Thứ Ba, 7/5/2024
Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & xã hội Đào Ngọc Dung.

Cùng tham dự hội nghị còn có: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đặc biệt có 300 đại biểu đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công với cách mạng đến từ khắp mọi miền của Tổ quốc.

 
Thủ tướng Chính phủ tặng quà tri ân các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng 

 

Những tấm gương tiêu biểu, hình mẫu cả thời chiến lẫn thời bình

Hội nghị biểu dương là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, biểu thị trách nhiệm cao cả, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, toàn thể đồng chí, đồng bào đối với anh hùng liệt sĩ, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

300 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu được lựa chọn từ cơ sở, là các bác cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến. Đó là những người mẹ, người vợ, người con trung hậu đảm đang; là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và những thương binh, bệnh binh tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, đã trở thành hình mẫu trong cuộc sống đời thường, những người không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sĩ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng đất nước. Đặc biệt, trong số các đại biểu tham dự buổi gặp mặt có 25 đại biểu là người dân tộc thiểu số như: Hà Nhì, Hrê, Khmer, Mường, Nùng, Paco, Tà Riêng, Tày, Thái, Xê Đăng.

Trong số 300 đại biểu người có công tiêu biểu, có 12 đại biểu là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 8 Mẹ Việt Nam anh hùng, 48 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, hơn 100 thương binh, trong đó có 25 thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, 31 bệnh binh, 64 thân nhân liệt sĩ và các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu khác.

Quan tâm chăm lo chu đáo cho người có công với cách mạng

Báo cáo tuyên dương người có công với cách mạng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định, 76 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công đang từng bước hoàn thiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, kịp thời thể chế hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Đối tượng người có công ngày càng một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của xã hội.

Bộ trưởng cho biết, ngay trong tháng 7 này, Nghị quyết về quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; quyết định về tặng quà cho người có công với cách mạng, thân nhân của người có công được ban hành, có hiệu lực. Thủ tướng Chính phủ đã xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm hình thành một hệ thống cơ sở có đủ quy mô, năng lực đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; đảm bảo người có công được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, qua 6 năm triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng, cả nước đã giải quyết được căn bản trên 7.000 hồ sơ. Với việc ban hành và triển khai toàn diện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nêu trên, trong giai đoạn 2012-2022, ngân sách nhà nước được bố trí để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác. Cả nước đã dành hơn 357 nghìn tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Cả nước đã vận động được trên 13 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84 nghìn căn nhà và sửa chữa trên 69 nghìn căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126 nghìn sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1 nghìn tỷ đồng; làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời gần 3 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên và cải thiện về vật chất và tinh thần. Đến nay, 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

“Có thể nói, những kết quả đó mang đậm nghĩa tình, tri ân sâu nặng đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, phần nào đã xoa dịu những đau thương, mất mát của những người ở lại, thể hiện được trách nhiệm của chúng ta đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc đồng thời đánh dấu những nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH” trong thời gian vừa qua đối với công tác này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Trách nhiệm lớn lao, nghĩa tình sâu nặng

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, đồng thời nhiệt liệt biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực sắt đá, ý chí mãnh liệt nỗ lực vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, trong đó 300 đại biểu có mặt tại Hội nghị là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên.

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tuyên dương người có công tiêu biểu 

 

Theo Thủ tướng, mặc dù Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, chăm lo người có công và thân nhân với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả, nhưng chúng ta vẫn day dứt, trăn trở khi đời sống của một bộ phận thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính.

Do đó, trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thủ tướng yêu cầu phát huy mạnh mẽ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công kịp thời, hiệu quả, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn với tinh thần không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: Xây dựng “Nhà tình nghĩa”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng...; góp phần bù đắp những thiệt thòi của người có công và gia đình có công với cách mạng.

 
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao kỷ vật chiến tranh và quà tặng cho cán bộ, thân nhân cán bộ đi B


Các cấp chính quyền cơ sở tạo điều kiện thuận lợi, nghiên cứu ban hành các cơ chế, biện pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phát huy vị trí, vai trò của người có công, thương binh, bệnh binh và gia đình, nhất là trong phát triển sản xuất kinh doanh, kinh tế hộ gia đình, đóng góp ngày càng nhiều cho cộng đồng và xã hội, đất nước. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhất là cho thế hệ trẻ về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng, sâu sắc trên nhiều phương tiện với cách làm mới, sáng tạo theo phương châm “dễ nghe, dễ nhìn, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người và dễ làm theo, noi gương”.

Thủ tướng mong những người có công với cách mạng trên cả nước nói tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường, cống hiến sức lực, trí tuệ, luôn là những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập và tu dưỡng... cho thế hệ trẻ noi theo.

“Với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để xoa dịu nỗi đau, thấm giọt nước mắt, làm vơi đi nỗi nhớ; để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên, đầy đủ và tốt đẹp hơn”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

(baodansinh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất