Thứ Sáu, 17/5/2024
Đồng Tháp: Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
 
 Toàn cảnh Hội nghị

Mục đích nhằm làm cho các tôn giáo và nhân dân có tín ngưỡng tôn giáo nhận thức đầy đủ hơn về diễn biến tác động xấu của môi trường và BĐKH đến đời sống cộng đồng ngày càng hiện hữu và nghiêm trọng hơn. Nhiều nơi đã xuất hiện khô hạn kéo dài, mưa bão, lũ lụt, sạt lỡ… gây thiệt hại đến tính mạng con người và tài sản của nhân dân, đất nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống con người. Yêu cầu cấp bách đặt ra nhiệm vụ là nâng cao ý thức cộng đồng, cùng chung tay, đoàn kết chủ động BVMT và ứng phó với BĐKH, tổ chức, xây dựng đời sống cộng đồng ngày càng an toàn và bền vững; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các tổ chức, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đối với nhiệm vụ BVMT và ứng phó với BĐKH ở mỗi địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh; tăng cường xây dựng tình đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mục tiêu của chương trình là nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về BVMT và ứng phó với BĐKH cho cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau xây dựng đời sống cộng đồng phát triển bền vững, thực hiện phương châm "Tốt đời, đẹp đạo”; "Đồng hành cùng dân tộc” của các tôn giáo, tăng cường phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, phụng sự mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, tích cực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng hưng thịnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường, BĐKH tại Việt Nam và ở tỉnh Đồng Tháp; giải pháp BVMT và ứng phó BĐKH để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp; xem video clip về tình hình ô nhiễm môi trường và tác động của BĐKH đối với đời sống cộng đồng; tham gia thả bồ câu.


 Các đại biểu Hội nghị tham gia thả những cánh bồ câu 

Các đại diện 11 tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã thông qua các thông điệp và cam kết tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các tác động của ô nhiễm, suy thoái môi trường và BĐKH đối với sự sống của con người và muôn loài. Nhận thức BVMT và ứng phó với BĐKH không chỉ đơn thuần là những giải pháp mang tính kỹ thuật hay kinh tế, mà còn là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, liên quan mật thiết đến nền tảng đạo đức, yếu tố văn hóa và gốc rễ tinh thần mà các tôn giáo đóng vai trò quan trọng và đầy trách nhiệm. Các đại biểu đã kêu gọi tín đồ các tôn giáo hãy nỗ lực, giảm thiểu tối đa các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và BĐKH do các hoạt động của con người gây ra, góp phần vào sự phát triển bền vững, bảo vệ  sự sống của cộng đồng. Đó chính là cơ hội để các tôn giáo thực hiện sứ mạng và niềm tin được giao phó “Trí tuệ, tình yêu và sự chia sẻ”; cam kết nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tín đồ tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH; triển khai nhiều giải pháp tích cực, bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực để góp phần thay đổi hành vi theo hướng tích cực về BVMT, ứng phó với BĐKH của cộng đồng và xã hội. Với mục tiêu đó, giáo dục BVMT, ứng phó với BĐKH sẽ được đưa vào chương trình sinh hoạt thường kỳ của các cộng đồng tôn giáo; khuyến khích các hoạt động bác ái, từ thiện, giữ gìn sự thân thiện với môi trường của chức sắc, chức việc, tín đồ và người dân; kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ với những người nghèo khó, người gặp khó khăn tại cộng đồng dân cư khi gặp phải thiên tai, bão, lũ. Cam kết chia sẻ sự chăm lo bằng hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với các cá nhân, cộng đồng bị tổn thương do rủi ro thiên tai xảy ra ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào mà các tôn giáo đến được; các cơ sở tôn giáo cam kết giữ gìn cảnh quan chung quanh nơi thờ tự luôn xanh - sạch - đẹp, là mô hình điểm về BVMT và ứng phó với BĐKH./.

Nguồn:btgcp.gov.vn, 25/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất