Thứ Năm, 2/5/2024
Hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng ở Trực Ninh
 
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến nhánh tỉnh lộ 488B đoạn qua xã Liêm Hải đang được triển khai thi công 


Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua xã Trực Tuấn có chiều dài 3,82km, liên quan đến 29,4ha đất hai lúa, tái định cư của 447 hộ gia đình, 4ha đất ở của 78 hộ gia đình, 1,27ha đất công ích UBND xã quản lý phải GPMB. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB xã, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí thành viên; yêu cầu các đồng chí uỷ viên ban thường vụ Đảng ủy, ủy viên BCH Đảng bộ xã bám sát địa bàn thôn, chi bộ thôn, tham gia trực tiếp các hội nghị của thôn để xử lý các công việc. Mặt khác, xã nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc tích cực Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội; lấy chi bộ, khu dân cư, cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để triển khai thực hiện GPMB. Các đồng chí cán bộ, đảng viên được tập trung nghiên cứu, quán triệt về chế độ chính sách của Nhà nước, tình hình cụ thể của từng trường hợp gia đình trong thôn về nguồn gốc, tiến độ, chế độ chính sách được hưởng, những vướng mắc, bất cập... Trên cơ sở đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó cán bộ, đảng viên, chi bộ thôn đề xuất hướng giải quyết đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân và theo đúng quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã cùng cấp ủy chi bộ các thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa, lợi ích từ các công trình mang lại; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để nhân dân biết và thực hiện. Xã thành lập tổ công tác phối hợp với cơ sở thôn xác định vị trí, diện tích, số hộ bị thu hồi đất kiểm đếm, thống kê, phổ biến cơ chế chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Khi có vướng mắc, kiến nghị phát sinh, tổ chức đối thoại trực tiếp để có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người dân theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Đến nay, xã Trực Tuấn đã hoàn thành công tác GPMB Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn xã đảm bảo thời gian, không phải thực hiện cưỡng chế trường hợp nào.

Đồng chí Vũ Thị Dung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Trực Ninh cho biết: Xác định công tác GPMB là khâu khó khăn trong quá trình thực hiện thi công các dự án, công trình trọng điểm, vì vậy các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong GPMB với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo. Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan: Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội với UBND huyện, Hội đồng GPMB huyện; xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy với UBND huyện, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể trong thực hiện. Huyện ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nghiêm túc chấp hành quy định; phát huy tốt vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban thanh tra nhân dân để việc triển khai GPMB được công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo, hướng dẫn 21/21 xã, thị trấn thành lập 21 tổ tuyên truyền, vận động GPMB cấp xã gồm 194 thành viên do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận làm tổ trưởng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, một số cán bộ, công chức xã, thị trấn tham gia làm thành viên. Tổ tuyên truyền, vận động các xã, thị trấn đã ban hành quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch công tác. Khi có công trình, dự án trên địa bàn các tổ đã chủ động họp bàn, thống nhất phương pháp, cách thức tuyên truyền, vận động; phân công thành viên trong tổ phụ trách tuyên truyền, vận động đối với từng trường hợp cụ thể. Tổ tuyên truyền, vận động GPMB các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã, Ban công tác Mặt trận ở thôn, xóm, tổ dân phố nắm chắc tình hình; tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương, cơ chế chính sách đối với việc bồi thường, tái định cư và vận động để người dân đồng tình ủng hộ tham gia thực hiện; đề nghị chính quyền các cấp quan tâm đảm bảo các chế độ chính sách cho người dân theo quy định. Trong quá trình GPMB, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Trực Ninh luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân, kịp thời tổ chức đối thoại để bàn bạc, thống nhất giải quyết những phát sinh, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong nhân dân. 

Bằng những biện pháp, cách làm phù hợp, công tác dân vận trong GPMB trên địa bàn huyện Trực Ninh ngày càng phát huy hiệu quả. Nhiều dự án lớn của Trung ương, tỉnh, huyện đã và đang được triển khai thực hiện, tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển đi lên của huyện. Điển hình như các dự án: xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua huyện Trực Ninh; đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối đoạn đi qua huyện Trực Ninh; việc lập quy hoạch sử dụng đất huyện Trực Ninh thời kỳ 2021-2030; 3 dự án GPMB thực hiện vận động theo cơ chế xây dựng nông thôn mới gồm: Cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu trên tuyến đê sông tỉnh Nam Định; tuyến nhánh tỉnh lộ 488B; cải tạo, nâng cấp đường Cổ Lễ - Trung Đông (đoạn từ QL21 đến cầu Điện Biên và tuyến nhánh)... Đến nay, các dự án đã hoàn thành công tác GPMB, chưa có dự án nào phải triển khai kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định, người dân thuộc trường hợp thu hồi đất đều hưởng ứng, thống nhất trong công tác GPMB, 100% dự án GPMB theo cơ chế nông thôn mới đều được người dân tự nguyện hiến đất để thực hiện. Qua đây tạo điều kiện thuận lợi để các công trình, dự án được triển khai kịp thời và hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.

(baonamdinh.vn) 

Gửi cho bạn bè