Thứ Bảy, 27/4/2024
Văn Quan: Bước chuyển sau thực hiện “Năm dân vận chính quyền”
Người dân xã Tri Lễ theo dõi thông tin tại bảng tin ở trụ sở xã

Năm 2018, Ban Dân vận Trung ương phát động chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, thực hiện chủ trương này, Huyện ủy Văn Quan ban hành Kế hoạch số 112-KH/HU ngày 2/4/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 56-NQ/TU ngày 29/1/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận năm 2018; UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 2/4/2018 triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện.

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Để thực hiện chủ đề này, Ban Dân vận Huyện ủy cùng với UBND huyện đã ban hành một kế hoạch chung về công tác phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Trong đó, tập trung vào một số nội dung: công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước…

Đảng bộ thị trấn Văn Quan là một trong những đơn vị được đánh giá thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Theo đó, Đảng ủy thị trấn tập trung chỉ đạo sâu một số nội dung gắn với thực hiện mô hình dân vận khéo của chính quyền nhằm “tạo sự hài lòng trong công tác tiếp dân”.

Đồng chí Hoàng Thị Tuyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Đảng ủy đã chỉ đạo UBND thị trấn xây dựng kế hoạch sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách chuyên môn; ban hành quy định, niêm yết công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND. Bên cạnh đó, cải tạo sửa chữa, nâng cấp phòng một cửa, đầu tư cơ sở vật chất cho công chức bộ phận một cửa; lắp quạt, điện, nước uống, chỗ ngồi sạch sẽ, thuận tiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Từ năm 2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận đã trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 4.150/4.150 hồ sơ. Năm 2019, Đảng bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy chọn làm điểm trong xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện”.

Nhằm nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, vấn đề nổi cộm mà nhân dân quan tâm, trong năm 2018, huyện đã tổ chức được 1 cuộc đối thoại diễn ra vào ngày 24/12/2018. Trong không khí dân chủ, cởi mở, hơn 20 hộ gia đình có diện tích đất phải giải phóng mặt bằng và đền bù trong diện tích khu quy hoạch để thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật chợ trung tâm và khu dịch vụ thương mại thị trấn Văn Quan tại phố Đức Tâm I đã có 17 ý kiến. Những vấn đề mà các hộ dân phản ánh, trao đổi tại buổi đối thoại đều được lãnh đạo huyện, các cơ quan chức năng trả lời cụ thể, xác đáng và được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, Huyện ủy Văn Quan quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020. Từ khi phát động phong trào đến nay, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được hơn 100 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nhân đạo, từ thiện, an ninh – quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị… Trong đó, nổi bất là một số mô hình như: “vận động nhân dân góp tiền, ngày công xây dựng và hiến đất làm đường giao thông nông thôn” của khối dân vận xã Song Giang (huy động dân đóng góp được gần 70 triệu đồng); mô hình “xây dựng thôn xanh – sạch – đẹp và lò đốt rác gia đình” của Huyện đoàn Văn Quan… được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền nên huyện đã đạt được một số kết quả tích cực: vai trò, ý thức trách nhiệm phục vụ và vận động nhân dân tham gia xây dựng chính quyền được nâng lên; kinh tế – xã hội có bước phát triển… Huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ năm 2018 đến nay, nhân dân tại các xã, thị trấn tích cực xây dựng được hơn 55 km đường bê tông xi măng với hơn 47.400 ngày công, số tiền đóng góp trên 2,4 tỷ đồng.

Trong năm 2019, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục phối hợp với UBND huyện ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, đôn đốc cơ sở xây dựng bộ máy chính quyền năng lực, hiệu quả; chú trọng cải cách hành chính để phục vụ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân…

Thanh Mai/ baolangson.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất