Thứ Năm, 18/4/2024
Bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
 

Quang cảnh Phiên họp


Không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung quá thời hạn

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 17 nội dung dự kiến và giải quyết thêm 2 nội dung bổ sung. Từng nội dung đều đã có kết luật cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội rà soát để sớm ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay về cơ bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, để có thẩm tra chính thức. Do đó, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban tiếp tục rà soát để thẩm tra chính thức các nội dung, bảo đảm hoàn thiện hồ sơ tài liệu gửi các đại biểu Quốc hội theo đúng quy định.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngay sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội rà soát và có văn bản thông báo các việc còn chậm và nêu rõ thời hạn cuối cùng. "Nguyên tắc là không xem xét, không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung quá thời hạn, không đủ điều kiện để bảo đảm kỷ luật; đồng thời, rà soát các nội dung phải báo cáo định kỳ để có thông báo với các cơ quan bổ sung gửi Quốc hội theo đúng quy định", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Do việc chậm gửi hồ sơ tài liệu nên đến nay Bộ Chính trị vẫn chưa thể cho ý kiến về nội dung của Kỳ họp. Lưu ý vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo của Đảng đoàn Quốc hội ngay trong ngày để trình Bộ Chính trị; các cơ quan phải rút kinh nghiệm trong việc chậm gửi tài liệu. Đối với các dự án luật, cần rà soát để hoàn thiện hồ sơ, có ý kiến chính thức của Chính phủ, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo luật định.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trước khai mạc Kỳ họp, sẽ có họp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự đảng Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan hữu quan và thành phố Hà Nội để rà soát lại toàn bộ công tác bảo đảm cho Kỳ họp và sẽ có họp báo để cung cấp thông tin về kỳ họp theo quy định của pháp luật.

Khai mạc Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV vào ngày 22.5

Trước đó, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV.

Báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về dự kiến chương trình chi tiết, trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến góp ý, căn cứ tình hình thực tế, tại Kỳ họp này sẽ tăng thời gian trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lên 25 phút. Bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội 3 nội dung gồm: dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Ba và thứ Tư của Quốc hội…

Đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ nếu Quốc hội đồng ý bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 (tại Kỳ họp thứ Năm) thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ bổ sung vào chương trình Kỳ họp trình Quốc hội biểu quyết thông qua. Do đó, trong dự kiến chương trình kỳ họp trình Quốc hội thông qua tại Phiên họp trù bị chưa thể hiện 3 dự án luật này.

Về việc bố trí Kỳ họp thành 2 đợt, trong đó ấn định thời gian của đợt 1 (kết thúc ngày 10.6) để cơ bản thảo luận xong các nội dung và các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan hữu quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo trong khoảng 1 tuần nghỉ giữa 2 đợt. Đồng thời, cũng tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm giải quyết các công việc ở bộ, ngành, địa phương. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội do hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đồng thời, để bảo đảm điều kiện tiến hành các phiên họp về nhân sự, việc biểu quyết các nội dung của kỳ họp.

Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22 ngày; khai mạc vào ngày 22/5/2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23/6/2023. Nếu Quốc hội đồng ý bổ sung dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 (tại Kỳ họp thứ Năm) thì thời gian Kỳ họp có thể kéo dài thêm 2,5 ngày, dự kiến bế mạc vào ngày 28.6.

Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho Kỳ họp đã được các cơ quan phối hợp chặt chẽ, kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối và phục vụ tốt nhất cho Kỳ họp. Công tác phục vụ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh,… đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng phục vụ Kỳ họp.

Về việc thực hiện quy trình thủ tục đọc báo cáo tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan cần giám sát kỹ việc chuẩn bị tài liệu của các cơ quan, bảo đảm đúng thời lượng trình bày báo cáo theo dự kiến chương trình. Đối với báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để các đại biểu phát biểu tập trung, đúng trọng điểm, vì đây là vấn đề lớn, đa chiều. Nhằm khắc phục vấn đề chậm gửi tài liệu của các cơ quan, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần khẩn trương trong công tác chuẩn bị, kịp thời gửi trước và cập nhật liên tục tài liệu cho các đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu.

(daibieunhandan.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất