Thứ Tư, 8/5/2024
Tình quân dân trong mưa lũ
 

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) giúp người dân
 huyện Anh Sơn (Nghệ An) thu hoạch ngô chạy lụt
 

Ngay trong những ngày mưa lũ, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đã kịp thời cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ về các xã: Hoa Sơn, Hội Sơn (huyện Anh Sơn) để thu hoạch ngô. Mặc dù trời mưa to, nước sông Lam cuộn chảy, dâng cao từng giờ, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản ngại vất vả, hiểm nguy, nhiều giờ liền ngâm mình trong nước lũ giúp bà con thu hoạch ngô để kịp đưa lên thuyền chuyển vào bờ...

Được trực tiếp cùng đồng đội giúp bà con thu hoạch hoa màu “chạy lũ”, Binh nhất Nguyễn Văn Triều, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, bày tỏ: “Thấy hàng trăm héc-ta ngô của bà con bị nhấn chìm trong nước, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi thấy xót xa lắm. Bởi vậy, dù trời mưa to, gió lớn, nhiều giờ liền phải ngâm mình dưới nước, bụng thì đói và mệt, nhưng tôi cũng như anh em trong đơn vị đều không quản ngại, với cố gắng cao nhất giúp bà con thu hoạch ngô càng nhanh càng tốt để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra”.

Trung úy Nguyễn Quang Thuật, Trung đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 5, bộ quân phục ướt sũng, đôi môi thâm tím, hai hàm răng lập cập vì ngấm nước lạnh, nhưng không lúc nào thấy Thuật ngơi tay. Bên cạnh động viên, chỉ huy bộ đội khẩn trương giúp bà con thu hoạch hoa màu, Trung úy Thuật còn trực tiếp có mặt ở những nơi khó khăn tham gia cùng bộ đội thu hoạch ngô.

“Công việc giúp bà con đòi hỏi phải khẩn trương, mau lẹ, tuy vất vả, song tôi cũng như anh em trong đơn vị ai nấy đều rất vui và tự hào, vì được góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ” - Trung úy Nguyễn Quang Thuật chia sẻ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngãi, ở xã Hoa Sơn, trồng được năm sào ngô cao sản ở bãi bồi ven sông Lam. Chồng chị đi phụ hồ ở tận ngoài Hà Nội, các con còn nhỏ, khi lũ về, chị đứng ngồi không yên. Nhờ được bộ đội Trung đoàn 335 giúp sức, gia đình chị Ngãi đã thu hoạch ngô chạy lũ trên diện tích nêu trên. Chị Ngãi tâm sự: Mưa lũ ập về, nếu không có sự giúp đỡ của bộ đội thì mấy sào ngô đến ngày cho thu hoạch của gia đình tôi chìm trong biển nước... Tôi và gia đình cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 nhiều lắm”.

Là người trực tiếp chỉ huy bộ đội giúp người dân thu hoạch ngô trong đợt mưa lũ, Thượng úy Trần Đình Nam, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 5, cho biết: Sau khi có lệnh của cấp trên cử lực lượng giúp người dân thu hoạch ngô chạy lũ, đơn vị đã kịp thời phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm khối lượng công việc, yêu cầu của địa phương, sau đó cắt cử lực lượng giúp bà con, tránh sự chồng chéo, nơi thừa, nơi thiếu không hiệu quả. Được biết, với tinh thần tích cực, khẩn trương, trong đợt mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 đã giúp nhân dân thu hoạch được hàng trăm tấn ngô đưa về nhà an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Do ảnh hưởng cơn bão số 4, gây ra mưa lớn, toàn huyện Anh Sơn có gần 300 héc-ta ngô bị ngập sâu trong nước. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4), giúp nhân dân thu hoạch ngô cùng các loại hoa màu, hạn chế thấp nhất những thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương, góp phần tô thắm phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 26/9/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất