Thứ Tư, 27/11/2024
Dân vận khéo trong cơ quan hành chính thành phố Đà Nẵng

Chủ tịch UBND phường An Khê Lê Hữu Khanh (bên phải) trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân.


Tăng cường cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng trong công tác dân vận chính quyền, UBND quận Cẩm Lệ chỉ đạo các phường tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên tinh thần nhanh chóng, thuận tiện cho nhân dân.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa cho biết, cùng với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại nhà cho công dân, UBND quận triển khai việc ủy quyền cho UBND các phường thẩm quyền giải quyết các công việc ở lĩnh vực quản lý đô thị, người có công; chủ động cắt giảm thời gian giải quyết 16 TTHC đối với những hồ sơ nộp trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cách thức giao dịch trực tuyến cho công dân. Tính đến tháng 9-2022, bộ phận “Một cửa” quận Cẩm Lệ tiếp nhận 3.456 hồ sơ trực tuyến/5.428 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 63,67%, cao nhất từ trước đến nay.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025, bộ phận “Một cửa” của quận Cẩm Lệ và 6 phường duy trì mô hình “3 trong 1” (giải quyết 3 thủ tục: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trong một lần), “2 trong 1” ( thủ tục khai tử và xóa đăng ký thường trú trong một lần) giúp giảm thời gian, công sức đi lại cho nhân dân. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường chủ động cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 10%-15% để trả hồ sơ sớm hơn cho công dân.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, Đảng ủy phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) tiên phong ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số. UBND phường Khuê Trung đã thành lập 80 tổ công nghệ số cộng đồng tại 80 khu dân cư với 445 thành viên, thí điểm xây dựng “khu dân cư điện tử” tại khu dân cư số 5. Hằng tuần, các thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng đến từng hộ dân hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân điện tử và thực hiện các giao dịch trực tuyến. Tính đến nay, toàn phường đã có hơn 3.306 tài khoản công dân điện tử/7.594 hộ dân, đạt tỷ lệ hơn 43%.

Đặc biệt, từ quý 2-2022, UBND quận Cẩm Lệ là địa phương đầu tiên thí điểm áp dụng mô hình đánh giá kết quả làm việc đối với viên chức, cán bộ, người hoạt động không chuyên trách, góp phần cải thiện lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân với chất lượng dịch vụ công tại UBND quận và 6 phường luôn đạt hơn 99%.

Xây dựng chính quyền thân thiện

Mới đây, anh Đoàn Hữu Tú và chị Phạm Nguyễn Hạ Yên (phường An Khê, quận Thanh Khê) đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường An Khê làm thủ tục đăng ký kết hôn. Dưới sự tiếp đón, hướng dẫn tận tình của công chức tư pháp - hộ tịch, anh Tú và chị Yên cùng ký tên vào sổ hộ tịch, giấy chứng nhận kết hôn.

Sau khoảng 10 phút, mọi thủ tục hoàn tất, Chủ tịch UBND phường An Khê Lê Hữu Khanh trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân và chúc mừng hạnh phúc vợ chồng anh Tú. Đại diện bộ phận “Một cửa” phường An Khê cho biết, đây là hoạt động được UBND phường duy trì thường xuyên nhằm tạo sự thân thiện giữa cơ quan công quyền với công dân. Đặc biệt, từ tháng 10-2022, UBND phường An Khê được UBND quận Thanh Khê giao thí điểm sử dụng bộ nhận diện thương hiệu và xây dựng mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”.

Theo ông Lê Hữu Khanh, bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận “Một cửa” phường An Khê được thiết kế thống nhất về nội thất, ngoại thất; biển hiệu; trang phục; biển tên; tài liệu nghiệp vụ, truyền thông, giao diện và các ứng dụng khác thể hiện sự khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng và thân thiện. Song song sử dụng bộ nhận diện thương hiệu, UBND phường An Khê cũng hướng tới xây dựng “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân” với quyết tâm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức theo tinh thần “5 biết, 5 không, 3 thể hiện”.

Cụ thể, “5 biết” là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; “5 không” là không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc; “3 thể hiện” là: tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc với nhân dân; chuyên nghiệp trong giải quyết công việc với nhân dân, bảo đảm nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn, hài lòng hơn.

Với khẩu hiệu “Tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh”, 9 tháng đầu năm 2022, UBND phường An Khê tiếp nhận gần 800 hồ sơ hành chính, đã giải quyết và trả sớm hẹn 153 hồ sơ, đúng hạn hơn 647 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Từ đó, góp phần nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, từng bước hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với nhân dân.

(baodanang.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất