỡng, bám sát Quy chế hoạt động của Nhóm, cụ thể hơn Định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ trên cơ sở bám sát Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội và Kế hoạch 81 ngày 5/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận 19 của Bộ Chính trị về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội trẻ cần không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, kiến thức, tham gia chủ động, tích cực hoạt động tại các diễn đàn nghị viện đa phương, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hoạt động phong phú, chất lượng, hiệu quả cao hơn, cùng với các Nhóm nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội… góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các nghị sĩ trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến của đại biểu trẻ tại cuộc gặp đề đạt với lãnh đạo Quốc hội, trong đó nhấn mạnh đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội, thời cơ thuận lợi, trong đó có lợi thế nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo, đồng thời nhìn nhận trong công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước, nước ta cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Trước những thời cơ, thuận lợi và thách thức phía trước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội trẻ với sức trẻ, trí tuệ, sự năng động và lòng nhiệt huyết, dù ở cương vị nào cũng nỗ lực cống hiến, nâng cao trách nhiệm chủ động tham gia vào các hoạt động đổi mới của Quốc hội, gương mẫu, thu hút, tập hợp thanh niên vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

(nhandan.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất