Thứ Ba, 14/5/2024
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2016 “Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc”
 
 Phó Chủ nhiệm Thường trực Đặng Thế Hùng phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam 2016

Tham dự lễ khai mạc có ông Đặng Thế Hùng, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài; ông Nguyễn Văn Tú, Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cùng đại diện Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, thành phố Hà Nội… Đặc biệt, tham dự lễ khai mạc còn có đại diện của Ủy ban Lào kiều, Bộ Ngoại giao Lào.

Chương trình Trại hè Việt Nam do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức hàng năm dành cho thanh niên, sinh viên kiều bào hiện đang sống và học tập ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trại hè Việt Nam đã trở thành sự kiện lớn thường niên, thu hút sự tham dự của đông đảo thế hệ trẻ kiều bào trên toàn thế giới.

Với chủ đề: “Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc”, Trại hè Việt Nam 2016 diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích, thiết thực từ ngày 10 – 23/7 tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Tham gia chương trình có khoảng 110 đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Phó chủ nhiệm thường trực Đặng Thế Hùng nhiệt liệt chào mừng 110 bạn thanh thiếu niên kiều bào về từ 24 quốc gia đến với Trại hè Việt Nam 2016.

Ông Đặng Thế Hùng nhấn mạnh chương trình Trại hè năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc” sẽ là dịp để các em có thể khám phá những danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa, thiên nhiên vật thể và phi vật thể, hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người và cuộc đấu tranh anh hùng của các thế hệ người Việt Nam để giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp của mình. Thông qua đó, giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên kiều bào đối với việc quảng bá văn hóa, lịch sử, đất nước con người Việt Nam ra cộng đồng quốc tế và gìn giữ, bảo tồn truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Các hoạt động tri ân tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc ta.

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng bày tỏ hy vọng từ những hiểu biết và những kỷ niệm có được sau khi tham gia các hoạt động của Trại hè, hai chữ “Việt Nam” ngày càng trở nên thân thuộc với mỗi thanh niên kiều bào, khích lệ các em trưởng thành, trở thành những con người gắn bó với quê hương cội nguồn.

Bày tỏ cảm xúc khi lần đầu tiên tham dự Trại hè Việt Nam, bạn Hoàng Việt Hòa, trở về từ Cộng hòa Litva, cho biết: “Trước đây, em thường xem rất nhiều hình ảnh đẹp của đất nước Việt Nam trên các phương tiện truyền thông và rất muốn được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp này. Hành trình Trại hè Việt Nam 2016 sẽ giúp em được đến những nơi em chưa từng được đặt chân tới và luôn ao ước. Đây cũng là dịp để em có cơ hội khám phá những danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam để có thể hiểu biết rõ hơn về quê hương”.

Cùng chia sẻ niềm vui, hy vọng này, bạn Trần Bùi Nguyên Hải, trở về từ Mỹ, háo hức nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự Trại hè Việt Nam. Em hy vọng, sau hành trình có ý nghĩa này, em sẽ được hiểu rõ hơn về các di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.


 Các đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào biểu diễn văn nghệ tại lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2016

Trước ngày diễn ra lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2016, các đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào đã giao lưu và hội thảo với sinh viên Học viện Ngoại giao với các chủ đề: Vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa, giữ gìn và bảo tồn văn hóa trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ý nghĩa của việc đưa các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam được ghi nhận là di sản văn hóa thế giới, bảo vệ các di sản văn hóa ở Việt Nam. Các đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào cũng đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm quan di tích Phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long; được lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tiếp.

Ngoài ra, tiếp tục các hoạt động của Trại hè, đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên kiều sẽ tham dự nhiều hoạt động như: Viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Dâng hưởng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang đường 9; thăm quê Bác (Khu di tích lịch sử Kim Liên), thành cổ Quảng Trị; tham quan các di sản và tìm hiểu lịch sử văn hóa tại: Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Thánh địa Mỹ Sơn và tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (tỉnh Quảng Nam), chùa Linh Ứng (thành phố Đà Nẵng)…

Các đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào cũng sẽ đồng thời tham gia các hoạt động từ thiện và xã hội: Thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Thừa Thiên Huế, xây dựng tủ sách cho Trung tâm  bảo trợ trẻ em đường phố, trồng cây phi lao nhằm cải tạo môi trường biển tại Đà Nẵng…/.

Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 12/7/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi