Thứ Bảy, 27/4/2024
Khai trương Trung tâm Báo chí và Họp báo về Đại hội XIII của Đảng
 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm báo chí. 

 

Dự Lễ khai trương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương; Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương và gần 500 phóng viên đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và nước ngoài dự trực tiếp và theo dõi trực tuyến.

Báo cáo tại Lễ Khai trương,  đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được phân công, trong gần một năm qua, Ban Tổ chức Trung tâm Báo chí đã rất nỗ lực, tích cực triển khai, cụ thể hóa các nội dung công việc, tổ chức các hoạt động hướng tới bảo đảm phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể là: tích cực chủ động tham mưu công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về Đại hội; bảo đảm điều kiện làm việc và trang thiết bị cho phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế theo dõi và đưa tin về Đại hội; hoàn thành việc trưng bày sách, báo và in, sao sách, phim làm quà tặng đại biểu dự Đại hội; phối hợp tổ chức trưng bầy ảnh “Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”.

Trung tâm bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước, hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi và đưa tin về Đại hội. Để tổ chức, vận hành Trung tâm báo chí, các cơ quan chức năng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, trong đó có Quy chế về hoạt động của Trung tâm báo chí, quy định chi tiết đối với phóng viên, kỹ thuật viên tham gia tác nghiệp; quy định việc phỏng vấn đại biểu để điều phối, sắp xếp, tạo thuận lợi cho cả người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn…

Tiếp đó, đồng chí Trần Quốc Vượng, đồng chí Võ Văn Thưởng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã cắt băng Khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng

* Ngay sau Lễ khai trương, Trung tâm báo chí đã tổ chức họp báo trước khai mạc Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi Họp báo.

 
Toàn cảnh buổi họp báo.


Thông tin tại buổi Họp báo cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2021, tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội được tiến hành với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, với sự tham dự của 1.587 đại biểu chính thức đại diện cho gần 5,2 triệu đảng viên cả nước.,

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng thông tin về nội dung Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng (Dự thảo). Dự thảo đã được tiến hành lấy ý kiến tại đại hội đảng bộ các cấp, ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, nhà nghiên cứu…, trước khi trình Hội nghị Trung ương lần thứ 14 khóa XII. Cơ quan có trách nhiệm đã thu được 1.400 ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện. Dự thảo có rất nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý về nội dung công tác xây dựng Đảng, nhấn mạnh công tác cán bộ là then chốt, xây dựng Đảng toàn diện về mọi mặt, cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ; công tác xây dựng Đảng gắn liền với công tác phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, công tác dân vận.

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, tổng số đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là 1.587 đại biểu, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Trong đó, gồm: 1381 đại biểu chính thức do đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu, 15 đại biểu ngoài nước được Bộ Chính trị chỉ định và 191 đại biểu đương nhiên là các đồng chí Ủy viên chính thức và Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Trên cơ sở kết quả Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập 67 đoàn đại biểu và cử trưởng đoàn đại biểu; phân công 191 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (cả chính thức và dự khuyết) tham gia sinh hoạt tại 67 đoàn đại biểu; đồng thời chỉ định 15 đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cung cấp một số thông tin liên quan công tác tham mưu, tổ chức phục vụ Đại hội. Đồng chí cho biết, công tác chuẩn bị Đại hội đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao. Tháng 10-2018, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập năm Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng. Các Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra…Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đã xây dựng kế hoạch làm việc và triển khai thực hiện khoa học, kỹ lưỡng, chu đáo. Tới nay công tác chuẩn bị đã sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức Đại hội thành công.

Tại buổi Họp báo, các phóng viên trong nước và quốc tế đã đặt câu hỏi xung quanh những nội dung chính của Đại hội như: Chủ đề Đại hội và nội hàm của chủ đề; những điểm mới trong các dự thảo Văn kiện; về cơ cấu nhân sự và các nhân sự tái cử, nhân sự đặc biệt tại Đại hội XIII; về Điều lệ Đảng. Các phóng viên cũng quan tâm tới nội dung chi tiết của chương trình Đại hội; về các quy định tác nghiệp tại Đại hội…

Phát biểu kết luận cuộc họp báo, đồng chí Võ Văn Thưởng thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương cảm ơn phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tới dự, theo dõi và đưa tin về Đại hội XIII của Đảng; cảm ơn các nhà báo trong nước và quốc tế đã dành tình cảm, sự quan tâm tới Đại hội. Đồng chí khẳng định: Đại hội Đảng toàn quốc là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, trong đó, báo chí là lực lượng chủ lực, giữ vai trò rất quan trọng, trong thời gian qua đã nỗ lực truyền đi thông điệp Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, là điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan báo chí, các phóng viên chủ động hơn nữa trong công tác thông tin tuyên truyền, bám sát những diễn biến của Đại hội XIII, bám sát yêu cầu thông tin bằng nhiều hình thức, mang đến cho nhân dân cả nước không khí phấn khởi, tươi vui, tin tưởng vào thành công của Đại hội; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn mới, lập nên kỳ tích mới, vì một nước Việt Nam vững mạnh. Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng cần cung cấp kịp thời các thông tin, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các phóng viên tác nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi.

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất