Thứ Bảy, 27/4/2024
TP Đà Nẵng: Khi đảng viên đồn Biên phòng là “cầu nối” với cơ sở

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân giúp ngư dân đưa phương tiện lên bờ tránh bão.


Năm 2014, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng và Đảng ủy BĐBP thành phố Đà Nẵng tổ chức thí điểm giới thiệu 17 đảng viên thuộc Đồn Biên phòng Hải Vân, Non Nước giữ mối liên hệ với 17 cấp ủy (chi bộ) khu dân cư ven biển trên địa bàn quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Các đảng viên này có nhiệm vụ sinh hoạt tại chi bộ nhằm góp phần củng cố, xây dựng thực lực chính trị cơ sở, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phát huy sức mạnh toàn dân trong tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn quản lý.

Từ kết quả thực hiện thí điểm, ngày 10-2-2017, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng ban hành Công văn số 1132-CV/BTCTU về việc tiếp tục triển khai thực hiện giới thiệu đảng viên đồn Biên phòng thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy (chi bộ) khu dân cư ven biển trên địa bàn toàn thành phố. Theo đó, đã có 39 đảng viên công tác tại các đồn Biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng tham gia sinh hoạt tại 39 chi bộ khu dân cư thuộc 17 phường biên giới biển thành phố.

Đề cập tới vai trò của đảng viên đồn Biên phòng thường xuyên giữ mối liên hệ với chi bộ khu dân cư ven biển, ông Đặng Văn Kỳ, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn khẳng định: “Từ khi thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, đến nay, các đảng viên đồn Biên phòng được giới thiệu đã phát huy khả năng, không ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm; chủ động gặp gỡ, trao đổi với cấp ủy, chi bộ cũng như cán bộ, đảng viên trong khu dân cư các nội dung công việc có liên quan đến nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo, những vấn đề nổi lên trong khu dân cư mà chi bộ cần tập trung lãnh đạo, thực hiện.

Qua đó, góp phần xây dựng chi bộ khu dân cư trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”. Còn ông Bùi Xuân Mạnh, Bí thư Chi bộ khu dân cư Đức Lợi 3 (Đảng bộ phường Thuận Phước, quận Hải Châu) nhận xét: “Từ khi có Thượng tá Hoàng Ngọc Quế của Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng về tham gia sinh hoạt, chúng tôi được tiếp nhận nhiều thông tin rất thiết thực, bổ ích. Chất lượng sinh hoạt và kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ được nâng lên rõ rệt. Ai cũng hào hứng chờ đợi lịch họp của chi bộ tháng sau”.

Ngày 8-10-2018, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP ra Chỉ thị số 681-CT/ĐU về việc phân công đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới. Thực hiện theo Chỉ thị 681, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị phân công 85 đảng viên phụ trách 190 hộ gia đình trên địa bàn quản lý. Theo Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy BĐBP thành phố Đà Nẵng, các đảng viên đồn Biên phòng được cử giữ mối liên hệ với cấp ủy (chi bộ) hay phụ trách hộ gia đình đều là những người có trình độ, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác. Thông qua việc trực tiếp gặp gỡ các hộ gia đình, các đồng chí làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, giúp đỡ bà con làm ăn, phát triển kinh tế.

Thực tế, càng trong khó khăn, vai trò của đảng viên đồn Biên phòng tại cơ sở càng được thể hiện rõ nét. Điều này có thể thấy rõ trong thời gian thành phố Đà Nẵng triển khai công tác phòng, chống bão, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Từ mối liên hệ đã xây dựng, các đồng chí đảng viên đã nắm thông tin nhanh, chính xác để tham mưu cho địa phương và đơn vị xử lý các tình huống.

Điển hình là, tháng 8-2021, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) là điểm nóng dịch Covid-19, nhiều khu phố bị phong tỏa, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Trung tá Nguyễn Văn Tụy, nhân viên Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Phú Lộc đã chủ động nắm tình hình địa bàn, đề xuất cấp ủy, chi bộ khu dân cư Tân Trung 2, phối hợp với các chi hội, đoàn thể chính trị-xã hội ở khu dân cư vận động các nhà hảo tâm được 230 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, thời gian qua, các đảng viên giữ mối liên hệ và phụ trách hộ gia đình luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào ở địa phương. Từ việc phụ trách, hiểu rõ về những khó khăn của người dân, các đồng chí đã tham mưu cho đơn vị phối hợp với địa phương, trực tiếp kêu gọi mạnh thường quân cùng đồng hành với người dân.

Hàng trăm gia đình chính sách, khó khăn đã được hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng nhu yếu phẩm, tặng sinh kế để thoát nghèo. 46 cháu học sinh đã được các đồn Biên phòng nhận đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”. Đa số các cháu này đều mồ côi hoặc cha mẹ bị bệnh hiểm nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, bởi vậy, các cháu được BĐBP tiếp sức là việc vô cùng ý nghĩa, tạo cơ hội tiếp tục đến trường. Việc làm nghĩa tình, thiết thực này của những người lính quân hàm xanh đã góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.

(bienphong.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất