Thứ Sáu, 3/5/2024
Công tác Mặt trận phải sâu sát cơ sở, tránh hành chính hóa
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: AV)

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam của 5 thành phố đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nghị quyết Thành ủy, HĐND, phối hợp với UBND thực hiện Chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Mặt trận địa phương tuyên truyền, vận động, phát huy uy tín và vai trò của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của 5 thành phố và đạt những kết quả nổi bật.

Cụ thể, 5 thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã phối hợp với Đảng bộ, chính quyền chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng xã hội khác. Chủ động và phối hợp triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương. Phối hợp triển khai thực hiện đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ đạt kết quả tốt. Công tác giám sát đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao với nhiều kiến nghị thiết thực, việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo được đổi mới theo hướng phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, góp phần giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa điểm lại những thành tựu đạt được của Thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng chí khẳng định, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thông qua việc vận động người dân tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố. Hội nghị chính là cơ hội quý báu để các thành phố tích lũy, học hỏi thêm những kinh nghiệm quý báu để công tác Mặt trận năm 2018 đạt hiệu quả cao nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận năm 2017 của cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí nhấn mạnh, hệ thống MTTQ cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả với nhiều hoạt động để lại dấu ấn. Công tác Mặt trận đã hướng vào lợi ích thiết thực cho người dân, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân; quan tâm đến việc tôn vinh, nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu trong lao động sáng tạo. Đặc biệt Mặt trận đã tích cực tham gia vào xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, hoạt động giám sát phản biện có nhiều đổi mới đi vào nền nếp; việc kiện toàn công tác Mặt trận được quan tâm đã góp phần nâng cao năng lực hoạt động của MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Về nhiệm vụ công tác trong năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cụm 5 thành phố trực Trung ương cần tiếp tục quan tâm nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội để kịp thời phát hiện, phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền về tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hệ thống MTTQ của 5 thành phố phải có bước đột phá mạnh mẽ trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Theo đó các thành phố trong cụm cần tập trung giám sát việc cải cách thủ tục hành chính, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm; tình trạng bạo hành ở cấp học mầm non; giám sát trong phòng chống tham nhũng...

Để công tác Mặt trận đạt hiệu quả cao nhất, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, những người làm công tác Mặt trận phải sâu sát cơ sở, tránh hành chính hóa, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn đảm bảo kết quả, hiệu quả công tác.

Hội nghị đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu khen thưởng để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định. Hội nghị cũng nhất trí giới thiệu thành phố Hải Phòng là Cụm trưởng cụm thi đua năm 2018.

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi