Thứ Năm, 2/5/2024

Đoàn kết và hành động vì hòa bình, thịnh vượng cho thế giới và hạnh phúc của người dân

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã gửi đến thế giới Thông điệp năm mới của mình. Trong đó, ông nhấn mạnh xu hướng chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại đang tăng lên, sự bất bình đẳng đang lớn dần, biến đổi khí hậu đang tăng tốc và thế giới đang chứng khiến những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. 

Đưa ra “cảnh báo đỏ” đối với thế giới, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế: Đoàn kết chính là con đường. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào điều này và hãy cùng hành động để thu hẹp khoảng cách, hàn gắn sự chia rẽ, tái gây dựng lòng tin bằng cách đoàn kết người dân xung quanh những mục tiêu chung của nhân loại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng năm mới 2018  tới toàn bộ người dân nước Nga trên 9 múi giờ, nhất là những người dân đang phải làm việc, phục vụ trong quân ngũ và thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Ông chúc cho nước Nga được sống trong hòa bình và thịnh vượng, bày tỏ sẽ đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mỗi người dân và mỗi gia đình Nga.

Với quyết tâm tái đắc cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3/2018, Tổng thống Putin thông báo sẽ ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập, không theo danh sách đảng. Ông cho biết, mục đích tranh cử của ông lần này là muốn nâng cao thu nhập cho người dân cũng như cải thiện tình hình xã hội của đất nước, xây dựng một nước Nga hiện đại, có hệ thống chính trị mềm mỏng và nền kinh tế công nghệ cao. Kết quả các cuộc thăm dò mới đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông rất cao, luôn ở mức trên 80% và có xu thế tăng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phát biểu chào năm mới đã khẳng định, cải cách, mở cửa là con đường tất yếu của phát triển và tiến bộ. Ông đưa ra cam kết Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách triệt để trong năm 2018 và đến năm 2020 sẽ xóa bỏ tình trạng nghèo đói cùng cực của người dân nông thôn. Ông Tập Cận Bình thừa nhận chính phủ chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân trên một số lĩnh vực, đồng thời nhấn mạnh: “Đó là lý do chúng ta nên nâng cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm lợi ích của người dân bởi lợi ích của người dân là thành tựu chính trị lớn nhất đối với đảng và chính phủ”.

Gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể người dân trong nước và bạn bè quốc tế, ông Tập Cận Bình khẳng định người Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với nhân dân các nước để xây dựng tương lai phồn thịnh, hòa bình hơn cho nhân loại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng Twitter gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả người dân Mỹ, kể cả những người, theo lời ông là “không ủng hộ ông” - một năm mới an lành và hạnh phúc. Nhìn lại năm 2017, ông cho biết Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như cải cách hệ thống thuế và chương trình chăm sóc sức khỏe.

Ông cho rằng, năm 2018 sẽ là một năm tuyệt vời cho nước Mỹ, đồng thời khích lệ người dân Mỹ chung sức làm cho “nước Mỹ vĩ đại trở lại, với đà nhanh hơn tất cả mọi người có thể nghĩ”. Trước đó, ông điểm lại những gì đã làm được trong năm 2017 bằng một video ngắn tổng kết các chuyến công du quốc tế của mình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong Thông điệp công bố trên Website của Thủ tướng, đã viết: “Chúng ta có thể thay đổi tương lai với hai bàn tay của mình. Tất cả phụ thuộc vào nguyện vọng và sự nhiệt tình của chúng ta. Năm nay là thời gian để hành động, Nhật Bản có thể đạt được sự phát triển đáng kể nếu chúng ta xây dựng được một xã hội mà mọi người đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng với những lời chúc mừng năm mới đến người dân Đức, nữ Thủ tướng cho rằng, tương lai của nước Đức gắn bó chặt chẽ với tương lai của châu Âu; đưa ra cam kết sẽ thành lập một chính phủ ổn định và phối hợp với Pháp để tăng cường tiến trình hội nhập châu Âu trong năm 2018. Đồng thời, Thủ tướng Đức kêu gọi các nước thành viên EU cần trở thành một cộng đồng gắn kết và có trách nhiệm hơn nữa, vì điều này sẽ rất quan trọng trong năm 2018 và trong cả tương lai.

Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, năm 2018, nước Anh hướng tới một thỏa thuận Brexit thành công, tuy nhiên đó không phải giới hạn tham vọng của chính phủ Anh. Vấn đề quan trọng là một nền kinh tế phù hợp với tương lai, đời sống của người dân Anh cùng một xã hội mạnh mẽ và công bằng hơn với mọi người. Đối với các vấn đề quốc tế, nữ Thủ tướng khẳng định nước Anh sẽ tiếp tục đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan, chống biến đổi khí hậu và rác thải nhựa ở đại dương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, việc làm, y tế, nhà ở trong năm 2018, cải cách luật pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới; đồng thời khởi động việc phục hưng nước Pháp trong bối cảnh kinh tế tiến triển tốt. Ông kêu gọi người dân Pháp xóa bỏ những bất đồng làm suy yếu đất nước, đóng góp ý kiến để châu Âu đoàn kết hơn, dân chủ hơn. Nhà lãnh đạo trẻ của nước Pháp cũng cho biết, sự hợp tác giữa Pháp và Đức là cần thiết để châu Âu phát triển kinh tế, vững mạnh hơn.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, chính phủ của ông đã đạt được tiến bộ trong năm 2017 trên các phương diện tạo ra những cơ hội mới cho thanh niên và thúc đẩy hòa giải với người bản địa, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong năm 2018. Vị thủ tướng sinh năm 1971 kêu gọi người dân Canada vận dụng thực tiễn những giá trị như sự cởi mở, cảm thông, bình đẳng và hòa nhập: “Chúng ta hãy tiến lên phía trước, đưa những giá trị này vào thực tiễn và cùng hành động để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta”.

Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang chúc đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ở nước ngoài năm mới 2018 dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Nhấn mạnh tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới to lớn, phức tạp hơn đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng sâu sắc: “Với khí thế mới, đồng bào miền xuôi cũng như miền ngược, ở trong và ngoài nước phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Đức Hoàng (tổng hợp)

TẠP CHÍ IN