Thứ Tư, 27/11/2024
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh.


Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, đặc biệt đã phát huy tốt chế độ dân chủ đại diện; tổ chức tốt các kỳ họp, quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về phát triển KT-XH; các cơ chế, chính sách có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được thực hiện dân chủ, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, đã tăng cường giám sát, khảo sát, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, các vấn đề được dư luận, cử tri và nhân dân quan tâm qua đó góp phần chăm lo tốt hơn đến quyền và lợi ích thiết thực của nhân dân.

Năm 2022, HĐND tỉnh tổ chức 5 kỳ họp, ban hành 52 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết về cơ chế chính sách, an sinh xã hội được đông đảo người dân đồng tình và ủng hộ như: Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 31/8/2022 “Hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm học 2022-2023”, Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 4/11/2022 “Quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2027”...

Chính quyền các cấp tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền liêm chính, vì nhân dân phục vụ; thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các biện pháp phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dânCác cơ quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC; thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân. Các cấp chính quyền tăng cường phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận; tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng, an ninh; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; tích cực triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”...

Tiêu biểu, năm qua, với nhiều giải pháp quyết liệt và quyết tâm chính trị cao, tỉnh huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, về đích sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. 100% địa phương cấp xã, cấp huyện đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bước vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu hiện đại, văn minh. Cùng với đó, tỉnh cũng hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 0,34%.

Toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính; đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp tục được nâng cao; đã cung cấp 1.240/1.591 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 78%), tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 76,95%. 

Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân được chú trọng, bảo đảm theo quy định. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân, cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác dân vận, do vậy, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó vụ việc khiếu nại giảm 13,6%; tố cáo giảm 21,2%. Đơn thư được giải quyết kịp thời, không bị bỏ sót; tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại đạt 85,28%; tố cáo là 87,5%.

Việc giải quyết các vụ án cơ bản đều đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Các đơn vị chủ động phòng ngừa, tiếp tục nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Năm 2022, toàn tỉnh khởi tố 13 vụ/47 bị can đối với các tội phạm về tham nhũng, chức vụ. Đáng lưu ý khởi tố 2 vụ án mà dư luận xã hội quan tâm, đó là vụ Phạm Văn Phả cùng các đồng phạm phạm tội “Tham ô”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại công ty Đường sông 3; Vụ Nguyễn Thị Thanh Hảo cùng đồng phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” có liên quan đến Công ty Việt Á...

Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác dân vận của cơ quan nhà nước đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(baoquangninh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất