Thứ Tư, 3/7/2024
Hoài Ân: Dân vận hiệu quả để thực hiện dự án trọng điểm
 
Lãnh đạo xã Ân Mỹ hỏi thăm cuộc sống mới của gia đình ông Võ Lắm (phải)
 tại khu tái định cư thôn Long Mỹ
 


Nhiều cách làm hay

Nội dung trọng tâm công tác dân vận của huyện Hoài Ân thời gian gần đây là vận động người dân bàn giao mặt bằng, tái định cư phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn huyện.

Chọn cách giao cho từng hội, đoàn thể, cán bộ thôn chịu trách nhiệm tuyên truyền theo từng vùng, kết hợp với phân loại ý kiến của người dân để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, từ tháng 5/2023 đến nay, xã Ân Mỹ đã vận động thành công 100% hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Hà Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ân Mỹ, cho hay: “Bên cạnh việc kiên trì giải thích về lợi ích của dự án, chúng tôi còn hướng người dân làm quen với cuộc sống mới tại khu tái định cư, đồng thời tuyên dương những hộ đi đầu thực hiện chủ trương của chính quyền”.

Cũng liên quan đến dự án trên, xã Ân Tường Đông có lúc gặp khó khăn khi có 8 hộ dân chậm bàn giao mặt bằng, dù chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền, vận động. Đứng trước nguy cơ phải cưỡng chế thu hồi đất, lực lượng Công an xã đã tìm cách tiếp cận, từng bước xoa dịu, giúp cả 8 hộ có chuyển biến tích cực.

Trực tiếp đến từng nhà, lắng nghe, hỗ trợ người dân tháo gỡ những vướng mắc, trung tá Lê Thanh Hải, Trưởng Công an xã Ân Tường Đông, cho biết: “Chúng tôi chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ để hiểu cặn kẽ, vận động phù hợp, bởi mỗi hộ có những khác biệt nhất định về hoàn cảnh, nhận thức hay hành động”.

Tạo sự đồng thuận

Tại khu tái định cư thôn Long Mỹ (ở xã Ân Mỹ, có diện tích hơn 5.400 m2) - nơi cư trú mới của các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam, ngày càng nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng. Khu tái định cư có 34 lô, hiện có 13 hộ đã chuyển đến sinh sống.

Là 1 trong 13 hộ trên, ông Võ Lắm (người dân xã Ân Mỹ) khá hài lòng với môi trường mới. “Ngoại trừ việc không thể trồng rau dưa thoải mái như nơi ở cũ thì mọi thứ ở khu tái định cư đều tốt. Hơn nữa, nhờ lãnh đạo xã thường xuyên lui tới hỏi thăm tình hình đời sống của chúng tôi, ai nấy đều yên tâm làm quen với nếp sống mới”, ông Lắm phấn khởi.

Trong khi đó, nhờ sự kiên trì vận động của Công an xã cùng các hội, đoàn thể, ông Huỳnh Đăng Khoa (người dân xã Ân Tường Đông, 1 trong 8 hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa) và các hộ còn lại đều bàn giao mặt bằng theo quy định. Ông Khoa chia sẻ: “Các đồng chí Công an dành nhiều thời gian đến gặp và giải thích cặn kẽ, tôi đã thông suốt và hoàn thành bàn giao mặt bằng”.

Đặt sự đồng thuận của người dân là đích đến, các cấp ủy và chính quyền huyện Hoài Ân luôn tuân thủ phương châm “nghe dân nói - nói dân nghe - làm dân tin”. Đồng chí Phan Đỗ Minh Thanh Anh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hoài Ân, cho biết: “Chúng tôi chú trọng phát động thi đua “Dân vận khéo” phù hợp với tình hình thực tế; góp phần xây dựng, củng cố niềm tin giữa người dân với chính quyền, từ đó nâng cao chất lượng công tác dân vận”.

Đến nay, toàn huyện Hoài Ân có 240 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 119 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội 60 mô hình, lĩnh vực quốc phòng - an ninh 42 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 19 mô hình.

(baobinhdinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác