Thứ Bảy, 2/11/2024
Xác định Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thái Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nội vụ; Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam dự Lễ ký kết.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Việc ký kết chương trình phối hợp là việc làm mới, gắn với hoạt động tổ chức Nhà nước chuyên ngành của Bộ Nội vụ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam với tinh thần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ để thực hiện hoạt động. Đây là chương trình phối hợp thứ 8 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong hai năm 2014 - 2015 nhằm thực hiện Quyết định 217,218 của Bộ Chính trị và Hiến pháp năm 2013.

Sau lễ ký kết, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu Chiến binh Việt Nam sẽ triển khai công việc, hướng dẫn về yêu cầu, tiêu chí, quy trình phối hợp, tham gia giám sát triển khai thực hiện Chương trình.

Mục đích của chương trình phối hợp nhằm khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức. Chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; giúp cán bộ, công chức, người giải quyết thủ tục hành chính nhìn nhận lại kết quả công việc mình thực hiện, xác định hướng hoàn thiện trong thời gian tới.

Mặt khác, Chương trình nhằm phát huy trách nhiệm và vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong quá trình triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (gọi tắt là Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) góp phần bảo đảm sự khách quan, chính xác của kết quả xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Theo đó, các đơn vị sẽ phối hợp về lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính được chọn để xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, gồm 6 lĩnh vực, trong đó có 03 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 03 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Phối hợp về đối tượng điều tra xã hội học để xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của người dân…

Phương thức triển khai thực hiện trên cơ sở Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức triển khai việc điều tra xã hội hội học để xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tại 10/63 tỉnh, thành phố ngẫu nhiên được chọn.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn về yêu cầu, tiêu chí, quy trình phối hợp tham gia và giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình phối hợp. Phương pháp đo lường sự hài lòng phải được đánh giá khách quan, trung thực của người dân, tổ chức, các yếu tố, tiêu chí, thành phần được xác định với số lượng nội dung phù hợp với các dịch vụ hành chính, bảo đảm tính khoa học, có sự logic chặt chẽ. Thông qua Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, các tổ chức hành chính nhà nước nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tổ chức để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ hành chính cho người dân, tổ chức./.

Nguồn: dangcongsan.vn/ Hoàng Mẫn, ngày 6/7/2015

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất