Thứ Năm, 2/5/2024
Quảng Bình: Đổi mới công tác dân vận chính quyền theo hướng sâu sát cơ sở
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu tiếp xúc cử tri
tại huyện Lệ Thủy và trực tiếp trả lời kiến nghị, đề xuất của cử tri

 

Thực hiện đổi mới công tác dân vận, là cơ quan dân cử, HĐND các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy trách nhiệm là cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương, luôn tuân thủ nguyên tắc “Mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải thuận với lòng dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân”.

Trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã bám sát chương trình công tác trọng tâm hàng năm đã đề ra, cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh ủy thành những quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý cho chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Hoạt động giám sát được HĐND chú trọng triển khai, tập trung vào những chuyên đề mà Nhân dân quan tâm, cử tri kiến nghị nhiều lần. Việc cho ý kiến đối với những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp bảo đảm kịp thời, đúng quy định, đúng thẩm quyền và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Phát huy vị trí, vai trò trong tổ chức thực hiện công tác dân vận, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã phân công lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và chính quyền cơ sở cùng tham gia nên nhiều vấn đề cử tri kiến nghị đã được giải thích, trả lời trực tiếp tại hội nghị. Sau các đợt tiếp xúc trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo chọn lọc, phân loại và tổng hợp trên 188 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp tỉnh gửi tới UBND tỉnh phân công giải quyết, trả lời theo đúng quy định. Đến nay, đa số những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đã được các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết dứt điểm.

Nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, UBND các cấp đã gắn nhiệm vụ công tác dân vận trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. UBND các cấp, các cơ quan nhà nước đã kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách để giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; quan tâm thực hiện chính sách, chương trình, đề án phát triển KT-XH, hỗ trợ doanh nghiệp, chăm lo đời sống cho các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, nhiều chương trình, đề án đạt hiệu quả cao, như: Kế hoạch, đề án tiếp tục thực hiện các nghị quyết về nông dân, công nhân, phụ nữ, thanh niên, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đề án phối hợp giữa UBND tỉnh với Hội Nông dân tỉnh, chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020, giai đoạn 2020-2025; đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và đào tạo việc làm… UBND các cấp đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp về công tác dân vận nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhiều đề án xã hội hóa nhằm tập trung vận động Nhân dân tham gia phát triển KT-XH, xây dựng hạ tầng nông thôn, đô thị văn minh.

Nói về hiệu quả công tác dân vận chính quyền tại địa phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy Phan Hồng Đăng cho biết: “Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND các cấp chú trọng, đặc biệt là việc rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) đã hết hiệu lực và công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”. Chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước đã sử dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và giải quyết hồ sơ nhằm thể hiện tính công khai, minh bạch, văn minh công sở. Việc trả kết quả đúng giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và đơn giản hóa TTHC... đã giảm phiền hà và tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong Nhân dân”.

Thực hiện đổi mới công tác dân vận gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hiện nay, Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh được ứng dụng tại tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh, 8/8 UBND cấp huyện và 151/151 UBND cấp xã. Có 97,5% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến do tỉnh xây dựng được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ TTHC được triển khai thanh toán điện tử là 100%.

Công tác CCHC được các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về TTHC gắn với xây dựng chính quyền, cơ quan, đơn vị thân thiện, phục vụ Nhân dân, khắc phục dần tình trạng quá hạn khi giải quyết TTHC.

Các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước đã nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “Một của liên thông”. Hiện nay, toàn tỉnh có 151/151 xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện thực hiện một cửa liên thông hiện đại; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa; hệ thống thông tin điện tử được triển khai tại 100% đơn vị, địa phương toàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị đã tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, tiến tới xây dựng “cơ quan điện tử”. Năm 2023, qua sắp xếp bộ máy đã giảm 14 đơn vị sự nghiệp công lập và 100 phòng, tổ chức tương đương phòng thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh; tổ chức lại 4 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, 47 đơn vị sự nghiệp thuộc sở.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Khánh khẳng định: “Qua đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác dân vận theo hướng sâu sát cơ sở, gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn đã mang lại kết quả rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại mỗi cơ quan, đơn vị. Hiện nay, chính quyền các cấp đã xây dựng nhiều quy chế, quy định, quy trình thực hiện dân chủ; thực hiện việc công khai, minh bạch trên các lĩnh vực, hoạt động của cơ quan nhà nước, nhất là các lĩnh vực liên quan đến lợi ích thiết thực của Nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân bàn bạc, tham gia ý kiến và giám sát các hoạt động tại cơ sở, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trên các mặt của đời sống xã hội”.

(baoquangbinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi