Chủ Nhật, 19/5/2024
Lạng Sơn: Dân vận khéo nơi biên giới

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình tuyền truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn


BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 231 km đường biên giới quốc gia. Khu vực biên giới do BĐBP tỉnh phụ trách gồm 21 xã, thị trấn. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, BĐBP tỉnh chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình nhân dân, triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân vận, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân – dân.

Tăng cường tuyền truyền

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng thường xuyên trực tiếp tuyên truyền cho dân hiểu, làm cho dân tin. Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng cử 166 đảng viên tham dự sinh hoạt tại 112 chi bộ thôn, khu phố; phân công 217 đảng viên phụ trách 815 gia đình; phân công các đội công tác với 2.668 lượt cán bộ, chiến sĩ bám, nắm địa bàn. Tham dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư, đảng viên các đồn biên phòng đã cập nhật đầy đủ, kịp thời những thông tin trên các lĩnh vực, luôn gần gũi, sâu sát hơn với cơ sở và bà con; phát huy tốt hơn trách nhiệm, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Thiếu tá Dương Văn Tốt, Đội trưởng Đội phòng, chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Tham gia sinh hoạt chi bộ của khu phố, tôi chủ động định hướng tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm đến cấp ủy và các đảng viên trên địa bàn.

Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ được phân công đã chủ động gặp gỡ, nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, tâm tư, nguyện vọng của các gia đình; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, bằng nhiều hình thức, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tập trung đến người dân được trên 460 buổi, cho hơn 31.000 lượt người dự nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ cho 11.619 lượt người, phát trên các cụm loa truyền thanh 983 lần, phát trên loa kéo di động 232 lần và kết hợp phát 18.442 tờ rơi tuyên truyền… Nội dung tập trung phổ biến các điều luật liên quan trực tiếp đến địa bàn biên giới như: Luật Biên giới quốc gia; Luật An ninh quốc gia; Luật Quốc phòng; Luật Biên phòng Việt Nam; 3 văn kiện pháp lý về quản lý biên giới trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc; vận động người dân không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và các văn bản pháp luật liên quan, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân ở khu vực biên giới.

Nổi bật trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, đến nay, đã có 24 tập thể, 885 cá nhân, hộ gia đình ở khu vực biên giới đăng ký tham gia, phối hợp với BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Qua đây, thêm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa BĐBP với nhân dân các dân tộc vùng biên giới.

Thực hiện “3 bám, 4 cùng”

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần gắn bó mật thiết với bàn con ở biên giới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, từ đó thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ lao động giúp dân khoảng 500 ngày công làm các công trình, phần việc. Cụ thể, cán bộ, chiến sĩ đã tham gia đổ 5 đường bê tông nông thôn, dài 817 m; đổ 630 m2 sân bê tông tại 2 nhà văn hóa thôn và sân trường học; tu sửa 2 điểm trường, 2 nhà dân; xây 1 lò đốt rác…

Bên cạnh đó, với đặc thù ở địa bàn biên giới có tài nguyên đất đai phong phú, phù hợp cho phát triển trồng trọt, chăn nuôi nhưng nhiều hộ dân còn khó khăn, chưa có điều kiện khai thác để phát triển kinh tế, từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn biên phòng đã tổ chức hỗ trợ 11.000 cây giống (bạch đàn, keo, quế) cho 55 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới để phát triển kinh tế đồi rừng. Anh Triệu Bá Sẩm, thôn Nà Liền, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, tháng 3/2023, Đồn Biên phòng Na Hình đã phối hợp với đoàn thể xã trao tặng, hỗ trợ gia đình tôi 1.000 cây keo để trồng, góp phần tạo điều kiện để gia đình tôi phát triển kinh tế.

Cùng với việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, các đồn biên phòng còn phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người dân khu vực biên giới nhân dịp lễ, tết. Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ đội biên phòng đã tổ chức trao tặng 1.952 suất quà với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng cho bà con khu vực biên giới. Đồng thời, các đồn còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cháu thuộc diện “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng”; tặng quà các tập thể, các gia đình tham gia phối hợp với BĐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, hộ nghèo… với tổng trị giá các hoạt động trên 550 triệu đồng. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc nơi biên giới.

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Hoạt động dân vận của BĐBP có ý nghĩa thiết thực, sức lan tỏa lớn, khẳng định được vai trò, vị trí của BĐBP ở khu vực biên giới, tạo được chuyển biến, hình thành được nét riêng của BĐBP trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác biên phòng. Đây cũng là nhân tố tích cực, giúp BĐBP tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng triển khai, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tổ chức thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cư dân biên giới, người dân tin tưởng, giúp đỡ BĐBP trong quản lý, bảo vệ biên giới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

(baolangson.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất