Thứ Sáu, 26/4/2024

Các chương trình mục tiêu quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật

Ngày 12/5/2019, Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018; Trao giải cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018 và Phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN đã được tổ chức tại Hà Nội. Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Trung ương và các địa phương đã tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia khẳng định: Năm 2018, các chương trình mục tiêu quốc gia đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về mọi mặt, đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra cả về số lượng và chất lượng, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn cả nước, từng bước làm giảm khoảng cách giữa nông thôn với đô thị…

Kết quả trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia những năm qua, đặc biệt là năm 2018, cũng tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân vận đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Bởi dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chương trình, đề án của địa phương về phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia... Việc thực hiện dân chủ được nâng lên về chất, Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, bảo đảm công khai minh bạch, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được đẩy mạnh. Qua đó làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, mà đã chủ động, xác định rõ lợi ích và trách nhiệm của mình với cộng đồng, tích cực đóng góp, lao động, sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Công tác dân vận chính quyền, nhất là thông qua các nội dung thực hiện Năm dân vận chính quyền 2018 đã phát huy hiệu quả tích cực, từ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đến đề cao trách nhiệm thực hiện công tác dân vận, hướng tới phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, quan tâm, chăm lo cho đời sống người dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp trong tổ chức các hoạt động, lựa chọn công trình, phần việc thiết thực, phù hợp các tiêu chí để xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tại địa phương, gắn với việc đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, hội viên, nhân dân...

Nhờ làm tốt công tác dân vận, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước được củng cố, nâng cao; nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình, xã hội và đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước.

10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018 gồm:

1.Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành vượt mức mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao. Cả nước có 43,02% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn trong năm 2019, về đích trước 01 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

2. Hoàn thiện tiêu chí, đề án và triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở cấp xã và thí điểm ở cấp huyện. Ngày 05/6/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 691/QĐ-TTg Ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 áp dụng cho cả nước. Trên cơ sở đó, đến hết 2018 đã có 31 tỉnh, thành phố ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, 04 tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án thí điểm huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

3. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020 được phê duyệt và triển khai trên cả nước. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, đã có 36 tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án, Kế hoạch OCOP cấp tỉnh với tổng số sản phẩm sẽ được chuẩn hóa đến 2020 đạt trên 2.030 sản phẩm, tổng nguồn lực dự kiến huy động đạt gần 5.300 tỷ đồng.

4. Đã có 1.194 thôn bản ở vùng khó khăn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

5.Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2018 tăng hơn 50% so với năm 2017. Trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp đạt 43,8 nghìn tỷ đồng (bằng 50% cả giai đoạn 2011 - 2015) nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội; cơ bản xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng yêu cầu tiến độ của Quốc hội.

6. Tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm 1,35% so với năm 2017 xuống còn 5,38%. Đây là năm thứ ba liên tiếp mục tiêu giảm nghèo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo do Quốc hội giao.

7. Biểu dương huyện, xã, hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. 8 huyện, 38 xã và 30 hộ điển hình thoát nghèo trên cả nước được Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 biểu dương trong tổng số 981.545 hộ gia đình thoát nghèo.

8. Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” do Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020 phát động tiếp tục đi vào chiều sâu. Ngày càng có nhiều sự tham gia, ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

9. 501 hộ gia đình (bao gồm 365 hộ nghèo và 136 hộ gia đình người có công tại 20 huyện nghèo thuộc 11 tỉnh) được hỗ trợ làm nhà và Cuộc thi báo chí viết về công tác giảm nghèo lần thứ 2 được tổ chức thành công. Trong đó tổng kinh phí hỗ trợ làm nhà là 20 tỷ đồng đến từ hoạt động bán áo thi đấu và trái bóng có chữ ký của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tặng Thủ tướng Chính phủ.

10. Lần đầu tiên Báo cáo Nghèo đa chiều ở Việt Nam được xây dựng và công bố.  Báo cáo đã đưa ra bức tranh tổng quan về xu hướng giảm nghèo đa chiều ở Việt Nam; tập trung phân tích về xu hướng giảm nghèo ở nhóm đồng bào dân tộc thiểu số và người khuyết tật; đưa ra khuyến nghị trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và đạt được mục tiêu phát triển bền vững theo chương trình Nghị sự của Liên hiệp quốc đề ra đến năm 2030.

Thành Phan

TẠP CHÍ IN